No data was found

ชาวโนนทอง ชัยภูมิ ร่วมจัดงานนอนลานตีข้าว วิถีชาวโนนทอง สืบสานประเพณี รับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

ชัยภูมิ ชาวโนนทองร่วมจัดงานนอนลานตีข้าว วิถีชาวโนนทองสืบสานประเพณี รับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างคึกคัก

ที่บริเวณลานกิจกรรมริมเขื่อนน้ำ พรม ต.โนนทอง อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิชาวบ้าน ตำบลโนนทองร่วมกันจัดกิจกรรม นอนลานตีข้าว วิถีโนนทอง เพื่อรับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาเที่ยวเขื่อนน้ำพรม ช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ โดยมี นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าชการ จ.ชัยภูมิ เป็นประธานในพิธี เปิดงานในครั้งนี้อย่างคึกคัก

ซึ่งภายในงาน ได้มีการสร้าง กระท่อมนา หรือเฮือน แบบโบราณ ตามวิถีชีวิตชาวบ้านในตำบลโนนทอง ทั้ง11หมู่บ้าน เพื่อทำกิจกรรมต่างๆให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวได้ศึกษาเรียนรู้ เกี่ยวกับการดำรงชีวิต ในการทำนาแต่โบราณ ของชาวบ้านตำบลโนนทองแต่ล่ะหมู่บ้าน โดยบริเวณศูนย์ ของกระท่อมนาหรือเฮือนโบราณ ที่วายงามตระกาลตา แตกต่างกันไป ได้มีการสร้างปราสาทข้าว กุ้มข้าว ไว้ตรงกลาง เพื่อ จำลองการตีข้าวนวดข้าวให้กับนักท่องเที่ยวได้ชมและเรียนรู้วิถีชีวิตการทำนาแต่โบราณ นอกจากนั้น หลังจากชมวิถีชีวิตการทำนาเสร็จนักท่องเที่ยวก็สามารถล่องแพชมเขื่อนน้พรมแลภูคิ้ง ท่ามกลางสายหมอกและสัมพัสอากาศหนาวเย็นได้ในที่เดียวแบบไม่ผิดหวัง พร้อมเลือกซื้อสินค้าโอทอ๊ป และส้มโอหวาน ของเกษตรกรชาวบ้านตำบลโนนทองเป็นของฝากกลับฝากอีกด้วย โดยบรรยากาศในการจัดงานปีนี้มีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน อำเภอเกษตรสมบูรณ์ และนักท่องเที่ยวทั้งนอกและในจังหวัด แห่ร่วมงานอย่างคึกคัก

ด้านนาย สมาน สุธรรมมาภิวัฒน์ นายก อบต.โนนทอง อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ เผยว่าตำบลโนนทอง มีอาชีพ ทำการเกษตรเป็นหลักโดยเฉพาะการทำนา ซึ่งเป็นพืชผลที่หล่อเลี้ยงชีวิตคนไทยและเป็นอาหารหลักของคนไทย จึงได้มองเห็นความสำคัญของข้าวในชีวิตคนไทยที่ผู้พันมาตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน แต่ปัจจุบันการทำนามีเครื่องจักรเข้ามาช่วยในการทำนาจนวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมเรือนหายไป ทาองตำบลโนนทอง จึงได้ ร่วมกันจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาเพื่อจัดแสดงวิถีชีวิตและสร้างเฮือนโบราณ ที่มีรูปทรงแตกต่างกันไปมาจัดแสดงไว้ที่บริเวณแห่งนี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาเรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวนาตำบลโนนทองแต่โบราณ โดยปีนี้ เป็นปีที่4 ในการจัดงาน นอนลานตีข้าว วิถีชาวโนนทอง ซึ่งมีนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวเดินทางมาเที่ยวอย่างคึกคัก โดยกิจกรรมดังกล่าวจะจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมได้จนถึงปีใหม่นี้ก็ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาพักผ่านหรือมาเรียนรู้วิถีชีวิตชาวนาโนนทอง รับรองไม่ผิดหวังอย่างแน่นอนทางอบต.มีเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวในครั้งนี้แล้ว.

 

 

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ
ยาย ป่วยจิตเวช เปิดหน้าต่างบ้านชั้น 2 กระโดดลงมาเจ็บสาหัส
“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้
จีน สนามบินเซินเจิ้นเปิดตัวห้องรับรองสัตว์เลี้ยง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น