No data was found

“ก้าวไกล” ออกตัวโดดป้อง ครูพาดพิง “พล.อ.เปรม” ขอหยุดล่าแม่มดคนคิดต่าง

กดติดตาม TOP NEWS

"ก้าวไกล" ออกตัวโดดป้อง ครูพาดพิง "พล.อ.เปรม" ขอหยุดล่าแม่มดคนคิดต่าง

จากกรณีที่ครูสาวในโรงเรียนแห่งหนึ่ง เขตกรุงเทพมหานคร ได้มีการสอนเนื้อหาในวิชาประวัติศาสตร์ โดยพาดพิงพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ รัฐบุรุษและอดีตประธานองคมนตรี และได้การมีเปิดเอกสารถ้อยแถลงระบุว่า ตนเองไม่ได้มีเจตนาจะหมิ่นหรือพาดพิง เป็นเพียงการสอนเท่านั้น และได้มีกระแสข่าวบนโลกโซเชียล ห่วงความปลอดภัยของเด็กนักเรียน ที่เป็นคนถ่ายคลิปดังกล่าวด้วย

ต่อมาทางด้าน “นิพนธ์ บุญญามณี ” ได้ขอบคุณ ทีมช่วยเหลือนักเรียนถ่ายคลิปครูบิดเบือนข้อมูล พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี ระบุชัด ภาคประชาชนสำคัญมากที่จะช่วยเป็นหูเป็นตาคอยดูแลช่วยเหลือสอดส่อง พฤติกรรมอันไม่เหมาะสม อันเกิดความบิดเบือนประวัติศาสตร์นำซึมซับเข้าเยาวชนอันเป็นกำลังหลักของชาติ

ล่าสุดใน เพจเฟซบุ๊ก พรรคก้าวไกล ได้เคลื่อนไหวถึงประเด็นนี้ โพสต์ข้อความว่า กรณีครูพูดถึง พล.อ.เปรมในชั้นเรียน ต้องทำความเข้าใจเรื่องความหลากหลายทางเพศ ไม่ใช่ล่าแม่มดเพื่อกำจัดคนคิดต่าง

จากกรณีที่มีครูท่านหนึ่งพูดถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ในชั้นเรียนในฐานะตัวอย่างเมื่อพูดถึงการปกครองในระบอบอำนาจนิยมและมีการพาดพิงถึงประเด็นเพศวิถี พรรคก้าวไกลเห็นว่าสิ่งที่ครูท่านนั้นตั้งข้อสังเกตทั้งเรื่องเพศและเรื่องข้อเท็จจริง ต้องพูดด้วยท่าทีที่ระมัดระวังและตระหนักถึงการเคารพความหลากหลายทางเพศมากกว่านี้ แต่เราไม่เห็นด้วยกับคำสั่งของนายกรัฐมนตรี การกระทำของผู้ช่วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และการล่าแม่มดโดยขบวนการจัดตั้งของสื่อฝ่ายอนุรักษ์นิยม ที่กดดันให้มีการลงโทษครูท่านนั้นอย่างไม่เป็นธรรม

 

 

พรรคก้าวไกล : มติเอกฉันท์ ทิม-พิธา นั่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล ประกาศเริ่มบทที่ 2 ของอนาคตใหม่ - BBC News ไทย

ข่าวที่น่าสนใจ

จริงอยู่ว่าการพูดถึง พล.อ.เปรม ในลักษณะมีอคติทางเพศเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง แต่การแก้ปัญหาของกรณีนี้ควรเป็นการตักเตือน และอบรมทัศนคติครูเรื่องการเข้าใจความหลากหลายทางเพศ ไม่ใช่ดำเนินการทางนิติสงคราม ทั้งทางกฎหมายและทางวินัย รวมทั้งใช้การกดดันทางสังคมอย่างการล่าแม่มด

การที่มวลชนและสื่ออนุรักษ์นิยม หยิบยกกรณีนี้ขึ้นมาล่าแม่มดครูท่านนี้ เป็นเพราะต้องการให้ชั้นเรียนตระหนักถึงความเข้าใจความหลากหลายทางเพศ และตระหนักถึงปัญหาการบูลลี่ หรือเป็นไปเพื่อปิดปากทุกคนที่เห็นต่างจากตนเองด้วยการกดดันให้ใช้กลไกอำนาจรัฐเข้าเล่นงานกันแน่

ถ้าผู้ที่ออกมาโจมตีครูท่านนี้เห็นความสำคัญของการพิสูจน์ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ สิ่งที่เราควรส่งเสริมคือการเปิดให้ห้องเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัย มีการถกเถียงแลกเปลี่ยนข้อมูลกันทุกด้านและหักล้างกันด้วยเหตุผล ไม่ใช่การใช้อำนาจปิดปาก สร้างความกลัว และสถาปนาความจริงเพียงด้านเดียวในแบบที่ผู้มีอำนาจต้องการให้เชื่อ

การที่ พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการให้มีการดำเนินคดีด้วยเหตุผลปลุกปั่นสร้างความแตกแยก เราอยากถามกลับไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ ว่าใครกันแน่ที่กำลังสร้างความแตกแยก ระหว่างครูคนหนึ่งที่สอนในชั้นเรียนกับสื่อและมวลชนที่ทำการล่าแม่มด เคลื่อนไหวกดดันให้ประเด็นนี้กลายเป็นประเด็นทางการเมือง

 

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน และ ข้อความ

เราเชื่อว่าการทำให้การศึกษาไทยมีอนาคต ต้องทำความเข้าใจเรื่องความหลากหลายทางเพศ ควบคู่กับการสอนประวัติศาสตร์ที่สร้างการถกเถียงไม่ใช่รับข้อมูลข้างเดียว แต่การล่าแม่มด กำจัดผู้เห็นต่างที่มีความเชื่อต่างจากตัวเอง และใช้อำนาจเข้าข่มขู่คุกคามมากกว่าความเป็นจริง สิ่งเหล่านี้จะยิ่งปลูกฝังวัฒนธรรมอำนาจนิยมในโรงเรียน และจะยิ่งทำให้การศึกษาของชาติล้าหลัง ไม่ทันโลก

ถ้านายกรัฐมนตรีและผู้ที่มีอำนาจในประเทศนี้ ให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการศึกษาด้านอื่นๆ ในระดับเดียวกันกับการล่าแม่มดครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น

– สิทธิเสรีภาพในสถานศึกษา
– การต่อต้านการบูลลี่รังแกกัน
– ทำความเข้าใจเรื่องความหลากหลายทางเพศ
– ทำความเข้าใจเรื่องการเคารพสิทธิเหนือชีวิตและร่างกายของนักเรียน
– ปฏิรูปชั้นเรียนและหลักสูตรให้ก้าวหน้าสร้างสรรค์ มีเสรีภาพในการพูดและปลอดภัย
– ลดภาระงานที่ไม่จำเป็นของครูผู้สอน
– คิดหาวิธีการเพิ่มทรัพยากรสนับสนุนเด็กระดับประถมศึกษาและปฐมวัย
– เปลี่ยนวิธีการประเมินวัดผลการศึกษา
.
เราเชื่อว่าการศึกษาไทยจะต้องพัฒนามากกว่าที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้อย่างแน่นอน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ก้าวไกล" หักในไม่ส่ง "ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง" ชิงนายกอบจ.อดดู "ศึกสายเดือด" เปิดทาง "บิ๊กแจ๊ส" ยืนซดหมัด "ลุงชาญ"
"ตำรวจกองปราบ" รวบบัญชีม้าแก๊งคอลฯ อ้างเป็นตำรวจ ลวงเหยื่อสูญเงินนับแสน
จิตใจทำด้วยอะไร หนุ่มพบ "ศพทารก" ถูกยัดใส่ถุงโยนทิ้งคลอง เชื่อแม่เด็กต้องเป็นคนในพื้นที่
กรมอุตุฯ เตือน ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก 20-23 พ.ค.นี้ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก
จยย.ปริศนาถูกทิ้งให้จมน้ำท่าขึ้น-ลง เรือเจ็ทสกี
"ไรเดอร์" หัวจะปวด โทรแจ้งมาส่งอาหารที่สั่ง โดนด่าหาว่าเป็นชู้กับเมีย
ปกครอง ตำรวจ บุกทลาย แก๊งค์เกาหลี ลอบเปิดบ่อนโป๊กเกอร์ รวบ 10 นักพนัน
ตร.โต้สาวบางบ่อ อ้างทำแท้งลูก ผู้การฯยันเรียกสอบข้อเท็จจริงให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย
"แม่น้องไนซ์ เชื่อมจิต" ร่อนจดหมายขอพบ "รมต.-ผอ.สำนักพุทธฯ" โวยถูกโซเชียลและสื่อบิดเบือน
ประเทศไทย แถลงความสำเร็จ เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลก คาดสร้างรายได้เข้าประเทศมหาศาล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น