No data was found

“วัดราษฎร์ประคองธรรม” ทุ่มเงิน 2.3 ล้านบาท เตรียมสร้างเตาเผาใหม่ รองรับศพผู้ป่วยโควิด-19

กดติดตาม TOP NEWS

วัดราษฎร์ประคองธรรม เผย เผาศพผู้ป่วยวันละ 10 ราย ส่งผลให้เตาเผาชำรุดหนัก เตรียมสร้างเตาใหม่ 2 เตา มูลค่ากว่า 2.3 ล้านบาท เพื่อรองรับให้ได้มากยิ่งขึ้น

จากกรณีวัดราษฎร์ประคองธรรม ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี นำร่องช่วยเหลือพี่น้องประชาชนด้วยการรับฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิด-19 ฟรี โดยทางญาติไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น แต่ปัจจุบันเตาเผาถูกใช้งานอย่างต่อเนื่อง จนได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะเดียวกันทางวัดได้ใช้เตาเผาสำรอง แต่ก็ยังไม่เพียงพอ จึงเตรียมแผนที่จะก่อสร้างเตาเผาเพิ่ม ซึ่งใช้งบประมาณกว่า 2.3 ล้านบาท

ทีมข่าว Top News เดินทางมาที่วัดราษฎร์ประคองธรรม ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อพบกับ พระครูกิตติวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาส วัดราษฎร์ประคองธรรม จึงทราบว่า วัดแห่งนี้มีการเผาศพผู้ป่วยโควิด-19 มาตั้งแต่เดือน พ.ค. 63 จนถึงวันที่ 22 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา ทางวัดได้ทำการเผาศพผู้ป่วยโควิด-19 ไปแล้วทั้งสิ้น 168 ศพ เฉลี่ยวันละ 10 ศพ ส่งผลให้เตาเผาชำรุดเสียหายอย่างหนัก

ล่าสุดจึงสั่งให้ไวยาวัจกรทำการบวงสรวง เพื่อทุบเตาเก่าและสร้างเตาใหม่ 2 เตา ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณกว่า 2.3 ล้านบาท ถือว่าเป็นจำนวน ที่เยอะพอสมควร แต่ทางวัดก็ยินดีที่จะทำ เพราะสถานการณ์เช่นนี้ทุกคนควรที่จะช่วยเหลือกันมากกว่า อีกทั้งทางวัดได้มีการประสานกับวัดอื่นๆอีก 7 แห่ง ประกอบด้วย วัดบางม่วง วัดสะแก วัดบางเลนเจริญ วัดเสาธงหิน วัดอิน วัดอัมพวัน และวัดลำโพ ซึ่งอยู่ในจังหวัดนนทบุรี ที่จะช่วยกันเผาศพผู้ป่วยโควิด-19

ขณะเดียวกัน อยากขอให้ญาติโยมและพี่น้องประชาชนทุกท่านดูแลตนเอง และครอบครัวให้มากๆ รวมทั้งอย่านำพาโรคโควิด-19 เข้าไปในครอบครัว ถ้าเราทุกคนช่วยกันดูแลซึ่งกันและกันจะทำให้โรคโควิด-19 หายไปจากประเทศไทยโดยไวอย่างแน่นอน กระทั่งต่อมาได้พบกับ นายไพรัช สุดธูป อายุ 45 ปี ไวยาวัจกร วัดราษฎร์ประคองธรรม และคณะกรรมการบริหารมูลนิธิสยามนนทบุรี เล่าว่า สืบเนื่องจากเมื่อประมาณ 5-6 ปีที่แล้วทางวัดได้ดำเนินโครงการเผาศพบ้านหลังสุดท้าย ให้กับประชาชนที่ยากจน ซึ่งเตาเผาศพมีอายุการใช้งานมากว่า 10 ปี เผามาไม่ต่ำกว่า 500 ราย เตาเผาจึงมีสภาพทรุดโทรมลงทุกวัน

จากนั้น ช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาด ทางวัดจึงดำเนินการเผาศพให้กับผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 63 โดยบรรดาญาติของศพที่ต้องการจะเผาให้มาแจ้งความจำนงที่วัด หรือที่มูลนิธิสยามนนทบุรี รวมทั้งจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของวัดคือ 1.จะต้องใช้โลงศพของวัด 2.จะต้องให้รถมูลนิธิเป็นผู้เคลื่อนย้ายศพ หรือส่งศพ และ3.จะต้องเผาที่วัด เมื่อปฏิบัติตามเงื่อนไขของทางวัดก็จะดำเนินการทุกอย่างให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

ส่วนเตาเผาศพของทางวัดนั้น เดิมทีแล้วมีจำนวน 1 เตา ซึ่งมีอายุมากกว่า 10 ปี และมีการใช้งานมาโดยตลอด ซึ่งมีการซ่อมบำรุง และเปลี่ยนอะไหล่หลายครั้ง แต่เตาก็ไม่สามารถกลับใช้งานได้ดีเหมือนเดิม และชำรุดเสียหายไปในที่สุด ทางเจ้าอาวาสจึงแนะนำให้เปลี่ยนเตาเผาใหม่เป็นเตาคู่ ซึ่งราคาประมาณ 2.3 ล้านบาท อีกทั้งทางวัดก็ได้มีการ จัดตั้งชุดทีมพิเศษเข้าไปรับศพผู้ป่วยโควิด-19ภายในบ้าน พร้อมทั้งแพ็คใส่ถุงพลาสติก 3 ชั้น ก่อนจะนำมา ฌาปนกิจที่วัด หรือสถานที่ตามความประสงค์ของญาติผู้ตาย จึงอยากขอประชาสัมพันธ์ว่าหากพี่น้องประชาชนคนใด พบเห็นหรือประสบพบเจอกับผู้ป่วยโควิด-19 ต้องการหาเตียงขอให้ติดต่อมาที่หมายเลข 095-550-1669 และประชาชนที่ต้องการจะฌาปนกิจผู้ป่วยโควิด-19 แต่ไม่มีทุนทรัพย์ ให้ติดต่อมาที่หมายเลข 098-811-1656 ได้ตลอด

นอกจากนี้ ตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ดำเนินการเผาศพผู้ป่วยโควิด-19หลายร้อยราย ทำให้ตอนนี้ที่วัดมีเถ้ากระดูก ประมาณ 50 ถุง ที่กำลังรอญาติมารับ เนื่องจากญาติผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในช่วงกักตัว เพื่อรอดูอาการเป็นเวลา 14 วัน หรืออาจจะมีบางรายที่ปฏิเสธมารับเถ้ากระดูก เนื่องจากไม่มีเงินที่ใช้ในการเดินทางมาที่วัด ซึ่งทางวัดก็ยินดีที่จะเก็บไว้ และในอนาคตเตรียมสร้างเจดีย์เก็บอัฐิ เพื่อเป็นอนุสรณ์ย้ำเตือนว่า ครั้งหนึ่งเคยมีเหตุการณ์โรคระบาดโควิด-19 เป็นเหตุให้ มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แห่สมัครสว.คึกคัก "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" อดีตนายกฯ ลงชิงเก้าอี้เชียงใหม่
บุกจับ "นายช่างโยธา กทม." เรียกเงินใต้โต๊ะ 9 ล้าน แลกแก้แบบถนน
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" ชี้รัฐพีอาร์หนัก "ข้าว 10 ปี" ต้องระวังผลกระทบยอดขายปีหน้า
เริ่มได้กลิ่นตุๆ! "สุริยะใส กตะศิลา" ชี้ผิดคาดสมัคร "สว." หรอมแหรม แฉแทคติกฮั้วเลือกกันเองแต่จับมือใครดมไม่ได้
"สันติสุข" เตือนเสี่ยงคุก ย้ำซื้อหวย "ลอตเตอรี่พลัส" ผิดกม. ชี้เล่ห์เหลี่ยมคนขายกินกำไรรวยอู้ฟู่
"อนุทิน" มอบผู้ว่าฯทุกจังหวัด ทำแผนป้องกันระงับอัคคีภัย หลัง พบสถิติเกิดไฟไหม้พุ่ง
ระทึกอีก บั้งไฟพุ่งเฉียดเครื่องบิน ช็อกคนในงานประกาศลั่น ถ้าไม่หลบก็ชน แฉเล่นพนันโจ่งครึ่ม
ระดมทีมเร่งค้นหา "ประธานาธิบดีอิหร่าน" หลังเฮลิคอปเตอร์ตก
คลิปบีบหีวใจ นาทีช่วยชีวิต "เด็กเล็ก" กินขนมปังติดคอ อาการหนักจนไม่มีเรี่ยวแรง
สุดปังไม่เหมือนใคร ลูกหลานไอเดียเก๋ นำของใช้-อาหาร แต่งหน้าหีบศพแม่ แทนใช้ดอกไม้สด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น