บขส.คาดปีใหม่เดินทางคึกคัก สูงสุดวันละ 5.5 หมื่นคน เตรียมรถรองรับเพียงพอ

กดติดตาม TOP NEWS

 

บขส.เผยช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ประชาชนเดินทางเพิ่มขึ้นราว 5% จากปีก่อน คาดวันที่ 29 ธ.ค.65 ประชาชนเดินทางมากที่สุดเฉลี่ย 55,000 คน มั่นใจเตรียมรถโดยสารเพียงพอกับความต้องการ ประชาชนไม่มีตกหล่น เตือนให้ซื้อตั๋วที่ ช่องจำหน่ายตั๋วเท่านั้น เพื่อป้องกันการหลอกลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพ

22 ธ.ค.65 ดร.สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมแผนปฏิบัติการเดินรถเทศกาลปีใหม่ 2566 โดยระบุว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 บขส. คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นจากเทศกาลปีใหม่ 2565 ประมาณ 5% เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) คลี่คลายลง ประชาชนและนักท่องเที่ยวกลับมาเดินทางเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 จะมีผู้โดยสารเดินทางในเที่ยวไป ระหว่างวันที่ 28 – 29 ธันวาคม 2565 เฉลี่ยวันละ 55,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) เฉลี่ยวันละ 3,500 เที่ยว ในส่วนเที่ยวกลับระหว่างวันที่ 2 – 3 มกราคม 2566 คาดว่ามีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยวันละ 53,000 คน ใช้รถโดยสารประมาณ 3,300 เที่ยว

 

 

 

ทั้งนี้บขส.ได้ทำหนังสือขออนุญาตต่อนายทะเบียน กรมการขนส่งทางบก ให้ผู้ประกอบการนำรถโดยสาร ไม่ประจำทาง (รถทะเบียน 30) มาจัดเสริมในเส้นทางต่างๆ เพื่อสนับสนุนการเดินทางของประชาชนอย่างเพียงพอ โดยคาดการณ์ว่าจะมีรถโดยสารไม่ประจำทาง มาเสริมเที่ยววิ่งประมาณ 600 คัน มั่นใจว่าจะมีรถเพียงพอรองรับการเดินทางของประชาชนทั้งขาไปและขากลับ พร้อมขอให้ประชาชนที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงวันที่ 28 -29 ธ.ค. ให้เผื่อเวลาเดินทางล่วงหน้า 2-3 ชั่วโมง ก่อนเวลารถออก โดยเฉพาะในวันที่ 29 ที่คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางหนาแน่นที่สุด และขอให้ซื้อตั๋วที่ ช่องจำหน่ายตั๋วเท่านั้นเพื่อป้องกันการหลอกลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพ

 

 

 

กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวอีกว่า สำหรับยอดจองตัวล่วงหน้าในเส้นทางภาคเหนือภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกขณะนี้มีประมาณ 91 – 92% ส่วนภาคใต้มีประมาณ 93 -94% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด โดยพบว่าเส้นทาง กรุงเทพฯ -เชียงใหม่/กรุงเทพ-นครพนม และกรุงเทพ-หาดใหญ่ มียอดจองตั๋วล่วงหน้ามากที่สุด

 

ทั้งนี้พื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2566 ให้กับประชาชน ตามนโยบายของรัฐบาลและนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม บขส. ได้จัดโครงการ “HAPPY NEW YEAR 2023 ลด 10% ไปก่อน-กลับทีหลัง” โดยมอบส่วนลดค่าโดยสาร 10% ให้กับผู้ที่ซื้อตั๋วโดยสารผ่านช่องทาง Application “E-Ticket” และ Website บขส. www.transport.co.th. เดินทางระหว่างวันที่ 21-27 ธันวาคม 2565 และ 3 – 9 มกราคม 2566

 

ในส่วนของมาตรการด้านความปลอดภัยและการจราจรบขส.มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยขอความร่วมมือไปยังกองบังคับการตำรวจจราจร สน.บางซื่อ, สน.ตลิ่งชัน และสน.ทองหล่อ สนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจมาอำนวยความสะดวกการจราจรโดยรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ ทั้ง 5 แห่ง

นอกจากนี้ได้ตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ สารเสพติดของพนักงานขับรถก่อนปฏิบัติหน้าที่ ตั้งจุดตรวจรถโดยสารบนทางหลวงสายหลัก และมีการเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทาง โดยตรวจเช็ครถโดยสารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ติดตั้งระบบ GPS ควบคุมความเร็วบนรถโดยสาร ไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง จัดพนักงานขับรถ 2 คน ในเส้นทางสายยาวที่ใช้เวลาเดินทางเกิน 4 ชั่วโมง เพื่อความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสารในการเดินทาง

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตามได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่บขส.และผู้ประกอบการรถร่วมทุกราย ปฎิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยนำมาตรการ 4 พร้อม คือ สถานีพร้อม, พนักงานพร้อม, รถโดยสารพร้อม และการบริการพร้อมมาใช้ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการสาธารณสุข พร้อมขอความร่วมมือผู้โดยสาร สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ขณะใช้บริการที่สถานีขนส่ง และบนรถโดยสารตลอดการเดินทาง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น