No data was found

 ปลัดสปน.ส่งหนังสือเบรกสภาองค์กรของผู้บริโภคใช้เงิน 350 ล้านบาท หลังถูกศรีสุวรรณร้องที่มาไม่ถูกต้องตั้งแต่แรก

กดติดตาม TOP NEWS

พร้อมส่งหนังสือถามไปยังกฤษฎีกา กรณี 16 สมาชิกองค์กรถูกร้องเรียนอุปโลก ไม่มีตัวตนจริง ไม่มีที่ตั้ง ไม่มีที่มาที่ไป ไม่มีผลงานดูแลประชาชน ส่งผลให้สภาล้มหรือไม่ เผยล่าสุดสภาไปหาสมาชิกเพิ่มเป็น 200 กว่าองค์กร

นายมงคลชัย สมอุดร ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์พิเศษ “ท็อปนิวส์” ถึงความคืบหน้ากรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ยืนเรื่องให้ตรวจสอบที่มาของสภาองค์กรของผู้บริโภคไม่ชอบด้วยกฎหมาย หลัง 16 สมาชิกองค์กรได้รับการร้องเรียนว่ามีที่มาไม่ถูกต้องว่า เรื่องนี้ทางนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งให้มีการดำเนินการดังนี้

ประเด็นแรกคือท่านปลัดสปน.มีการส่งหนังสือไปยังนายทะเบียนจังหวัดในแต่ละจังหวัดซึ่งเป็นที่ตั้งของ 16 สมาชิกองค์กรที่ถูกร้องเรียนเรื่องที่มา อาทิ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด พะเยา ลำพูน ลำปาง ฯลฯ เพื่อตรวจสอบกับนายทะเบียนจังหวัดว่ามีที่มาถูกต้องหรือไม่ มีผลงานถูกต้องหรือไม่ มีการตั้งในสถานที่จริงหรือไม่ตามที่นายศรีสุวรรณร้องมา

ประเด็นที่สองคือมีการส่งหนังสือถึงคณะกรรมการกฤษฎีการาวกลางเดือนที่ผ่านมา เพื่อสอบถามว่ากรณีที่เกิดเรื่องแบบนี้ เมื่อ 16 สมาชิกองค์กรมีสถานะไม่ถูกต้องหรือทางจังหวัดตรวจสอบข้อมูลมาอาจไม่ถูกต้องแบบนี้ จะมีผลกับสถานะของสภาองค์กรของผู้บริโภคหรือไม่อย่างไร

ประเด็นที่สามในเรื่องของการใช้งานงบประมาณ 350 ล้านบาท ที่มีการโอนเงินไปที่สภาองค์กรของผู้บริโภค เราได้ส่งหนังสือไปให้สภาองค์กรของผู้บริโภค ขอให้ชะลอการเบิกจ่ายการใช้งบประมาณออกไปก่อน จนกว่าการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนนี้จะเสร็จสิ้นให้ถูกต้องก่อน

” เรื่องนี้เราไม่ได้นิ่งนอนใจและระมัดระวัง ทางปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีก็ได้ส่งหนังสือแจ้งไปที่สภาองค์กรของผู้บริโภค เพื่อให้สภาองค์กรชะลอและทบทวนทุกอย่างไปก่อน โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ 16 องค์กรไว้ก่อน จนกว่านายทะเบียนกลางเราจะมีการวินิจฉัย” นายมงคลชัยกล่าว

นายมงคลชัยกล่าวว่า ทั้งนี้นายทะเบียนกลางที่ดูแลเรื่องนี้คือนางอรนุช ศรีนนท์ รองปลัดสปน. หากพบสมาชิกใดไม่ถูกต้องก็จะทำการเพิกถอนแต่ละองค์กรๆไป กฎหมายให้อำนาจนายทะเบียนกลางไว้แบบนี้ จากนี้เราต้องรอหนังสือตีความเรื่องนี้จากคณะกรรมการกฤษฏีกาที่เราหารือไป

ต่อข้อถามว่ากรณีที่มาไม่ชอบของ 16 องค์กร เสมือนต้นทางการตั้งองค์กรมันผิดจะทำให้สภาพขององค์กรล้มไปหรือไม่ นายมงคลชัยกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องรอคณะกรรมการกฤษฎีกาชี้แจงข้อมูลมา ขณะที่มีการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภคทางจังหวัดได้รับรองมาถูกต้องเราก็ต้องให้เขาตั้งเป็นสภาไปก่อน

” ถ้าหากเราพบข้อมูลภายหลังว่า การจดทะเบียบนั้นบกพร่อง หรือไม่สมบูรณ์ หรืออะไรก็แล้วแต่หรือไม่มีการดำเนินการจริงตามที่นายศรีสุวรรณร้องเรียนนำเสนอมา เราก็หารือกฤษฎีกาไปว่าแบบนี้สถานะความเป็นสภาจะยังคงอยู่ไหมอะไรไหม เราก็ต้องรอคำตอบตรงนี้ ต้องรอกฤษฎีกาชี้มา ” ผู้ตรวจราชการกล่าว

นายมงคลชัยกล่าวว่า หลังการมีการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภคมา 151 องค์กรแล้ว ล่าสุดทราบว่าทางสภาองค์กรของผู้บริโภคมีการรับสมาชิกเข้ามาใหม่อีกกว่า 100 องค์กร ณ ปัจจุบันทราบว่ามีสถานะสมาชิก 200 กว่าองค์กร

ต่อข้อถามว่าประชาชนไม่สบายใจกรณีมีการอุปโลกตั้งสมาชิกขึ้นมาแบบนี้ ต้นทางผิดแบบนี้การทำงานของสภาองค์กรของผู้บริโภคจะโป่รงใสได้อย่างไรเมื่อต้นทางกระดุมเม็ดแรกผิดไปแล้ว นายมงคลชัยกล่าวว่า ต้องเอาสถานะปัจจุบันก่อน เมื่อมีการจดทะเบียนถูกต้อง การตรวจสอบถูกต้องตั้งแต่ขั้นต้นที่รับรองมา เราก็ต้องจดทะเบียนให้ ช่วงแรกๆก็อาจมีปัญหาบ้าง เนื่องจากเป็นสภาใหม่องค์กรใหม่ก็แก้กันไป เราไม่ได้หน่วยกำกับแต่เป็นแค่หน่วยสนับสนุนมากกว่า เขามีกฎหมายรองรับเขามีพ.ร.บ.รองรับมีสภาของเขาเอง แต่การใช้งบประมาณเราก็มีระเบียบให้และมีหนังสือกำชับว่าการใช้เงินงบประมาณต้องทำอย่างเคร่งครัด ส่งไปพร้อมๆกับหนังสือไปที่คณะกรรมการกฤษฏีกา

////////////////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครือข่ายภาคปชช.จังหวัดเพชรบุรี ร่วมมือกรมอุทยานฯ เตรียม “ย้ายลิงเขาวัง” รอบ 2 นำร่องแก้ปัญหาลิงล้นเมือง
ทัพ 'ทุเรียนไทย' เร่งบุกตลาดจีน ปลุกกระแสผู้บริโภคแห่ซื้อ
"บิ๊กโจ๊ก" เชื่อนายกฯ ถูกหลอกเซ็นสั่งย้าย มั่นใจเอาผิดพงส.คดีฟอกเงินเว็บพนัน
สหรัฐ คองเกรสผ่านร่างกม.แบน TikTok แล้ว
"พล.ต.อ.ธนา" เมิน "บิ๊กโจ๊ก" ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด ยันทำทุกอย่างตรงไปตรงมา ตามขั้นตอนกม.
สหรัฐ คองเกรสผ่านร่างกม. 95 พันล้านเหรียญช่วยยูเครน-อิสราเอล
"เผ่าภูมิ" ย้ำยังไม่ได้สัญญาณจาก “นายกฯ” นั่งรมต. หลังลือสะพัดกรอกประวัติแล้ว
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" มอบ "รถเข็นวีลแชร์" ให้สำนักงานจัดหางาน จว.นนทบุรี เติมกำลังใจผู้สูงอายุ-ผู้พิการ-ผู้ยากไร้
"รอง ผกก." แฝงตัวบวชเป็นพระ รวบมารศาสนา มั่วสุมยาในวัดดัง ขยายผลจับตัวเป้งอีก 2 ราย
ตร.ลงสำรวจโกดังเฟอร์นิเจอร์ หาเบาะแสเพิ่มปม "ฆ่าหั่นศพ" ย่านบางบัวทอง เร่งสอบคลี่คลายคดี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น