logo

ปิดฉาก “เรือหลวงสุโขทัย” ถูกซัดจม ลูกเรือรอดชีวิต ปลอดภัย

ปิดฉาก "เรือหลวงสุโขทัย" ถูกซัดจม ลูกเรือรอดชีวิต ปลอดภัย

ภาพเหตุการณ์ เรือหลวงสุโขทัย ถูกคลื่นซัดอย่างรุนแรงที่ท่านผู้ชมเห็นอยู่นี้ เกิดขึ้นกลางทะเลอ่าวไทย บริเวณ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งอยู่ห่างจากฝั่งประมาน 16 ไมค์ทะเล โดย เรือหลวงสุโขทัย ถูกคลื่นซัดหลังปฏิบัติภารกิจเข้าร่วมงานกิจกรรมเทิดพระเกียรติ พล.ร.อ.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันประสูตร ที่บริเวณศาลกรมหลวงชุมพรฯ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา

หลังเสร็จสิ้นพิธีมีรายงานว่า ในเวลา 19.00 น. เรือหลวงสุโขทัย ได้แจ้งขอความช่วยเหลือหลังถูกคลื่นลมรุนแรงในทะเลอ่าวไทยซัดจนเรือเอียง จนน้ำทะเลทะลักเข้าเครื่องยนต์ ส่งผลให้เรือไม่สามารถแล่นต่อไปได้ จึงลอยลำรอความช่วยเหลืออยู่กลางทะเลห่างจากฝั่งที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประมาน 16 ไมค์ทะเล

ต่อมาเวลา 20.45 น. พลเรือเอกอะดุง พันธ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ กองทัพเรือ ให้ข้อมูลว่า เรือหลวงสุโขทัย ยังไม่ได้อับปาง เพียงแต่ถูกคลื่นลมแรงซัดจนเรือเอียง พร้อมยืนยันว่า เรือหลวงกระบุรี ได้ออกเดินทางไปช่วยลำเลียงกำลังพลออกจากเรือหลวงสุโขทัย แล้ว นอกจากนี้ยังให้เรือหลวงภูมิพล และเรือหลวงอ่างทอง ตามไปสมทบเพื่อให้ความช่วยเหลือ นอกจากนี้ยังให้เฮลิคอปเตอร์ซีฮอวก์ นำเครื่องมือและอุปกรณ์ค้นหาบินไปสำรวจพิกัดให้แน่ชัด เพื่อประสานการช่วยเหลืออีกทาง โดยมั่นใจว่าจะสามารถช่วยเหลือกำลังพลทั้งหมดได้

ขณะที่ พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงว่า สาเหตุที่เรือหลวงสุโขทัย มีอาการเอียง เนื่องจากมีน้ำทะเลบางส่วนไหลเข้าระบบเครื่องไฟฟ้าผ่านท่อไอเสียข้างเรือ ทำให้เครื่องไฟฟ้าดับซึ่งทำให้เครื่องจักรใหญ่หยุดทำงาน จนเป็นเหตุให้ไม่สามารถควบคุมเรือได้ จนทำให้น้ำเข้าภายไปในตัวเรืออย่างรวดเร็วซึ่งส่งผลให้เรือเอียงในเวลาต่อมา

ในส่วนของชายฝั่ง อ.บางสะพาน ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมนายอำเภอบางสะพาน ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจเช็คความพร้อมของรถโรงพยาบาล และรถกู้ชีพ ซึ่งนำมารอให้ช่วยเหลือลูกเรือหลวงสุโขทัย กว่า 100 นาย หากมีการลำเลียงกำลังพลนำมาขึ้นฝั่งที่ อ.บางสะพาน

ข่าวที่น่าสนใจ

จากนั้นในเวลา 23.00 น. นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เฝ้าติดตามเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัย ประสบเหตุถูกคลื่นลมแรงซัดเอียงกลางทะเลอ่าวไทย โดยนายกรัฐมนตรี ห่วงใยเป็นอย่างมาก จึงสั่งการให้กองทัพเรือ เร่งส่งเจ้าหน้าเข้าให้ความช่วยเหลือกำลังพลของเรือหลวงสุโขทัย ให้กลับขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัยทุกนาย ส่วนจะกู้เรือหลวงสุโขทัย ขึ้นมาหรือไม่นั้น คงต้องรอให้กองทัพเรือตัดสินใจอีกครั้ง

จากนั้นในเวลา 23.30 น. กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ แจ้งผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า เมื่อเวลา 23.30 น. เรือหลวงสุโขทัย ได้จมลงใต้ผิวน้ำแล้ว เนื่องจากมีน้ำไหลเข้าเรือเป็นจำนวนมาก ส่วนกำลังพลทั้งหมดได้รับความช่วยเหลือจนปลอดภัยทุกนายแล้ว ส่วนความคืบหน้า สำนักงานโฆษกกองทัพเรือ จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

สำหรับ เรือหลวงสุโขทัย เป็นเรือคอร์เวตของกองทัพเรือ หมายเลข 442 สังกัดหมวดเรือที่ 1 กองเรือฟริเกตที่ 1 กองเรือยุทธการ เข้าประจำการเมื่อวันที่ 19 ก.พ.2530 ซึ่งรับใช้ชาติมาอย่างยาวนานถึง 36 ปี ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท ทาโคมา โบ๊ตบิลดิ้ง ที่เมืองทาโคมา รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ได้รับการติดตั้งระบบอาวุโยุทโธปกรณ์ และระบบอำนวยการรบ โดยมีระยะปฏิบัติการสูงสุด 3,568 ไมล์ทะเล ภารกิจหลัก คือ การปราบเรือดำน้ำ การลาดตระเวนตรวจการณ์ การคุ้มกันกระบวนเรือ การสนับสนุนการยิงชายฝั่ง และสนับสนุนภารกิจกองทัพเรือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านฉลุยคัดเลือกสว.ระดับจังหวัด รอลุ้นเลือกสว.ระดับประเทศ
"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ
"หมอเปรม" อดีต สส.ขอนแก่น พรรคไทยรักไทย ได้คะแนนอันดับ 1 เข้ารอบคัดเลือก สว.ระดับประเทศ
โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุติยจุลจอมเกล้า ฝ่ายหน้าและเหรียญรัตนาภรณ์ "อนุทิน ชาญวีรกูล"
อุกอาจ โจร 20 คนบุกปล้นร้านเครื่องประดับในสหรัฐ (คลิป)
ตร.เร่งแกะรอย "เรือขนน้ำมันเถื่อน" คาดลอยลำอยู่ในเขตพื้นที่ทับซ้อน ตอนใต้ของไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น