No data was found

“กรมแพทย์แผนไทยฯ” เตรียมออกระบบ เสียบบัตรปชช.ซื้อกัญชา

กดติดตาม TOP NEWS

"กรมแพทย์แผนไทยฯ" เตรียมออกระบบ เสียบบัตรปชช.ซื้อกัญชา

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการควบคุม กำกับการใช้กัญชาในประเทศไทย ว่า ตามที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม(กัญชา) กำหนดว่าผู้ที่จะจำหน่ายสมุนไพรควบคุม คือ ช่อดอกกัญชา จะต้องมาขออนุญาตกับกรมการแพทย์แผนไทยฯ ก่อน ขณะนี้ อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดขั้นตอน เพื่อใช้โปรแกรมบันทึกและส่งต่อข้อมูลการขายช่อดอกกัญชาแห้งในร้านค้าที่ได้รับอนุญาตแล้ว โดยกำหนดให้เจ้าของร้านต้องแจ้งปริมาณกัญชาที่ครอบครอง แหล่งข้อมูลที่ซื้อมา และขายไป ผู้ซื้อต้องมีอายุเกิน 20 ปี โดยต้องเสียบบัตรประชาชนเพื่อเป็นฐานข้อมูลเชื่อมโยงกับระบบของกรมฯ เพื่อสามารถตรวจสอบข้อมูลในระบบได้แบบเรียลไทม์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้คณะกรรมการควบคุมสารเสพติดนานาชาติ หรือ INCB ซึ่งมีความห่วงกังวลเรื่องการควบคุมการขายช่อดอก

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ที่ผ่านมาไทยเรายังไม่มีข้อมูลดังกล่าวแจ้งต่อ INCB ดังนั้น เมื่อมีระบบดังกล่าวแล้ว ก็สามารถรายงานให้ทราบได้อย่างชัดเจน และสร้างความมั่นใจให้หน่วยงานระหว่างประเทศ เรื่องการควบคุมการจำหน่ายช่อดอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นพ.ธงชัย กล่าวและว่า คาดว่าจะนำระบบดังกล่าวมาใช้กับร้านค้าในประเทศไทย ในเดือนม.ค.2566 ซึ่งปัจจุบันได้รับการอนุญาตจำหน่ายกัญชาราวๆ 5 พันแห่ง เฉพาะกทม. มีราวๆ 2,000 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในย่านการท่องเที่ยวหนาแน่น เช่น ย่านทองหล่อ ถนนข้าวสาร เป็นต้น

 

 

นพ.ธงชัย กล่าวว่า ตอนนี้ถึงแม้จะยังไม่มีพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. … แต่กระทรวงฯ ได้ใช้ประกาศตามอำนาจของแต่ละกรมที่เกี่ยวข้องมาบังคับใช้ ซึ่งมีความหลากหลาย แต่ต้องยอมรับว่าไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด ถ้าจะให้ดี ต้องมี พ.ร.บ.กัญชาฯ ออกมาควบคุม โดยเฉพาะในข้อที่ยังเป็นกังวลอยู่ในตอนนี้คือ การควบคุมการสูบกัญชาในที่สาธารณะ ที่บังคับยาก ต้องให้มีผู้ร้องเรียนก่อน ถึงดำเนินการได้ แต่ถ้ามีพ.ร.บ.ออกมา ก็จะสามารถควบคุมได้อย่างชัดเจนขึ้น เพราะเขียนว่าห้ามสูบในที่สาธารณะ ขณะที่ประกาศกรมการแพทย์แผนไทยฯ เรื่องการคุมช่อดอกกัญชา ยังมีช่องโหว่ได้บางเรื่อง เช่น การควบคุมร้านขายช่อดอกต้องได้รับใบอนุญาต แต่ไม่สามารถบังคับใช้กับประชาชนทั่วไปได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รถโต๊ะจีนกลับจากงาน เสียหลักพุ่งตกข้างทางบาดเจ็บหลายราย
ตำรวจพลเมืองดี รวบชาย เมายาคลั่ง
รถบรรทุกปูนซิเมนพุ่งชนแบริเอ่อกลางสะพาน
ระอุ "เมียนมา"เจออากาศร้อนจัด ไฟดับบ่อย ประชาชนเสียชีวิตรายวัน ไม่ต่ำกว่า 10 คน
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว รับมอบแก้วน้ำสำหรับเพาะกล้าไม้จาก บริษัท นิคเคสยามอลูมิเนียม จำกัด ร่วมโครงการ แก้วกล้า เพื่อเธอ
"นิพิฏฐ์" ฉะเดือด"ก่อแก้ว" หยามแรง คนพัทลุงไม่เอาแล้ว ซัดมีอคติเคยยื่นถอนประกันยุคแดงนปช.
"นายกฯ" ยันให้เกียรติแบงก์ชาติ ไม่มีปัญหาคิดต่างปมลดดอกเบี้ย เชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์ธปท.ฟังจากเสียงปชช.
น้ำตก ‘เต๋อเทียน’ ที่พรมแดนจีน-เวียดนาม สวยตรึงใจ
เมียนมา ร้อนจัดทำผู้เสียชีวิตกว่าสิบคนทุกวัน
โซเชียลซัดเละ “ส.ศิวรักษ์” ดีเบต 2475 เน้นความเชื่อ ไร้ข้อมูล กล้ายกตัวเองเป็นปัญญาชนสยาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น