No data was found

“นายกฯ” ถกทวิภาคีฮังการี สานต่อความร่วมมือรอบด้าน ส่งเสริมการค้าการลงทุน

กดติดตาม TOP NEWS

"นายกฯ" ไทย – ฮังการี พร้อมสานต่อความร่วมมือรอบด้าน ส่งเสริมการค้าการลงทุน พัฒนาธุรกิจด้านการเกษตร การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

วันที่ 14 ธันวาคม 2565 ณ อาคาร Europa กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยี่ยม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หารือทวิภาคีกับนายวิคเตอร์ ออร์บาน (H.E. Mr. Viktor Orbán) นายกรัฐมนตรีฮังการี ในโอกาสเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน – สหภาพยุโรป สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน – สหภาพยุโรป โดยภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

 

นายกรัฐมนตรียินดีที่ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับฮังการีราบรื่นมาโดยตลอด และจะครบรอบ 50 ปี ในปี 2566 โดยขอบคุณรัฐบาลฮังการีที่ให้การสนับสนุนประเทศไทยในกรอบสหภาพยุโรปมาโดยตลอด โดยเฉพาะการเจรจาความตกลง PCA ระหว่างไทยกับ EU จนทำให้สามารถลงนามได้ ซึ่งไทยพร้อมที่จะสนับสนุนฮังการีในเวทีระหว่างประเทศในประเด็นที่ฮังการีให้ความสำคัญ โดยเฉพาะค่านิยมการยึดครอบครัวเป็นศูนย์กลาง พร้อมกันนี้ พร้อมร่วมมือกับฮังการีในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพ เช่น ด้านการสาธารณสุข การพัฒนาประเทศในยุคหลังโควิด-19 การค้าการลงทุน การศึกษา

นายกรัฐมนตรีฮังการียินดีที่ได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรีไทย ชื่นชมความสัมพันธ์ไทย-ฮังการี ที่เป็นไปอย่างแน่นแฟ้น และเชื่อมั่นว่าไทยและฮังการีจะสามารถต่อยอดความร่วมมือในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพได้อีกมาก ชื่นชมพัฒนาการของไทย ตลอดจนบทบาทของไทยในเวทีระหว่างประเทศในช่วงเวลาที่ผ่านมา ที่เป็นไปอย่างกระตือรือร้น และสร้างสรรค์

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงประเด็นต่าง ๆ ที่สำคัญ ได้แก่ ด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความร่วมมือครอบคลุมสาขาที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน โดยมีกลไกขับเคลื่อนที่สำคัญ ได้แก่ คณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยการบริหารจัดการน้ำ คณะทำงานร่วมด้านเกษตร คณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเชื่อว่า กลไกดังกล่าวจะช่วยขับเคลื่อนประเทศสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนและการเจริญเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยไทยยินดีที่จะเรียนรู้และแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญกับฮังการีในบริบทดังกล่าว

 

ด้านการค้าการลงทุน ไทยเน้นย้ำความสำคัญของภาคเอกชนในการขับเคลื่อนเศรษฐสัมพันธ์ โดยภาครัฐมีหน้าที่สร้างบรรยากาศที่เหมาะสมต่อการค้าการลงทุน และเชิญชวนให้ฮังการีลงทุนในไทย โดยเฉพาะเขต EEC ซึ่งไทยเสนอให้ลงทุนในธุรกิจด้านการเกษตร การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เวชภัณฑ์และอุปกรณ์การแพทย์ ยานยนต์ และเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ฮังการีเชี่ยวชาญ ซี่งฝ่ายฮังการียืนยันให้การสนับสนุนการขยายการลงทุน

 

 

ด้านสิ่งแวดล้อม นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไทยสนับสนุนพลังงานสะอาดและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งไทยเริ่มขับเคลื่อนอุตสาหกรรมในประเทศให้ผลิตจากพลังงานสะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยล่าสุดไทยได้ร่วมกับสมาชิก APEC ลดอัตราภาษีนำเข้าสินค้าดังกล่าวจำนวน 54 รายการให้กับทุกประเทศ จึงขอเชิญชวนสหภาพยุโรปใช้ประโยชน์ เพื่อให้สอดคล้องกับความมั่นคงทางอาหารและนโยบายสีเขียวของสหภาพยุโรป ส่วนฮังการีชื่นชมบทบาทของไทยในประเด็นความท้าทายระหว่างประเทศเพื่อความยั่งยืนร่วมกัน

 

 

ด้านการศึกษา นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณฮังการีที่มอบทุนการศึกษาระดับปริญญาให้นักศึกษาไทยปีละ 40 ทุน ในโครงการ Stipendium Hungaricum ตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งไทยพร้อมที่จะขยายความร่วมมือด้านการศึกษากับฮังการีเพื่อเป็นประโยชน์ร่วมกันต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กราบสาธุการ โปรดเกล้าฯ "เจ้าคุุณฌอน-เจ้าคุณอนิลมาน" ขึ้นเป็นรองสมเด็จพระราชาคณะ
"เดียร์ ขัตติยา" โพสต์รำลึก 14 ปี "เสธ.แดง" ถูกยิง ลั่นเชื่อมั่นรบ.เพื่อไทย คืนความยุติธรรม
สหรัฐ บลิงเคนเร่งเร้าอิสราเอลร่างแผนบริหารกาซา
"สสรท." ยื่นหนังสือหนุนปรับค่าจ้าง 400 ภาคเอกชนถก รมว.แรงงาน ค้านสุดตัว
"พัชรวาท" สั่งตั้งวอร์รูมด่วน แก้ไขปัญหาพะยูนเฝั่งอันดามันเสียชีวิตจำนวนมาก เร่งหาสาเหตุ
คืบหน้า ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนฆ่าดาบตำรวจพร้อมภรรยา
"ทนายอนันต์ชัย" ลุยฟ้องบช.ก. จัดเต็มข้อหาผิดอาญาขบวนการ "ไนซ์ เชื่อมจิต"
"ผ้าป่าพัฒนาการศึกษา" สานฝันโครงการสร้างโดมอเนกประสงค์เพื่อเด็กๆโรงเรียนบ้านหนองกรด
"นายกฯ" ควง "สุชาติ" ลุยเมืองเพชรบุรี เอ่ยชมแก้น้ำเสียได้ดี ร่วมปลูกต้นโกงกางกับชาวบ้าน
กรณีข่าว "ถุงโตเกียว" อธิบดีกรมวิทย์บริการ "หมอรุ่งเรือง" ชี้ ไวรัสตับอักเสบบี ไม่ติดทางอาหาร แต่ผิดสุขลักษณะ เสี่ยงติดโรคอิ่นๆ อันตรายจากสารพิษ และลวดเย็บกระดาษ ย้ำผิดกฎหมาย PDPA

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น