No data was found

กทม. เร่งจัดซื้อวัคซีน ‘โมเดอร์นา’  พร้อมเคลียร์กระแสดราม่า ขัดแย้งกับ สธ.

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพมหานคร เร่งเจรจาจัดซื้อวัคซีน ‘โมเดอร์นา’ ฉีดให้คนประชาชน พร้อมเคลียร์กระแสดราม่า ขัดแย้งกับ สธ.

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย และผู้บริหารกรุงเทพฯ แถลงข่าวสรุปการบริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ผ่านระบบ Cisco Webex Meetings

ร.ต.อ.พงศกร เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงได้ไล่ตามลำดับ คือ บุคลากรทางการแพทย์ มูลนิธิ พระ และสัปเหร่อ ซึ่งบางส่วนได้ฉีดแล้ว กทม.พยายามประชาสัมพันธ์ และวันที่ 30 ก.ค. ทางกทม.จะเริ่มเข้าไปประชาสัมพันธ์ เพื่อเข้าไปฉีดวัคซีนให้ได้ 221 วัด และเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ถัดไป ซึ่งไม่ใช่แค่สัปเหร่อ แต่เป็นทุกคนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเผาศพ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมในศาสนาอื่นๆ ด้วย นอกจากนี้ยังพยายามประชาสัมพันธ์ไปยังวัดต่าง ๆ กรณีการเผาศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งขณะนี้วัดส่วนใหญ่ค่อนข้างเข้าใจ และพร้อมที่จะดำเนินการเผาศพ

ขณะที่กรณีกระแสข่าว กทม. และ สธ. มีปัญหากันหรือไม่นั้น ยืนยันว่า กทม.และ สธ.ทำงานร่วมกันมาตลอด ส่วนกรณีที่มีข่าว 2 หน่วยงานทะเลาะกันนั้น ได้ชี้แจงไปแล้วว่า กทม.ได้รับวัคซีนจำนวนเท่าไร โดย กทม. ได้รับการจัดสรรวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า ในระบบหมอพร้อม 1,220,000 โดส เป็นกระบวนการที่ทำร่วมกับ สธ. ดังนั้นจะมียอดลงทะเบียนของทั้งสองหน่วยงาน ในจำนวนนี้ กว่า 30,000โดส ใช้ในการฉีด ผู้ป่วยติดเตียง ติดบ้านและได้รับวัคซีน จากโครงการไทยร่วมใจเพียง 680,000 โดส และใน1-2 วันนี้จะมีการตัดวัคซีนไปฉีดผู้ป่วยในชุมชน อีกประมาณ 30,000 โดส ตรงนี้เป็นตัวเลขทั้งหมดที่ได้รับ ส่วนตัวเลข จำนวน 700,000 โดสคืออะไร ก็ต้องบอกว่า ถ้าเอาตัวเลขเป๊ะๆ ที่ได้รับจากโครงการไทยร่วมใจ อยู่ที่ 680,000 โดส ซึ่งทุกครั้งที่จะนำวัคซีนจากโครงการไทยร่วมใจไปใช้จะต้องมีการขอมติจากศบค.ด้วยว่าจะให้ฉีดเท่าไรอย่างไร

นอกจากนี้ สธ. ได้แบ่งวัคซีนเป็น 2 กลุ่มคือ วัคซีนที่รัฐจัดหา และวัคซีนทางเลือก กทม.มีความพร้อมและได้จัดซื้อวัคซีนทางเลือกแล้วบางส่วน อย่างซิโนฟาร์ม เพื่อใช้ในการฉีดในกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง และอยู่ระหว่างการพูดคุยในเรื่องการจัดซื้อโมเดอร์นา ในลำดับถัดไป ส่วนการกระจายวัคซีน คงไม่มีการปรับแผน โดย กทม.ทำตามนโยบายมาตลอด เร่งฉีดกลุ่มผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรค และผู้ที่มีความเสี่ยง และมีเป้าหมายฉีดให้ครอบคลุมร้อยละ 70 ซึ่งศักยภาพของศูนย์ฉีดได้ 7-8 หมื่นต่อวัน หากได้วัคซีนเพิ่มเราก็มีศักยภาพที่จะฉีดเพิ่มได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น