No data was found

“เลขาฯอรพินทร์” ผนึกกำลังภาคอุตสาหกรรมลำปาง จัดการแข่งขันยานยนต์ EV เสริมภูมิเด็กอาชีวะแม่เมาะสู่โลกอนาคต

กดติดตาม TOP NEWS

“เลขาฯอรพินทร์” ผนึกกำลังภาคอุตสาหกรรมลำปาง จัดการแข่งขันยานยนต์ EV เสริมภูมิเด็กอาชีวะแม่เมาะสู่โลกอนาคต

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2565 นางสาวอรพินทร์ เพชรทัต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (เลขานุการ รมว.ศธ.) เป็นประธานเปิดการแข่งขันทักษะวิชาชีพ พร้อมด้วย นายสง่า แต่เชื้อสาย ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ประเภทวิชาอุตสาหกรรม ทักษะงานยานยนต์ไฟฟ้า ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ระดับภาค ภาคเหนือ ปีการศึกษา 2565 ครั้งที่ 34 ณ วิทยาลัยเทคนิค กฝผ.แม่เมาะ จังหวัดลำปาง จัดโดยวิทยาลัยเทคนิคนครสวรรค์ ร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคลำปางและในพื้นที่ภาคเหนือ 14 แห่ง และได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนชั้นนำด้านยานยนต์และไฟฟ้าของภาคเหนืออีกมากมาย

เลขานุการ รมว.ศธ. กล่าวในพิธีเปิดการแข่งขันตอนหนึ่งว่า ต้องยอมรับว่ากระแสของยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดกำลังเป็นเทรนด์ใหม่ของโลก ที่เราไม่สามารถปฏิเสธได้ ในฐานะกระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ซึ่งมีทำหน้าที่ผลิตกำลังคนตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งมีแนวโน้มปริมาณการใช้งานเพิ่มสูงขึ้นทุกปี จึงจำเป็นต้องสร้างทักษะวิชาชีพ เสริมความรู้ใหม่ๆ เพื่อพัฒนาผู้เรียนของเราให้ตอบสนองภาคอุตสาหกรรมยานยนต์และตลาดแรงงานภายในประเทศอย่างเต็มที่

โดยล่าสุด กระทรวงศึกษาธิการได้ขับเคลื่อนและขยายผลความร่วมมือ MOU ระหว่าง สอศ.กับสถานประกอบการและองค์กรวิชาชีพ รวม 32 แห่ง สู่การยกระดับหลักสูตรพัฒนาทักษะวิชาชีพ เป็น “สาขาวิชายานยนต์ไฟฟ้า” และ “สาขาวิชาเทคนิคยานยนต์ไฟฟ้า” เพื่อเปิดสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ในสถานศึกษา 51 แห่งที่มีความพร้อมด้านครุภัณฑ์รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% หรือ EV (Electric Vehicle) และเตรียมขยายผลสู่สถานศึกษาที่เปิดสอนวิชาเทคนิคเครื่องกล 285 แห่งทั่วประเทศในปี 2568 สู่เป้าหมายการผลิตกำลังคน EV กว่า 13,000 คนต่อปี ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ

“การจัดแข่งขันทักษะงานยานยนต์ไฟฟ้าในครั้งนี้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงแผนขับเคลื่อนนโยบายการผลิตกำลังคนสู่ตลาดรถยนต์ EV ของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นการแข่งขันเพื่อเฟ้นหาตัวแทนภาคเหนือ ไปร่วมแข่งขันในระดับประเทศต่อไป โดยมีผู้เรียนอาชีวะเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 70 คน จากวิทยาลัยเทคนิคในพื้นที่ภาคเหนือ 16 แห่ง อาทิ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ แพร่ ปัว เชียงคำ เชียงราย นครสวรรค์ กำแพงเพชร ตาก สุโขทัย พิษณุโลก และวิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกเชียงราย และวิทยาลัยการอาชีพวิเชียรบุรี ในโอกาสนี้ ต้องขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการแข่งขันทักษะงานยานยนต์ไฟฟ้าให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยเฉพาะภาคเอกชน ทั้งหน่วยงานที่ปรึกษาการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจีน บริษัทวี กรีนเนอร์ จำกัด บริษัทอาโซโลตล์ จำกัด และ EV.Acdemy ที่ให้การสนับสนุนอุปกรณ์การสอบภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ รวมถึงเป็นกรรมการตัดสิน ตลอดจนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่ได้จัดแสดงนิทรรศการรถไฟฟ้าและอำนวยความสะดวกการศึกษาดูงานด้านพลังงานไฟฟ้า

ขอฝากให้เรามาจับมือกันพัฒนาเด็กอาชีวะไทย ให้เป็นฝีมือชนที่มีมาตรฐานเข้าสู่ภาคอุตสากรรม EV ของประเทศอย่างเข้มแข็งร่วมกัน” เลขานุการ รมว.ศธ.กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วินจยย.เล่านาทีระทึก โจรเมียนมาชิงมือถือนทท. ซอยนานา พลาดพลัดตกสะพานลอยเจ็บ
"นายกฯ" เผยยังไม่คุยภท. ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันเห็นตรงกัน ต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วน
“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”
2 คนร้ายโจรกรรม จยย.หนุ่มผู้ช่วยกุ๊ก ชาวบ้านผวาหนักเกิดเหตุบ่อยครั้ง ตร.นิ่งเฉยไม่ตามจับ
อดีตตำรวจอุ้มฆ่าคนตาย หนีคดีนาน 10 ปี สอบสวนกลางตามจับ พยายามหยิบปืนยิงสู้ สุดท้ายไม่รอด
"นายกฯ" ลั่นข้าวค้างโกดัง 10 ปี ถ้าไม่ปลอดภัยไม่ขาย พร้อมให้หน่วยงานที่น่าเชื่อถือตรวจสอบ
สุดสะเทือนใจ "พะยูน" ถูกใบพัดเรือฟันหัว เป็นแผลลึก จนท.ช่วยเต็มที่หวังยื้อชีวิต สุดท้ายไม่รอด
ระทึกจนท.เร่งช่วยหนุ่มชัยภูมิ ติดท่อระบายน้ำนาน 4 วัน อ้างถูกคนร้ายตามอุ้มต้องหนีลงท่อ
หนุ่มร้อง "สายไหมต้องรอด" ถูกมิจฉาชีพหลอกซื้อนาฬิกาหรู 4 แสน รวบตัวคนร้ายได้ แต่ต้องจ่ายไถ่ของคืน
สาวถูกอุ้มฆ่า นำร่างฝังกลางเหวเมืองนคร  สอบสวนกลาง ตามรวบผู้ก่อเหตุยกแก๊ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น