No data was found

“โควิดระลอกใหม่” เริ่ม พ.ย. 65 หมอยง แนะเร่งฉีดเข็มกระตุ้น

โควิดระลอกใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

"โควิดระลอกใหม่" หมอยง ภู่วรวรรณ ชี้เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 พีคสุดหลังปีใหม่ แนะเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นลดความรุนแรงของโรค

“โควิดระลอกใหม่” โควิดระลอกใหม่ 2565 โควิด ระลอกใหม่ พฤศจิกายน 2565 โควิด ระลอกใหม่ อาการ วัคซีนโควิด วัคซีนโควิดเข็ม 5 โควิดยังไม่จบอย่าเพิ่งวางใจ เมื่อล่าสุดทางด้าน นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับโควิดที่จะพีคสุดหลังปีใหม่ แนะเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ติดตามรายละเอียดทั้งหมดที่นี่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“โควิดระลอกใหม่” โดยทางด้าน นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan ว่า การระบาดของ covid 19 เป็นไปตามฤดูกาลในรอบของปี ในระลอกนี้ การระบาดจะเริ่มตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นมา และจะขึ้นสูงสุดหลังปีใหม่หรือเดือนมกราคม และจะไปเริ่มลดลงตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป จนเหลือน้อยมากในเดือนมีนาคม และจะไปขึ้นการระบาดรอบใหม่ของปีในฤดูฝนหรือเดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายน เป็นไปตามฤดูกาลของโรคทางเดินหายใจ

 

 

โควิดระลอกใหม่

 

 

ขณะนี้การระบาดอยู่ในขาขึ้นตามทิศทางของฤดูกาล จึงมีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นภูมิต้านทานให้สูงขึ้นในขณะนี้ แทนที่จะรอไปถึงเดือนมกราคม หรือกุมภาพันธ์ซึ่งอยู่ขาลง วัคซีนในบ้านเราถึงแม้จะเป็นสายพันธุ์เดิม การกระตุ้นในระดับเซลล์เพื่อลดความรุนแรงของโรคสามารถทำได้ดีมาก วัคซีนตามสายพันธุ์ ถึงแม้จะมีการเพิ่มขึ้นมาจะป้องกันการติดเชื้อ เพราะเป็นแอนติบอดี้ หรือ B cell และเมื่อภูมิขึ้นมาแล้วก็ลดลง และเมื่อลดลงถึงระดับหนึ่งไม่ว่าจะเป็นวัคซีนอะไรก็เกิดการติดเชื้อได้ จึงไม่มีวัคซีนเทพในการป้องกันการติดเชื้อ

การลดความรุนแรงของโรคจึงขึ้นอยู่กับจำนวนเข็มที่ฉีดมากกว่าชนิดของวัคซีนที่ฉีด แน่นอนการให้วัคซีนแต่ละครั้งควรมีระยะเวลาห่างกัน โดยทั่วไปในเข็มกระตุ้นยิ่งห่างยิ่งดี แต่ข้อเสียก็คือว่าถ้าห่างเกินไปจะเกิดการติดเชื้อเสียก่อน

 

 

โควิดระลอกใหม่

 

 

 

ดังนั้น จึงอยากให้ทุกคนได้อย่างน้อย 3 เข็ม และถ้าจะฉีดเข็มที่ 4 ก็ควรห่างไป 4-6 เดือน และถ้าได้ 4 เข็มแล้ว มานานมาก เช่นเกิน 6 เดือนไปแล้ว จะให้เข็มที่ 5 ก็ไม่ว่ากัน เพราะเมื่อนานแล้วภูมิคุ้มกันก็จะลดลงไปเป็นจำนวนมาก การกระตุ้นก็เป็นการเพิ่มภูมิต้านทานทั้งแอนติบอดีและระดับเซลล์
เมื่อ covid-19 อยู่ขาขึ้น เราจึงควรจะรีบให้วัคซีนแทนที่จะไปรอวัคซีนตัวใหม่ หรือวัคซีน 2 สายพันธุ์ ที่กว่าจะเข้ามาก็อยู่ในขาลงของ covid 19 เราไม่ได้เป็นประเทศผู้ผลิตวัคซีน

 

 

โควิดระลอกใหม่

 

 

การกลายพันธุ์ของไวรัสจะกลายพันธุ์ในส่วนของหนามแหลม ที่เป็นส่วนในการป้องกันการติดเชื้อ และตลอดปีที่ผ่านมาสายพันธุ์ที่ระบาดในบ้านเราก็ยังเป็นโอมิครอนแต่จะแตกต่างในกลุ่มย่อย เป็น BA.1, BA.2, BA.2.75, BA.4, BA.5 ประชากรไทยติดเชื้อไปแล้วประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ (จากการศึกษาด้วยการเจาะเลือดที่ชลบุรี) ส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อจะเป็นสายพันธุ์โอมิครอน ภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อร่วมกับภูมิคุ้มกันที่ได้จากวัคซีน ถือเป็นภูมิคุ้มกันแบบลูกผสมที่ดีมาก และใกล้เคียงกับสายพันธุ์ที่สุด

 

ส่วนการกลายพันธุ์ที่ออกไปมากอย่างที่มีข่าวเดลตาครอนไม่ได้มีปัญหาในประเทศไทย การระบาดที่เกิดขึ้นยังเป็นโอมิครอนอยู่ จึงยังไม่ได้หลีกหนีภูมิต้านทานของประชากรส่วนใหญ่ไปมาก ไม่ได้น่าวิตกแต่อย่างใด ดังนั้น ขณะนี้อยู่ในขาขึ้นตามฤดูกาล ควรได้รับวัคซีนในการป้องกันที่เหมาะสมที่มีอยู่ในบ้านเรา และจะไม่รอจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ หรือรอวัคซีนสายพันธุ์ใหม่

 

 

โควิดระลอกใหม่

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Yong Poovorawan 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ก้าวไกล" ดาหน้าโหนชีวิต "บุ้ง" รัวโจมตีระบบยุติธรรม โบ้ย 112 แค่คดีการเมือง
อบจ.แปดริ้วจัดโครงการคุ้มครอง ดูแล และ รักษาป่าไม้ ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
รถยนต์แบรนด์เยอรมันหวังเจาะตลาดจีน .
สหรัฐ เล็งขึ้นภาษีนำเข้ารถอีวีจีน 100 %
“สมชัย” ลั่นถาม กลัวอะไร ข้าว 10 ปี ส่งตรวจพิสูจน์ก็หมดข้อสงสัย
"กรมราชทัณฑ์" แถลงยันดูแล "บุ้ง" ใกล้ชิด เจ้าตัวปฏิเสธเกลือแร่ วิตามิน นายกฯ สั่งเร่งสอบเหตุเสียชีวิต
"รพ.ธรรมศาสตร์ฯ" แถลง CPR ยื้อชีวิต "บุ้ง" เกือบ 2 ชม. ก่อนสิ้นใจสงบ
เปิดประวัติ “บุ้ง ทะลุวัง” จากลูกผู้พิพากษา สู่ แกนนำม็อบ เขียนพินัยกรรมยกให้ “หยก-พี่สาว” หมดแล้ว
"พ.อ.ณรงค์ กิตติขจร" ลูกชาย "จอมพลถนอม" เสียชีวิตแล้ว
สุดเศร้า ครอบครัวรับศพ "ดาบโก้" ถูกรัวยิงทิ้งร่างกลางป่า บำเพ็ญกุศล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น