No data was found

พลเอกประวิตร ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำ ตามมาตรการรองรับฤดูแล้ง

กดติดตาม TOP NEWS

มุกดาหาร – พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ลุยป้องแล้งอีสาน ประเดิมจังหวัดมุกดาหาร เร่งแผนพัฒนาแหล่งน้ำาผิวดิน-บาดาลให้ประชาชาชนในจังหวัดมุกดาหาร

วันนี้ (2 ธ.ค. 2565) เวลา 10.30 น. พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำาแห่งชาติ (กอนช.) ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการบริหารจัดการน้ำตามมาตรการรองรับฤดูแล้งปี 2565/2566 และโครงการพัฒนาแหล่งน้ำต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ณ ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร โดยมีนายวลัยพรรณ น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวต้อนรับและบรรยายสรุป ดร.สุรสีห์ กิตติณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) บรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำในภาพรวม และมาตรการรองรับฤดูแล้งปี 2565/2566 ก่อนเดินทางไปติดตามก้าวหน้าโครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำห้วยบังอี่ ตำบลโพธิ์ไทร อำเภอดอนตาล และโครงการขุดเจาะน้ำบาดาลและสูบน้ำาด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ณ บ้านนาดี หมู่ 8 ต.ดงมอน อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร พร้อมพบปะประชาชนในพื้นที่ และมอบนโยบายการขับเคลื่อนการพัฒนาแหล่งน้ำและการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นทีให้กับหน่วยงานทีเกี่ยวข้อง เพื่อลดผลกระทบให้กับประชาชนโดยเฉพาะน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค วางแผนการบริหารจัดการน้ำาและกักเก็บน้ำ รวมทั้งการเตรียมการรับมือสถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังจะมาถึง

ซึ่งรองนายกฯ ได้มอบหมายให้ สทนช.บูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงาน เร่งรัด ขับเคลื่อน แผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำท่วม-น้ำแล้ง เพื่อแก้ไขปัญหาด้านน้ำในระดับพื้นที่ ทั้งในภาวะปกติและภาวะวิกฤติพร้อมสั่งการให้จังหวัดและกรมชลประทานวางแผนการใช้น้ำให้เพียงพอตลอดฤดูแล้งนี้ด้วย ขณะเดียวกันมอบหมายให้กรมชลประทาน เร่งดำเนินการก่อสร้างประตูระบายน้ำบังอี ให้แล้วเสร็จ ตามแผนงานเพื่อช่วยในการพร่องระบายน้ำในช่วงต้นฤดูฝนและเก็บกักน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตร และอื่นๆ ในช่วงฤดูแล้งรวมถึงยังช่วยป้องกันน้ำจากแม่น้ำโขงหนุนและไหลย้อนกลับเข้ามาท่วมพื้นทีเกษตรกรรมที่อยู่ริมห้วยบังอี พร้อมทั้งมอบหมายให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เร่งดำเนินการขุดเจาะน้ำบาดาลและสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ทีสามารถบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาขาดแคลนน้ำได้ ในช่วงฤดูแล้งปีทีผ่านมา ทำให้เกษตรกรมีรายได้ในช่วงฤดูแล้งแม้จะเกิดฝนทิ้งช่วง

ทั้งนี้ รองนายกฯ ได้เน้นหน่วยงานในพื้นที่ให้ข้อมูลข่าวสารสถานการณ์น้ำที่ถูกต้องกับประชาชนล่วงหน้าเพื่อป้องกันผลกระทบตลอดฤดูแล้งนี้อย่างต่อเนื่องด้วย

ด้าน ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการ สทนช. กล่าวเพิ่มเติมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ ระยะยาวของ จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งขาดแหล่งกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่เพราะมีข้อจำกัดด้านสภาพภูมิประเทศระบบน้ำประปายังไม่ทั่วถึง มีการขยายตัวของชุมชนเมืองทีเพิ่มขึ้นทำให้เสียงต่อการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค มี3แนวทางหลักคือ1) ก่อสร้างสถานีสูบน้ำ2) ก่อสร้างแหล่งเก็บกักน้ำ 3ขยายเขตน้ำาประปาซึ่งในช่วง 4 ปีทีผ่านมา (ปี 61 – 64) รัฐบาลได้เร่งรัดการพัฒนาในพื้นทีโดยหน่วยงานทีเกี่ยวข้อง พบว่า มีการพัฒนาแหล่งน้ำเพิ่มขึ้นรวม 634 แห่ง พื้นที่รับประโยชน์กว่า4 หมีนไร่ประชาชนได้รับประโยชน์ประมาณ 2 หมีนครัวเรือน ความจุ 9.81 ล้านลบ.ม. เช่น โครงการประตูระบายน้ำห้วยบางทรายปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพระบบท่อจ่ายน้ำ อ.คำชะอี เป็นต้น ซึ่งในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมาแหล่งน้ำต่างๆ ในจังหวัดดมุกดาหาร สามารถเก็บกักน้ำได้มากกว่าปี 64 ถึง 18% แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นทีเสียงขาดแคลนน้ำตาม 10 มาตรการรับมือฤดูแล้งปี 65/66 ควบคู่กับการเร่งรัดการขับเคลื่อนแผนงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำให้แล้วเสร็จโดยเร็วตามที่รัฐบาลโดยท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชามีความห่วงใยในความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ต้องการให้ประชาชนอยู่ดีกินดีมีความสุขจึงมุ่งเน้นการพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานให้ครบทุกมิติด้วย

 

ในการลงพื้นที่ของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยมีประชาชนเดินทางมาให้การต้อนรับเป็นจำนวนมาก และได้ชูป้ายให้กำลัง “ ปิ้กป้อม “ ตลอดจนหมอลำผญาพื้นบ้านอำเภอดอนตาล นางผมหอม สกุลไทย พร้อมคณะ ได้มาแสดงลำผญาเพื่อต้อนรับ ท่านพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฟ้อนรำอย่างสนุกสนานอีกด้วย ก่อนเดินทางไปโครงการขุดเจาะน้ำบาดาลและสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ณ บ้านนาดี หมู่ 8 ตำบลดงมอน อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร.

 

ภาพ/ข่าว อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.มุกดาหาร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น