No data was found

“จุรินทร์” ยันรัฐบาลให้ความสำคัญคนพิการ เดินหน้าอารยสถาปัตย์-เบี้ยยังชีพผู้พิการ

กดติดตาม TOP NEWS

"จุรินทร์" ยันรัฐบาลให้ความสำคัญคนพิการทุกคน เดินหน้า อารยสถาปัตย์ -เบี้ยยังชีพผู้พิการ รักษาพยาบาลแบบ One Stop Service สำหรับผู้พิการทั่วประเทศ

วันที่ 2 ธ.ค.65 ที่อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร B) ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง “วันคนพิการสากลประจำปี2565” และแนวทางการช่วยเหลือคนพิการว่า ความจริงรัฐบาลก็ให้ความสำคัญกับคนพิการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมผู้พิการแห่งชาติ ที่ผมรับผิดชอบดูแลอยู่ เราก็มีกิจกรรมมีทิศทาง และยุทธศาสตร์ ในการสนับสนุนคนพิการมาโดยต่อเนื่อง เช่น เบี้ยยังชีพผู้พิการ ขณะนี้เราก็ปรับจาก 800 บาทเป็น 1,000 บาทแต่ยังทำไม่ได้ถ้วนหน้า ทำได้เฉพาะผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี และผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ก็ยังขาดอยู่ประมาณ 8 แสนคนที่ยังไม่ได้รับ ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องของทิศทางในอนาคตที่จะต้องดูกำลังงบประมาณถ้ามีเพียงพอ เราก็จะเดินไปสู่จุดนี้ในอนาคต

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนั้น ยังมีในเรื่องของการเข้าถึงแหล่งทุน ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้พิการสามารถมาประกอบอาชีพได้ ซึ่งอันนี้เราก็มีกองทุนผู้พิการในการช่วยสนับสนุนเงินกู้ โดยไม่คิดดอกเบี้ย มีระยะเวลาการปลอดผ่อนชำระอยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งผู้พิการก็สามารถที่จะกู้ไปประกอบอาชีพได้ รวมไปถึงเรื่องของการสนับสนุนให้ผู้พิการมีงานทำ ในส่วนของภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งก็มีกฎเกณฑ์กติกา กำหนดไว้ว่าสำหรับภาคเอกชนอย่างน้อยก็ 1% ของจำนวนแรงงานทั้งหมดก็ควรที่จะได้จ้างงานให้กับผู้พิการเพื่อการยังชีพได้

 

อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ ยังกล่าวอีกว่า ยังมีเรื่องอารยสถาปัตย์ในการออกแบบอาคารบ้านเรือนสถานที่ต่างๆที่จะเอื้อต่อการใช้ชีวิตประจำวันโดยสะดวกของผู้พิการ ซึ่งก็เป็นแนวทางที่สังคมจะต้องเดินไปข้างหน้าต่อไป ซึ่งตนก็คิดว่าผู้พิการจำนวนมาก มีศักยภาพไม่แพ้คนปกติทั่วไปเพียงแต่สิ่งที่สังคมต้องให้ก็คือโอกาส มีเบี้ยยังชีพพี่เพียงพอ มีโอกาสที่จะได้ทำงาน และเข้าถึงแหล่งทุนรวมถึงการเข้ารักษาพยาบาลอื่นๆ เช่นตามโรงพยาบาลต่างๆมี one stop service สำหรับผู้พิการซึ่งก็จะกระจายให้ทั่วถึงทุกแห่ง อย่างน้อยควรเริ่มจากโรงพยาบาลของรัฐ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น