No data was found

“หมอแม่สอด” เผยกำลังเข้าสู่จุดที่น่ากลัวที่สุด ทุกที่เต็มไปด้วยความเสี่ยง ชี้ทุกคนช่วยกันจะผ่านพ้นไปได้!

กดติดตาม TOP NEWS

หมอเผย "เรากำลังเข้าสู่จุดที่น่ากลัวที่สุด" เตือนทุกที่ไม่ใช่ safe zone เต็มไปด้วยความเสี่ยงแสนอันตราย ด้าน "รพ.แม่สอด" แจ้งเรื่องการบริจาคอาหาร

เพจเฟซบุ๊ก “หมอแม่สอด” โพสต์ข้อความระบุถึงสถานการณ์ “โควิด-19” ว่า อีกหนึ่งเรื่องราวที่อยากเล่าสู่กันฟัง ให้เป็นข้อคิดเตือนตัวและหัวใจ ในช่วงที่มองไปทางไหนก็น่ากังวลนี้ อย่างที่หมอเคยกล่าวไว้ว่า “เรากำลังเข้าสู่จุดที่น่ากลัวที่สุด”

 

ไม่นานมานี้ เราพบคลัสเตอร์ที่ดูเหมือนก็ธรรมดาทั่วไป แต่มีอะไรในกอไผ่ในแม่สอดของเรา เรียกว่า First case จุดตั้งต้นของคลัสเตอร์นี้มาจากคนไข้คนหนึ่งที่มีอาการเล็กน้อย เข้ามาตรวจที่ ARI Clinic แล้วพบว่าติดเชื้อโควิด ทีมสอบสวนโรคพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 11 ราย ผลเป็นบวก (ติดเชื้อ) 7 ราย ในจำนวนนั้นมีผู้สัมผัสใกล้ชิดมาก ๆ คือคนในครอบครัว เด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ขยายไปยังเพื่อนร่วมงาน

 

อีกทั้งเรื่องไม่ได้จบแค่นั้น ในกลุ่มเพื่อนร่วมงานยังพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (เรียกได้ว่าเป็นวงที่ 2) มากอีกถึง 12 ราย พบว่าผลบวกอีก 4 ราย ก็ยังเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดมากอย่างคนในครอบครัวอีกครั้ง 1 ใน 4 ที่บวกของวง 2 นั้น ยังพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต่ออีก 3 ราย (พบผลบวกอีก 1 ราย) วงซ้อนวงซ้อนวงไปอีก จนล่าสุดเพื่อนร่วมงานผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 23 ราย พบผลบวก 4 ราย ฟังแล้วสับสนอลหม่านมากเลย ต้องบอกว่ารอบนี้ติดง่าย ติดทีเป็นทั้งบ้าน คนหนุ่มสาวก็ปอดอักเสบกันเยอะ ผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว อาการก็รุนแรง

 

ขณะเดียวกัน ปัจจัยเสี่ยงที่พบอย่างเห็นได้ชัดเลยคือ คนในครอบครัวไม่มีการป้องกันตามมาตรการ DMHTT ไม่ได้รักษาระยะห่าง “เฝ้าระวังบุคคลภายนอก แต่ไม่ได้เฝ้าระวังคนในครอบครัว”  มีการรับประทานอาหารร่วมกัน สัมผัสใกล้ชิด ไม่สวมหน้ากากอนามัย และหยิบจับสิ่งของไม่ล้างมือ และสำหรับบางท่านที่บ้านมีลูกน้อง คนงานชาวต่างชาติ ช่วงนี้อาจจะให้เขาถือโอกาสได้พัก work from home บ้านใครบ้านมันไปก่อนเป็นดีนะ เราอาจต้องเปลี่ยนพฤติกรรม หรือวิถีชีวิตช่วงนี้กันอีกครั้งเพื่อความปลอดภัยของทุกคน

 

นอกจากนี้ อีกจุดที่ควรระวัง คือในกลุ่มคนไข้ติดเตียง ซึ่งผู้ดูแลจะต้องถูกเข้มงวดเป็นพิเศษกว่าปกติ เพราะจะเป็นผู้นำเชื้อมาสู่ผู้ป่วยติดเตียงได้ แนะนำว่าหากผู้ดูแลพักอยู่ข้างนอกในชุมชนอื่น ๆ ยิ่งมีโอกาสเสี่ยง ดังนั้นเจ้าของบ้านก็ควรป้องกันเคร่งครัด มีวินัยในตนเองด้วย สู้กันอีกอึดใจ ยังเชื่อว่าหากพวกเราทุกคนช่วยกันเราจะผ่านพ้นจุดที่น่ากลัวนี้ไปได้ด้วยดี “พึงระลึกไว้เสมอว่าทุกที่ไม่ใช่ safe zone อีกต่อไป เพราะทุกวันเต็มไปด้วยความเสี่ยงแสนอันตราย เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น