No data was found

รถไฟขบวนพิเศษส่งผู้ป่วยโควิดกลับบ้าน ถึงสุรินทร์แล้ว พร้อมผู้ป่วย 1 ราย

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์-รถไฟขบวนพิเศษส่งผู้ป่วยโควิดกลับอีสาน ขณะที่รถไฟสุรินทร์นำผู้ป่วยสีเขียว 1 คน รถมารับส่งสถานที่พักคอยที่ โรงพยาบาลสุรินทร์

ตามที่ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 มอบหมายให้รัฐมนตรีแต่ละท่านรับผิดชอบการส่งผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อไวรัส Covid-19 ในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล กลับไปเข้ารับการรักษาในจังหวัดภูมิลำเนา และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รับผิดชอบการประสานและบริหารการจัดส่งผู้ป่วย ใน 6 จังหวัด ได้แก่ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีษะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร ซึ่งจัดให้มีขบวนรถไฟเป็นขบวนแรก เที่ยวพิเศษ ขบวน 971 เส้นทางต้นทางสถานีรถไฟรังสิต – ปลายทางอุบลราชธานี ออกเดินทางจากสถานีรังสิต วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม 2564 เวลา 19.00 น. โดยให้บริการโดยสารสำหรับผู้ป่วยที่แสดงความประสงค์กลับไปเข้ารับการรักษาอาการ ที่ 7 จังหวัดภูมิลำเนา จำนวน 137 คน (มีอาการระดับเขียว – และเหลือง) โดยมีขั้นตอน การดำเนินงาน 3 ขั้นตอน ดังนี้

1) ผู้ป่วยฯ แจ้งความประสงค์ผ่านสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และแสดงความประสงค์ผ่านระบบ Call center จังหวัดภูมิลำเนา และได้รับการดูแล คัดกรอง ตรวจสอบสภาพความพร้อม และอาการเบื้องต้นจาก สพฉ. ซึ่งจะเป็นหน่วยงานในการดูแล ผู้ป่วยจากที่พักมายังสถานีต้นทาง และดูแลอาการ สุขอนามัย
ตามมาตรฐานด้านการสาธารณสุขอย่างเข้มงวดตลอดการเดินทาง

2) รฟท. ดูแลเรื่องการเดินขบวนรถไฟ ตลอดจนการอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง จนถึงจังหวัดปลายทาง

3) ผู้ว่าราชการจังหวัดภูมิลำเนา และหน่วยบริการสาธารณสุข หน่วยทหาร และขนส่งจังหวัด ร่วมในการรับ – ส่ง ผู้ป่วยจากสถานีรถไฟจังหวัดปลายทาง ไปยังสถานพยาบาลที่จังหวัดจัดเตรียมไว้ให้

วันนี้(27 ก.ค.2564) ที่สถานีรถไฟลำชี ต.คอโค อ.เมือง จ.สุรินทร์ ได้มีขบวนรถไฟเป็นขบวนแรก เที่ยวพิเศษ ขบวน 971 เส้นทางต้นทางสถานีรถไฟรังสิต – ปลายทางอุบลราชธานี และเมื่อเวลา 17.30 น.ได้มาถึงที่สถานีรถไฟลำชี พบเป็นผู้ป่วยหญิง 1 ราย สีเขียว ภูมิลำเนาอยู่ที่ อำเภอรัตนบุรี ได้เดินทางมากับขบวนรถไฟ ได้เข้ามาตรวจวัดอุณหภูมิกับเจ้าหน้าที่ที่เตรียมไว้อยู่หน้าสถานีรถไฟ พร้อมกับให้เดินขึ้นรถที่ทาง อบจ.กับ มทบ.25 รับส่งไปที่โรงพยาบาลสุรินทร์เป็นจุดพักฟื้นจุดแรก

นายสุทัศน์ ค้ำชู ผู้ช่วยนายสถานี กล่าวว่า การรถไฟโดยกระทรวงคมนาคม ให้ผู้โดยสารที่ติดโควิด-19 เดินทางโดยทางรถไฟเป็นผู้โดยสารที่สีเขียว เพราะสีส้มกับสีแดงเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ ส่วนสีเขียวโอกาสจะเป็นสีส้มอาจจะมี แต่ว่าเราก็มีมาตรการที่รองรับก็คือใช้รถปิดก็คือรถที่ไม่สามารถแพร่เชื้อออกข้างนอกได้เลย โดยใช้รถ 115 คันที่ซื้อมาล่าสุดขนส่งมา จุดที่จอดของ จ.สุรินทร์ จอดที่สถานีรถไฟลำชี ต.คอโค อ.เมือง จ.สุรินทร์ เพราะเป็นพื้นที่รอบนอกเมืองสะดวกแก่การขนส่งผู้โดยสารไปยังจุดพักฟื้นจุดแรกที่จังหวัดจัดเตรียมไว้ คือที่โรงพยาบาลสุรินทร์ โดยจะวิ่งเส้นทางเลี่ยงเมืองไม่ได้เข้ามาตัวเมืองสุรินทร์

ในส่วนความพร้อมของจังหวัดสุรินทร์ โดยเมื่อวานนี้(26 ก.ค.2564) ก็ได้เข้าประชุม ทางนายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ทางจังหวัดแจ้งว่าพร้อมและรับได้หลายคน มีทั้งมาทางรถไฟและส่งรถไปรับเองด้วย โดยร่วมกับ อบจ.สุรินทร์ ซึ่งในส่วนของจังหวัดสุรินทร์สามารถรองรับได้ที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ว่าอย่างนั้น โดยวันนี้ 1 คนนั้น จะเป็นสีเขียวแต่ว่าโอกาสจะเป็นสีส้มนั้นต้องดูผลการรักษาของเขา บางคนก็อาจจะรักษาหายก็ไม่ต้องไปที่โรงพยาบาลสนาม ไปที่โรงพยาบาลที่รัฐเตรียมไว้ให้ต่อไป

 

ภาพ/ข่าว รมิตา สิงหเสรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดสุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น