No data was found

นักการเมือง-คนดัง ได้รับพระราชทานอภัยโทษหลายราย

กดติดตาม TOP NEWS

นักการเมือง-คนดัง ได้รับพระราชทานอภัยโทษหลายราย สรยุทธ์ได้ลดโทษ จตุพรพ้นคุกสิงหานี้ บุญทรงเหลือ 16 ปี ภูมิเหลือ 12 ปี จุฑามาศเหลือ 17 ปี 9 เดือน ลูกสาวเหลือ 22 ปี 2 เดือน

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้สัมภาษณ์  “ท็อปนิวส์” กรณีพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานอภัยโทษเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 ก.ค. 2564 ว่า    ในปีนี้ มีผู้ได้รับพระราชทานอภัยโทษจากเรือนจำ 143 แห่งทั่วประเทศ จำนวน 35,800 คน ในจำนวนนี้มีทั้งอภัยโทษแบบปล่อยตัวและอภัยโทษแบบลดโทษ ขณะนี้ทุกเรือนจำอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายชื่อผู้ต้องขังที่อยู่ในเงื่อนไขได้รับพระราชทานอภัยโทษ เพื่อส่งให้คณะกรรมการตรวจสอบผู้ซึ่งได้รับพระราชทานอภัยโทษพิจารณาก่อนปล่อยตัว

 

สำหรับคนดังที่เข้าเงื่อนไขได้รับการพระราชทานอภัยโทษในคราวนี้ประกอบด้วย นายสรยุทธ สุทัศนจินดา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับพระราชทานอภัยโทษมาแล้ว 2 ครั้ง และเข้าเงื่อนไขการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ จึงได้รับการติดกำไลอีเอ็ม เป็นเวลา 14 เดือน ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค.2564 ถึง 20 พ.ค.2565 และต้องรายงานตัวจนกว่าจะพ้นโทษ คือ วันที่ 26 ก.ค.2566  รวม 2 ปี 4 เดือน ก็จะพ้นโทษ

 

ที่ได้รับการปล่อยตัวเลยในคราวนี้ก็มี นายจตุพร พรหมพันธ์ ประธานนปช. เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี  คาดว่าจะได้รับการปล่อยตัวเลยในเดือนส.ค.นี้  แต่ต้องเข้ารับการอบรมเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัวตามโครงการโคก หนอง นา  แห่งน้ำใจและความหวัง  14 วันก่อน

 

ส่วนที่ได้รับการลดโทษก็มี นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์  ผู้ต้องขังคดีจำนำข้าว มีโทษจำคุก 48 ปี  ได้ลดวันต้องโทษ 1ใน 3 คงเหลือโทษจำคุก 16 ปี

 

นายภูมิ สารผล อดีตรมช.พาณิชย์  ผู้ต้องขังคดีทุจริตจำนำข้าว มีโทษจำคุก 38 ปี  ได้ลดวันต้องโทษ 1ใน 3  คงเหลือโทษจำคุก 12 ปี

 

นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มีโทษจำคุก 50 ปี  อายุ 75 ปี  ได้ลดวันต้องโทษ 1ใน 3 และกรณีอายุเกิน 70 ปีก็ได้ลดโทษอีก 1 ใน 5  คงเหลือโทษจำคุก 17 ปี  9 เดือน

 

น.ส.จิตติโสภา ศิริวรรณ บุตรสาวนางจุฑามาศ คดีรับสินบน 60 ล้านบาทจัดเทศกาลภาพพยนต์นานาชาติกรุงเทพ โทษจำคุก 40 ปี  ได้ลดวันต้องโทษ 1ใน 3 คงเหลือโทษจำคุก 22 ปี 2 เดือน

 

นายอภิชาต จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง คดีทุจริตจำนำข้าว  โทษจำคุก 48 ปี   อายุ 64 ปี   ได้ลดวันต้องโทษ 1ใน 3 เหลือโทษจำคุก 9 ปี 5 เดือน

 

นายอายุตม์กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีของนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร 2 อดีตนายกฯ ไม่เข้าเงื่อนไขได้รับพระราชทานอภัยโทษ เพราะคนที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษต้องเป็นนักโทษเด็ดขาดและอยู่ในสถานที่ควบคุมเท่านั้น แต่ทั้ง 2 ท่านไม่ได้อยู่ในสถานที่ควบคุมจึงไม่เข้าเงื่อนไขตามที่ทุกคนทราบ กฎหมายระบุว่าต้องเป็นนักโทษเด็ดขาดที่คำพิพากษาถึงที่สุดเท่านั้น ซึ่งทุกคนต้องมีชั้นนักโทษ การลดโทษก็จะตามสัดส่วน 1 ใน 3 และ 1ใน 5 กรณีนี้ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านต่อผู้ต้องราชทัณฑ์ทุกคนที่ได้รับการอภัยโทษและได้รับการอภัยลดโทษเป็นอย่างยิ่ง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.โอฬาร" เตือนคิดให้รอบคอบ ดึงกัญชาขึ้นบัญชียาเสพติด ชี้มีประโยชน์การแพทย์-เศรษฐกิจ
“น้องไนซ์” ยัวะ โดน พม.ไล่ต้อน “วราวุธ” ฮึ่ม เตรียมใช้หมายศาลแยกตัวเด็ก
"ถาวร" ค้านนำเคส "บุ้ง" โยงกม.นิรโทษ ต้องรวมคดี 112
ไอเดียเก๋ "ครูสอนอนุบาล" รร.เทพประสิทธิ์วิทยา ฉะเชิงเทรา ตั้งป้ายแสตนดี้ "ลาบูบู้" จูงใจเด็กเล็กให้อยากมาเรียน
เจ้าของปั๊มใจป้ำ จัดโปรฯเติมน้ำมัน 200 แถมฟรีอีก 200 คนแห่มารอแน่น
"เจี๊ยบ อมรัตน์" หัวร้อนขู่ฟ้องสื่อ ปั่นใส่ร้ายไม่รู้จักทะลุวัง
แคนาดา ไฟป่ารุกใกล้แหล่งน้ำมัน สั่งอพยพกว่า 6 พันคน
ฝรั่งเศส คนร้ายโจมตีรถชิงผู้ต้องขัง จนท.ดับ 2 ราย
จอร์เจีย ฮือประท้วง –สภาฯผ่านกม.คุมเข้มองค์กรต่างชาติแล้ว
อียิปต์ โต้กลับอิสราเอล ชี้เป็นต้นเหตุปิดจุดผ่านแดนราฟาห์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น