No data was found

“กรมแพทย์แผนไทย” ลุยตรวจร้านกัญชา บนถนนข้าวสาร หลังประกาศกฎหมายควบคุม “ช่อดอก”

กดติดตาม TOP NEWS

กรมแพทย์แผนไทย นำทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและตำรวจ ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร เพื่อตรวจสอบการบังคับใช้กฎหมาย หลังนโยบายกัญชาเสรี พบสถาบันเทิงส่วนใหญ่ เปิดให้ใช้เพื่อสันทนาการ ถูกกฎหมาย มีเพียงแห่งเดียวเปิดนอกพื้นที่ใบอนุญาต

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อม นายสัมฤทธิ์ สุมาลี ผอ.เขตพระนคร และ พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม ร่วมลงพื้นที่ถนนข้าวสารตรวจจร้านจำหน่ายกัญชา เพื่อตรวจสอบการบังคับใช้กฎหมายและดูใบอนุญาตให้จำหน่าย พืชกัญชา ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542

โดยนพ.ธงชัย กล่าวว่า จากการตรวจสอบร้านจำหน่ายกัญชา 4-5 ร้านพบว่า มีร้านที่มีป้ายโฆษณาเชิญชวน การใช้กัญชาในทางสันทนาการ จากการตรวจสอบภายในร้านพบว่า มีใบอนุญาตทุกร้าน แต่มี 1 ร้านที่ขอใบอนุญาติที่ จ.ลพบุรี แต่มาเปิดร้านที่นี่ ซึ่งตามหลักการถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะถ้าเปิดร้านที่กรุงเทพฯ ก็ต้องขอใบอนุญาตที่กรุงเทพฯ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนอีกกรณีหนึ่งคือการทำห้องสูบกัญชาโดยเฉพาะ ซึ่งก็ได้คุยกับผู้จัดการที่ดูแลทราบว่า เป็นส่วนกลางที่ทำไว้เป็นที่สูบ ซึ่งตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ส่งเสริมให้เกิดการสูบกัญชาเพื่อสันทนาการ จึงอยากเชิญชวนผู้ประกอบการ ให้ทำกิจการอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม อย่าทำอะไรที่สุ่มเสี่ยง แม้ตามกฎหมายที่กรมการแพทย์แผนไทยถืออยู่ คือกฎหมาย สมุนไพรควบคุม(กัญชา)พ.ศ.2565 ยังเอาผิดไม่ได้เพราะเป็นคนละเรื่องกัน แต่ก็ต้องดูกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องประกอบกันด้วย เนื่องจากวันนี้เราใช้กฎหมายหลายฉบับบในการควบคุมเรื่องกัญชา ดังนั้นการจะปิดร้านใดๆได้ไม่ใช่ว่าจู่ๆ จะปิดได้เลยแต่ต้องทำตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมายและจ้องมีหลักฐานที่ชัดเจน ว่าเข้าข่ายความผิดตาม พรบ.กฎหมายใด

 

ในส่วนของสถานที่ที่แจ้งว่า เป็นคลินิกแพทย์แผนไทย ในพื้นที่ เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า คลินิกดังกล่าวปิดทำการ แต่ก็จะต้องตรวจสอบต่อไปว่าได้รับอนุญาติให้เปิดสถานบริการหรือไม่ เพราะโดยหลักการแล้วการเปิดสถานบริการที่ไม่มีผู้ป่วยไว้ค้างคืน ต้องมีการขอใบอนุญาติก่อน จึงจะติดป้ายได้ว่า ‘คลินิกแพทย์แผนไทยที่มีการรักษาโรค’ ถ้าหากไม่มีใบอนุญาตแล้วไปติดป้ายนั้นแสดงว่าไม่ถูกต้อง และถือว่านายแพทย์ที่เปิดสถานบริการดังกล่าวทำผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ

ทั้งนี้อยากจะเชิญชวนผู้ประกอบการว่าถ้าอยากให้ กฎหมายที่เกี่ยวกับกัญชาเสรีใช้ได้ในระยะยาว ในทางการแพทย์และเศรษฐกิจ ที่ไม่ใช่เรื่องของสันทนาการ ก็ต้องช่วยกันทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ถ้าหากยังพบปัญหา กฎหมายก็จะมีข้อบังคับมากขึ้นในเรื่องนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบตัวรอบ 2 "แอนนา" กูรูนางงาม ลวงขายทองคำทางโซเชียล เหยื่อหลงเชื่อเพียบ
"ธีรยุทธ" ฟ้องศาลปกครอง สั่งเพิกถอนกติกาเลือกสว. ส่อขัดรธน. หวั่นเปิดช่องเอื้อพวกทุนหนา
"สนามบินสุวรรณภูมิ" สรุปเหตุเครื่องบิน "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ขอลงจอดฉุกเฉิน ยืนยันยอดเจ็บ เสียชีวิต
กรมชลประทานจัดประชุมปัจฉิมนิเทศนำเสนอผลการศึกษาโครงการพัฒนาฯคลองบางไผ่และสาขา เพื่อสร้างการรับรู้และรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนร่วมนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุงทางน้ำและแหล่งเก็บกักน้้ำรองรับการเติบโตศูนย์ธุรกิจ EEC และเมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะ
"เจ๊จุก" ซัด "ก๊วนทะลุวัง" โหนเพื่อนเสียชีวิต ทำตัวถ่อย ชูป้ายตะโกนหยาบคายลั่นหน้าทำเนียบ
"สิงคโปร์แอร์ไลน์" ลงจอดฉุกเฉินสนามบินสุวรรณภูมิ ผู้โดยสารเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บเพียบ
“พิชิต” โบกมือลาทำเนียบ หลังลาออกรมต.ประจำสำนักนายกฯ ลั่นอยู่ให้คนรัก จากให้คนคิดถึง
"หนุ่ม กรรชัย" เตรียมบุกสุราษฎร์ฯ ถล่มแก๊งเชื่อมจิต ส่งทนายแจ้งความเพิ่ม
เปิดหนังสือ "พิชิต" ลาออกมั่นใจคุณสมบัติรมต.ครบถ้วน แต่เพื่อลดกระทบนายกฯเดินหน้า ทำงานสร้างประโยชน์ประเทศ
ซีพี ออลล์ เปิดแนวคิด Sustainability framework 2024-2025 "2ลด 4สร้าง 1DNA" เคียงคู่ชุมชน สร้างสรรค์สังคมยั่งยืน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น