No data was found

โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ โพสต์ร่ายยาว ป่วยโควิดรายใหม่เพิ่มสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ลั่น ไม่หวังชัยชนะในสงครามนี้อีกแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ โพสต์ร่ายยาว ป่วยโควิดรายใหม่เพิ่มสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ลั่น ไม่หวังชัยชนะในสงครามนี้อีกแล้ว

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ โพสต์ข้คอวามระบุว่า วันจันทร์ที่ 26 ก.ค.วันที่ 107 ของโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์และวันที่ยอดผู้ป่วยโควิดรายใหม่เพิ่มสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 15376ราย

แม้จะประเมินอยู่แล้วว่าตัวเลขผู้ป่วยใหม่คงอยู่แถวๆนี้ แต่การมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ก็ทำให้เกิดความตระหนกในวงกว้างทั้งประเทศ ยิ่งเมื่อตอนเช้าทราบข่าวเรื่องรพ.รามาธิบดี เพื่อนร่วมรบสำคัญที่ดูแลแนวตั้งรับหลักใจกลางกรุงเทพ จำเป็นต้องประกาศปิด ER ชั่วคราว ก็ยิ่งทำให้ระส่ำระสายกันไปมากทีเดียว

ช่างเถอะ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เราไม่หวังชัยชนะในสงครามนี้อีกแล้ว เหลือแต่เพียงจะตั้งรับเอาไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อรอให้ผู้คนได้รับวัคซีนให้มากที่สุดและเร็วที่สุดเท่านั้น

ผลการตรวจ swab เช้าวันนี้ จากที่เมื่อวานมีผู้มารับการตรวจเชื้อ 197 คนปรากฏว่าผลเป็นบวกเพิ่มอีก 46คน หรือราว24%ในจำนวนนี้เป็นบุคลากร รพธ.ที่เป็นพยาบาลด่านหน้าของเราติดเชื้อเพิ่มอีกสามคนนับจำนวนบุคลากรของเรา ที่ต้องกลายเป็นผู้ป่วยเสียเอง คงนับสะสมได้ครบร้อยคนพอดีในวันนี้

เราไม่ได้บอกเล่าเรื่องผู้ป่วยรอเข้ารับการรักษาในเตียงโควิดที่ว่างของรพ.ธรรมศาสตร์มาหลายวันแล้วนะ เพราะไม่รู้ว่าจะบอกอย่างไร เนื่องจากเฉพาะผู้ป่วยที่ตรวจswabเป็นบวกที่เราอย่างเดียวก็มากกว่าจำนวนเตียงที่จะรับได้ในแต่ละวันอยู่แล้วโดยไม่ต้องไปนับผู้ป่วยที่ตรวจพบเป็นบวกจากที่รพ.อื่นๆที่ขอมาแอดมิดที่นี่ด้วย เพราะขณะนี้ทั้งประเทศ ดูเหมือนว่าจะไม่มีเตียงว่างสำหรับผู้ป่วยโควิดรายใหม่อีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเคสสีอะไรก็ตาม

นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้วันนี้ เราต้องประชุมด่วนในกลุ่มผู้รับผิดชอบ Home Isolation ของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ และตัดสินใจกันว่า เราจะขยายจำนวนรับผู้ป่วยในโครงการให้เป็นหนึ่งพันคนจากที่มีอยู่ 400 กว่าคนให้ได้ภายในหนึ่งสัปดาห์จากนี้ไปเราตัดสินใจที่จะต้องทำห้อง orientationและ X rayปอด สำหรับผู้ป่วยที่จะรับเพิ่มจำนวนมากในแต่ละวัน เพิ่มบุคลากรสำหรับการดูแลอธิบายให้ข้อมูลกับผู้ป่วยใหม่ จัดผู้รับผิดชอบเฉพาะในการประสานงาน logisticสำหรับการส่งอาหารและยาให้ผู้ป่วย เพิ่มบุคลากรที่จะรับผิดชอบรับผู้ป่วยใหม่เข้าสู่โครงการนี้ นอกจากพยาบาลจาก OR ที่ลงมาช่วยกันแล้ว เรามีทีมพยาบาลจากวิสัญญีมาเพิ่ม อีกจำนวนหนึ่ง พร้อมๆกับได้อาจารย์และบุคลากรจากคณะวิศว มธ เข้ามาช่วยดูแลจัดการเรื่องระบบและข้อมูลด้วย เราตัดสินใจทำห้องนัดหมายรับยา โหลดแอป อธิบายขั้นตอนการรายงานผลการตรวจวัดสัญญานชีพ และ Xray ผู้ป่วยที่จำเป็น ซึ่งก็ต้องเป็น Negative pressure room อีกสองห้องใหญ่ เฉพาะของโครงการ HIให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ เพราะเราไม่อยากให้บุคลากรที่ต้องcontact ผู้ป่วยโควิดติดเชื้อเพิ่มเกินร้อยคนไปอีกแล้วนะ

ข่าวร้ายอีกข่าวหนึ่งก็คือ วันนี้ เราพบผู้ป่วยติดเตียงและผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่เราแยกพื้นที่ดูแลรักษาไว้ที่ศูนย์ธรรมศาสตร์ธรรมรักษ์ ไม่ไกลจากศูนย์รังสิตนัก มีผลตรวจโควิดจาก Antigen Rapid Testเป็น +3 รายจากผู้ป่วยทั้งหมด 25 ราย เชื่อว่าน่าจะติดเชื้อจากญาติหรือผู้ที่มาเฝ้าดูแล ผู้ป่วยเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยอายุมาก ระดับ 70 80 หรือบางราย 90 ปี และไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ที่เราจะทำได้ในสถานการณ์นี้ก็คือ ปิดศูนย์ธรรมศาสตร์ธรรมรักษ์ทั้งหมดโดยไม่รับผู้ป่วยใหม่เข้า และแยกดูแลผู้ป่วยเหล่านี้ในห้องเฉพาะของตัวเอง โดยใช้การดูแลรักษาแบบประคับประคอง กับใช้มาตรการป้องกันการติดเชื้ออย่างเต็มที่ ทั้งต่อผู้ป่วยที่เปราะบางคนอื่นๆและต่อบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลอยู่ในศูนย์ด้วย

สถานการณ์การระบาดที่เลวร้ายอยู่แล้ว ดูเหมือนจะยิ่งรุนแรงมากขึ้นเมื่อพบการติดเชื้อในอาคารและพื้นที่ที่ปิดแยกเฉพาะ และในกลุ่มผู้ป่วยที่เปราะบางที่สุดของโรงพยาบาล เท่ากับว่า เราไม่มีพื้นที่ที่ปลอดภัยเหลืออยู่อีกแล้วนะในประเทศนี้

ที่โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์เนื่องจากเป็นวันหยุดยาว แนวรบที่นี่ในวันนี้จึงยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก แต่เราก็พอจะเดาออกนะว่า วันพรุ่งนี้เหตุการณ์จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร วันนี้เรามีผู้ป่วยใหม่เข้ามาอีก 26 คนและส่งผู้ป่วยกลับบ้านได้ 25คน กับส่งผู้ป่วยที่อาการไม่ค่อยดีกลับเข้ารักษาที รพ.ธรรมศาสตร์อีก 2คนจำนวนรวมผู้ป่วยคืนนี้อยู่ที่ 390 คน ที่น่าสังเกตก็คือเรามีผู้ป่วยโควิดเด็กและผู้ป่วยที่ตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษเข้ามารับการรักษามากขึ้นเรื่อยๆ จำนวนผู้ป่วยสองกลุ่มนี้รวมกันเป็นเกือบ 60 คนแล้วในวันนี้ เรามีเด็กเล็กมาให้ช่วยดูแลจนรพ.สนามใกล้จะกลายเป็น Nursery แล้วล่ะ นี่ยังไม่รวมผู้ป่วยผู้ป่วยเด็กและทารก ซึ่งเป็นผู้ป่วยวิกฤติ ที่เรารับไว้ดูแลอยู่ใน ICU โควิดเด็ก ที่รพ.หลักอีกสิบรายด้วยนะ

ศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิตจะเริ่มเปิดให้ภูมิคุ้มกันแก่ผู้คนจำนวน 2500คนในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎา เฉพาะในวันแรกนี้วันเดียว ที่เราจะฉีดซิโนแวคแล้วต่อด้วยเข็มสองเป็น Astraให้กับกลุ่มคนเฉพาะที่ขาดโอกาสเข้าถึงวัคซีน. ตามรายชื่อที่จังหวัดปทุมธานี และองค์กรต่างๆส่งมาโดยไม่ได้มีคิวการจองอยู่ในระบบของเรามาก่อน

หลังจากนั้น ตั้งแต่วันที่29เป็นต้นไป เราจะฉีด Astra วันละ3000คนทุกวันไปตลอดเดือนสิงหาคม โดยจะเรียกคิวตามลำดับการจองที่ลงไว้ใน TUH ยกเว้นผู้อายุเกิน 60ปี ที่จะถูกเรียกคิวก่อนในช่วง4-5วันแรก เราเชื่อว่า ราวเก้าหมื่นคิวที่จองไว้กับเรา จะได้รับวัคซีนทั้งหมดมทุกคน ในเดือนสิงหาคมนี้แน่นอน แต่เราก็ยังคงเปิดรับจองคิวต่อไปเรื่อยๆสำหรับเดือนกันยายน โดยผ่าน TUH ด้วยนะ หลังจากที่เราอัพโหลดคิวสิงหาคมขึ้นในวันนี้แล้ว ขอให้ทุกๆคนตรวจดูวันเวลานัดรับวัคซีนใน#หมอพร้อมด้วยนะ จะได้ไม่ผิดพลาด

เราคิดว่า พวกเราที่นี่ทำงานกันเยอะมาก ทั้งดูแลรักษา ประคับประคองและช่วยดูแลป้องกัน แต่เมื่อเทียบกับความทุกข์ยากเดือดร้อนของพี่น้องชาวไทยในเวลานี้แล้ว สิ่งที่พวกเราทำ มีส่วนช่วยเยียวยาและบรรเทาผลกระทบได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ในฐานะคนเล็กๆที่อยู่หน้างาน ..พวกเราได้ทุ่มเทพลังและศักยภาพที่มีให้ได้แต่เพียงเท่านี้.. ถ้ามีอะไรที่อยากให้พวกเราช่วยทำเพิ่มเติมให้อีกได้ บอกพวกเรานะ ถ้าอยู่ในวิสัยที่จะทำให้ได้ เราจะทำให้เพราะในเวลานี้ มีเหลือแต่เพียงพวกเราคนไทยด้วยกันเองเท่านั้น ที่จะพอช่วยเหลือกันและกันให้ผ่านพ้นวิกฤติการณ์นี้ไปได้

# รักเธอนะ ประเทศไทย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง
อิสราเอลพบและนำศพตัวประกันออกจากกาซ่า 4 ราย
"นิพิฏฐ์" ย้อนเจ็บ เทียบภาพ "ธนาธร" ฉลองกินดื่มฝรั่งเศส ต่างชัดบรรยากาศงานศพ "บุ้ง"
ยูเครนต้องการเครื่องบินรบกว่า 100 ลำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น