No data was found

วธ. ศิลปิน นักแสดง ชุมชนสุดภาคภูมิใจ นำ Soft Power ความเป็นไทย ร่วมต้อนรับผู้นำเอเปค สร้างสัมพันธไมตรี

กดติดตาม TOP NEWS

วธ. ศิลปิน นักแสดง ชุมชนสุดภาคภูมิใจ นำ Soft Power ความเป็นไทย ร่วมต้อนรับผู้นำเอเปค สร้างสัมพันธไมตรี

จบไปอย่างงดงามและยังมีการพูดถึงห้วงเวลาประวัติศาสตร์ในการที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพประชุมผู้นำเอเปค APEC Thailand 2022 เมื่อวันที่ 14-19 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา เกิดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่มีความสำคัญระดับโลก เปิดเสรีการค้าการลงทุน ความร่วมมือในมิติสังคม และการพัฒนาด้านอื่น ๆ โดยหนึ่งสีสันของของที่ระลึกและการแสดงทางวัฒนธรรม ถ่ายทอดอัตลักษณ์ความเป็นไทยให้ตราตรึงใจผู้นำระดับโลก

 

 

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เล่าถึงที่มาของความภาคภูมิใจนี้ว่า รัฐบาลไทยโดยคณะทำงานด้านการจัดแสดงทางวัฒนธรรม และการจัดเตรียมของขวัญที่ระลึกฯ มีของที่ระลึกสำหรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และคู่สมรส เป็นผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและแสดงถึงความเป็นไทย 7 รายการ ทั้งภาพดุนโลหะ กล่องใส่เครื่องประดับดุนโลหะ ทั้ง 2 รายการนี้ ผลิตจากชุมชนวัวลาย วัดศรีสุพรรณ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นชุมชนต้นแบบคุณธรรม “เที่ยวชุมชนยลวิถี” ของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ชุดผลิตภัณฑ์ผ้า “จตุราภรณ์” จากจังหวัดนครราชสีมา นอกจากนี้ยังมีกรอบรูปถมเงิน กล่องลิเภาเลี่ยมขอบเงิน สมุดรายนามผู้ผลิตผ้าไหมและผู้ประกอบการทั่วประเทศ และเหรียญกษาปณ์ สร้างความประทับใจแก่ผู้นำเอเปคเป็นอย่างมาก ถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ของไทยผ่านงาน Soft Power ความเป็นไทยให้เกิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจและเป็นที่รู้จักในระดับเวทีโลก

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม บอกว่า ในส่วนของการแสดงสำหรับการจัดงานเลี้ยงรับรองการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 นั้น จัดการแสดงภายใต้แนวคิด “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล Open Connect Balance ไฮไลท์อยู่ที่การบรรเลงบทเพลงโดยวงดุริยางค์ 4 เหล่าทัพ พร้อมวงดนตรีไทยร่วมสมัยกรมศิลปากร โดยมีศิลปินเบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ และศิลปินอื่นๆ ร่วมขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์ บทเพลงไทย เพลงสากล และเพลงร่วมสมัย การแสดง 4 ภาค อาทิ การฟ้อนร่ม หน้ากากผีตาโขน ฟ้อนภูไท เซิ้ง ถือบั้งไฟ เชิดพญานาค โนรา การแสดงโขน เป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยที่มีความสง่างาม อลังการและอ่อนช้อย ปิดท้ายค่ำคืนด้วยบรรยากาศสุดประทับใจ เมื่อเบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ ขับร้องบทเพลงลอยกระทง ผลงานสร้างสรรค์โดยครูเอื้อ สุนทรสนาน วงสุนทราภรณ์ เพื่อให้ผู้นำได้ร่วมลอยกระทง สัมผัสประสบการณ์ประเพณีลอยกระทง และชมกระทงยักษ์ กระทงสาย ไหลเรือไฟในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างยิ่งใหญ่ ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ทำให้การต้อนรับครั้งนี้ประสบความสำเร็จ มาฟังความรู้สึกของศิลปิน ผู้ประกอบการ และชาวชุมชนที่ได้แสดงฝีมือ ผลงานในสาขาต่างๆ สร้างความประทับใจแก่ผู้นำเอเปค เริ่มกันที่ เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ โพสต์ในสื่อโซเชียลของตัวเองว่า “ด้วยความภูมิใจที่สุดที่เบิร์ดได้ทำงานให้กับประเทศไทยที่รักของเรา ช่วยกันครับ”

 

 

 

 

นายธนู รักษาราษฎร์ ผู้อำนวยการกลุ่มดุริยางค์สากล สำนักการสังคีต กรมศิลปากร กล่าวว่า “ถือเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจอย่างที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้ทำหน้าที่อำนวยเพลงให้กับวงดนตรีร่วมสมัย ร่วมกับศิลปินชั้นแนวหน้าของไทยต่อหน้าผู้นำประเทศต่างๆ ความตื่นเต้นและความประหม่าเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาพร้อมๆ กับความสุขที่ได้รับเสียงปรบมือจากผู้นำเอเปค ถือเป็นประสบการณ์ที่มีค่าและความทรงจำที่ดีตลอดไป”

 

 

 

 

 

ครูตู่ นายพหลยุทธ กนิษฐบุตร รองอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กล่าวในนามผู้กำกับการแสดง ได้รับโจทย์มาว่า ทำอย่างไรที่ให้ผู้นำทั้งหมด ได้รู้จักประเทศไทยภายในไม่กี่นาทีผ่านการแสดงทางวัฒนธรรม จึงคิดออกมาผ่านความเป็นภูมิภาคต่างๆ ของไทย รวมถึงโขน โนรา ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจได้ยกย่องให้เป็นมรดกโลก โดยการแสดงจะต้องยิ่งใหญ่อลังการ แต่ไม่ยืดเยื้อ เข้าใจง่าย เรียงร้อยทำให้สะกดผู้ชม ซึ่งทุกอย่างก็ออกมาได้อย่างสมบูรณ์ สวยงามมาก รู้สึกภูมิใจว่าเราทำเพื่อชาติไทย ให้ผู้นำ 21 ประเทศ ได้เห็นแล้วก็สื่อไปทั่วโลก

 

 

 

 

ขณะที่ โจ้ ธีระศักดิ์ ภักดีเทวา ผู้กำกับการแสดงร่วมสมัย กล่าวว่า “ถือเป็นความภาคภูมิใจมากๆ ที่ได้รับใช้ประเทศชาติ 10 ปี จะมีสักครั้ง อย่างเสียงตอบรับกลับมาโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ มาถ่ายรูปคู่กับการแสดง ยิ่งรู้สึกประทับใจและซาบซึ้ง ว่าเขาเห็นคุณค่าของการต้อนรับ ได้รู้ว่าประเทศไทยของเราเป็นยังไง ในแง่คนทำงานหายเหนื่อยจริงๆ ไม่ใช่ ชื่อเสียงตัวเอง แต่เป็นชื่อเสียงประเทศชาติ คือประเทศไทย คนทำก็ชื่นใจมากครับ” เมื่อจบการแสดงดนตรีและการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมแล้ว ผู้นำเอเปคยังได้ร่วมกันสืบสานเทศกาลประเพณีลอยกระทงของไทยด้วย

 

 

 

โดย ดร.รุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์ หัวหน้าศูนย์บริรักษ์ไทย วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร ผู้ประดิษฐ์กระทง 25 ใบ อันวิจิตรงดงามให้ผู้นำเอเปคได้ร่วมลอยกระทง เผยแพร่วัฒนธรรมที่ดีงามของไทยให้ทั่วโลกได้รู้จัก กล่าวว่า “ผมภูมิใจ และดีใจ ที่ได้เผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรมไทย สู่สายตาผู้นำโลก ขอบคุณกระทรวงวัฒนธรรม ที่ให้โอกาสศูนย์บริรักษ์ไทย ได้เป็นส่วนหนึ่งในงาน APEC 2022”

 

สุดท้ายก่อนกลับไปยังประเทศของตนเอง ผู้นำเอเปค คู่สมรส ยังได้รับของที่ระลึก 7 รายการกลับไปด้วย นายดิเรก สิทธิการ หรือ “พ่อครูดิเรก” จากชุมชนคุณธรรมวัดศรีสุพรรณ (วัวลาย) จังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า ผลงานดุนโลหะของที่ระลึกในงานประชุมเอเปคถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างที่สุด ของทุกคนในชุมชน เป็นผลงานจากความรู้ภูมิปัญญาของชุมชนที่สืบทอดต่อกันมาหลายร้อยปีขณะนี้ได้รับการเผยแพร่สู่ระดับโลก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 "พิชัย ชุณหวชิร" นั่งรมว.คลัง "หมอชลน่าน"หลุดสธ. "เฮ้ง สุชาติ" คัมแบ็กรมช.พาณิชย์
ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง ภรรยา "ด.ต.ปิยนันท์" โพสต์เศร้าหลังสามีจากไปอย่างสงบ เกิดชาติหน้าขอมาเป็นคู่กันอีก
อาลัยเศร้า "ด.ต.ปิยนันท์" ตร.ทางหลวง ถูกชนสาหัส ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว
"นายกฯ" เผยข่าวดี ลงพื้นที่ปุ๊บ ออเดอร์ทุเรียน 300 ล้าน มาปั๊บ
สวนนงนุชพัทยา จัดโปรโมชั่นเที่ยวเป็นครอบครัว มา 4 ฟรี 1 ต้อนรับวันแรงงาน และตลอดเดือนพฤษภาคม
“ธนกร” ออกโรงเตือน “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หยุดระดมคนสมัครสว. หวั่นที่มาไม่สุจริต
"ผู้บริหารสาว" เปิดใจหมดเปลือก รับเมาแล้วขับ บอกไม่มีเจตนาถีบหน้าตร. ยันเสียงแข็งไม่เคยถูกดำเนินคดี
โซเชียลซัดยับ "ก๊วนสส.-สมาชิกก้าวไกล" แห่ถ่ายรูปเรือรบอเมริกา สุดย้อนแย้งเคยด้อยค่าทหาร คอมเมนต์เดือด "พิธา" ก็โดนด้วย
"ดร.นิว" หยิกแรงกกต.กล้าจริงหรือแค่ขู่ ห้าม "ธนาธร" ปลุกระดมเครือข่ายสมัครสว. เพราะคดีอาญาค้างเก่ายังเงียบกริบ
คลังกระสุนระเบิดสนั่นฐานทัพกัมพูชา ทำทหารดับสลด 20 ศพ บ้านเรือนโดยรอบเสียหายหนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น