No data was found

“ติดเชื้อโควิด” โอไมครอน BA.4.1 ไปแล้ว สำหรับหมอคงไม่ฉีดต่อ

กดติดตาม TOP NEWS

"ติดเชื้อโควิด" ตามธรรมชาติ ลดหนัก ลดตายได้มหาศาล แม้จะติดใหม่ได้ หมอธีระวัฒน์ เผย ตัวเองติด โอไมครอน BA.4.1 ไปแล้วคงไม่ฉีดต่อ

“ติดเชื้อโควิด” ตามธรรมชาติ ลดหนัก ลดตายได้มหาศาล แม้จะติดใหม่ได้ จริงหรือ TOP News เกาะติดสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ล่าสุด หมอธีระวัฒน์ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ระบุ สำหรับหมอเองติด โอไมครอน BA.4.1 ไปแล้วคงไม่ฉีดต่อ (ดีใจ ดีงาม)

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ติดเชื้อโควิด, โอไมครอน, หมอธีระวัฒน์, โควิด-19, วัคซีนโอไมครอนใหม่, วัคซีนกระตุ้นชนิดใหม่, วัคซีนใหม่โอไมครอน

 

 

 

 

หมอธีระวัฒน์ โพสต์เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ว่า ความสำคัญของการ “ติดเชื้อโควิด” ตามธรรมชาติ คือ การสร้างเกราะป้องกันสำหรับเชื้อที่จะเข้ามาใหม่ แม้ว่าจะเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาหรือสายพันธุ์ไปแล้วก็ตาม แต่ทั้งนี้เกราะป้องกันที่ว่า อาจจะไม่เก่งในเรื่องของการกันการติดเชื้อใหม่ (reinfection) แต่ลดอาการหนักและการตายได้ แม้ว่า จะมีรายงานก่อนหน้าในทหารที่ปลดประจำการของสหรัฐฯ ที่พบว่า ถ้ามีการติดเชื้อใหม่ หนึ่งครั้ง สองครั้ง จนกระทั่งถึงสามครั้งหรือมากกว่า จะเพิ่มความเสี่ยงของการที่ต้องเข้าโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตหรือกลายเป็นมีโรคเรื้อรัง โดยเฉพาะที่กระทบกับหัวใจ เส้นเลือด ปอด เป็นต้น

 

“แต่ทั้งนี้ ประชากรดังกล่าว อาจจะไม่สามารถนำมาเป็นบรรทัดฐานที่จะอธิบายคนทั่วไปได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการรักษาสุขภาพโดยรวมด้วย ซึ่งจะเพิ่มพูนประสิทธิภาพของเกราะป้องกันนี้ร่วมกับที่ได้จากการติดเชื้อตามธรรมชาติแล้ว (และเป็นไปได้ว่าสามารถที่จะลดหรือบรรเทาอาการที่จะเกิดขึ้นจากลองโควิด)”

 

หมอธีระวัฒน์ ระบุต่อว่า รายงานในวารสาร Eur J Clin Invest 11 พฤศจิกายน 2022 และ 8 สิงหาคม 2022 ที่เป็นการวิเคราะห์จากรายงานต่าง ๆ รวมทั้ง meta-analysis การติดเชื้อตามธรรมชาติ Natural infection ทำให้มี ความบกพร่องในการฟอร์ม germinal center (failure of germinal center formation) แต่ก็ยังมีภูมิคุ้มกันที่สร้างจากระบบที่ไม่ใช้กระบวนการที่เรารู้จักกัน หรือเป็น extranodal กลับมาช่วยป้องกันได้ดีกว่า ไม่ก็อาจยังคงเป็น nodal แต่ผ่านกลไกอื่น ในขณะที่ immunity จาก vaccination ผ่าน germinal center, Tfh development ตามกลไกปกติทั่วไป

 

“ดังนั้น กล่าวโดยสรุป : ในคนที่ติดเชื้อตามธรรมชาติไปแล้ว จะยังคงมีทหารคอยปกป้องร่างกายอยู่ตลอด แม้ว่าป้องกันการติดเชื้อใหม่ได้ไม่ดี แต่ลดอาการหนักและการตายได้ ทั้งนี้ โดยอธิบายได้จากกลไกวิทยาศาสตร์ รวมกระทั่งถึงการติดตามรายงานจากทั่วโลกที่เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ทั้งหมด”

 

 

 

 

ติดเชื้อโควิด, โอไมครอน, หมอธีระวัฒน์, โควิด-19, วัคซีนโอไมครอนใหม่, วัคซีนกระตุ้นชนิดใหม่, วัคซีนใหม่โอไมครอน

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ หมอธีระวัฒน์ ยังระบุอีกว่า คณะผู้วิจัยอีกคณะจาก Columbia University’s Aaron Diamond AIDS research center จากการศึกษา พบว่า คนที่เคยติดเชื้อ โอไมครอน BA.2, BA.4 หรือ BA.5 ดูจะมีภาษีดี ถ้าเจอต่อ BQ.1 และ BQ.1.1 โดยเฉพาะคนที่ติด BA.4/5 ที่ยังคงความดีไว้ต่อสายพันธุ์ย่อยทั้งหลาย เมื่อเปรียบเทียบกับ 3 เข็ม บวก กระตุ้นด้วยวัคซีนโอไมครอนใหม่ และ คนที่ได้สามเข็มและกระตุ้นด้วยวัคซีนใหม่โอไมครอนจะดีกว่า เล็กน้อย เมื่อเทียบกับ คนที่ได้รับสามเข็มธรรมดา ต่อ XBB และ XBB.1

 

อย่างไรก็ตาม ในบทความนี้ได้อ้างถึงว่า ผู้เชี่ยวชาญทางสาธารณสุข ยังคิดว่าวัคซีนกระตุ้นชนิดใหม่ โอไมครอน แม้ว่าฤทธิ์ที่ได้จะไม่เก่งนักและระยะเวลาที่ได้ผลจะหดลงสั้นมากก็ตาม แต่ควรที่จะลดความรุนแรงจากโอไมครอนสายพันธุ์ย่อยใหม่ได้ และตามที่ US CDC แสดงผลว่า relative effectiveness ในการลดอาการดีขึ้นเมื่อได้วัคซีนโอไมครอนใหม่

 

“สำหรับหมอเองติดโอไมครอน BA.4.1 ไปแล้วคงไม่ฉีดต่อ (ดีใจ ดีงาม)” หมอธีระวัฒน์ ทิ้งท้าย

 

 

 

 

ติดเชื้อโควิด, โอไมครอน, หมอธีระวัฒน์, โควิด-19, วัคซีนโอไมครอนใหม่, วัคซีนกระตุ้นชนิดใหม่, วัคซีนใหม่โอไมครอน

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” ประกาศคืนชายหาดเลพังให้ชาวภูเก็ต หลังกรมที่ดินต่อสู้ ยืดเยื้อกับผู้บุกรุก
ไถ่ชีวิตควายเกือบ 400 ชีวิตรอดพ้นโรงเชือดวันเกษตรกรไทย
ตร.กองปราบปราม รวบลูกครึ่งอังกฤษ ขนทัวร์ให้คะแนนร้านอาหารภูเก็ต 1 ดาว ไม่พอใจเดินผ่านเข้าห้องพักไม่ได้
นายอำเภอบางละมุง เตือนประชาชนและผู้ประกอบการ ระวังมิจฉาชีพ หลังถูกปลอมไลน์ เตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด
กล้องหน้ารถจับภาพ! รถทัวร์เบียดจักรยานทำนักท่องเที่ยวต่างชาติแขนหัก
นักเรียนภาคเหนือแห่สมัคร "Kid Dee camp" ล้นหลาม "สนง.สลากฯ-มูลนิธิยังมีเรา" จัดเต็ม เปิดรับจำนวนเด็กค่ายเพิ่มเท่าตัว ขยายโอกาส แบ่งปันการเรียนรู้
“กบน.” ขยับขึ้นราคาดีเซล 50 สต.ต่อลิตร ดันขายปลีกทะลุลิตรละ 31.44 บาท
รมต.-ทูตอิสราเอล รุมสับ-แซะไบเดน หลังขู่หยุดส่งอาวุธ
"สุดาวรรณ" เข้าปฏิบัติงานกระทรวงวธ.วันแรก ผลักดันวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 1 ภาค 1 มรดกโลก
วิเคราะห์แล้ว คลิปโดรนปริศนาล้วงตับเรือรบญี่ปุ่น ของจริง (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น