logo

แพทย์ชนบท ออกโรง ชง ศบค. ยกเลิกขอผลตรวจ rtPCR  ผู้ป่วยโควิด

ชี้จุดตรวจมีน้อยแต่ยังเรียกหาผลตรวจแบบนี้อีก  ส่งผลทำให้คนป่วยเสียเวลาในการรักษา  ทั้งๆที่หลายคนมีผล rapid test positive และมีอาการหนัก แต่ก็ยังขอเรียกผลตรวจแบบ rtPCR อีก

ชมรมแพทย์ชนบทได้เผยแพร่ข้อความผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊กเรียกร้องให้โรงพยาบาลต่างๆ ยกเลิกการขอผลตรวจโควิด-19 แบบ rtPCR ในพื้นที่ กทม.   เนื่องจากพบว่าเป็นเหตุผลใหญ่ที่ทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาช้า  เนื่องจากต้องรอผลตรวจ rtPCR เพื่อยืนยันว่าเป็นโควิดสถานพยาบาลจึงจะรับเข้ารักษา ทั้งที่มีอาการของโรคชัดเจน หรือมีผลตรวจ rapid test ที่เป็นบวก โดยมีเนื้อหาดังนี้

 

แก้ทุกข์คนกรุง ต้องหยุดเรียกหาผล rtPCR  คนกรุงเทพมีความทุกข์หนักประการสำคัญคือ เมื่อผลตรวจ rapid test โควิดเป็นบวก หรือบางคนมีอาการเหมือนโควิดเพราะมีคนร่วมบ้านติดโควิด ตนเองก็จมูกไม่ได้กลิ่นแถมมีอาการหอบเหนื่อย แต่เมื่อไปโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนามหรือศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม. สิ่งที่จะได้ยินเสมอคือ ไปตรวจ rtPCR ยืนยันมาก่อนว่าเป็นโควิด จึงจะเข้ารับการรักษาได้ รู้ๆ ว่า เป็นโควิดจาก rapid test positive และอาการหนัก แต่ยังเรียกหาผล rtPCR ก่อน นี่คือความบิดเบี้ยวหนักของระบบโรงพยาบาล

 

ตัวอย่างข้างล่างคือสิ่งที่ญาติคนไข้ปรึกษามาในเพจชมรมแพทย์ชนบท ว่าโรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่ง ไม่รับไว้รักษา ให้รอผล rtPCR ก่อน ซึ่งทำไปแล้วแต่ก็ต้องใช้เวลาร่วม 2 วันจึงได้ผล เช่นนี้แล้ว แทนที่คุณลุงจะได้รับการรักษาทันท่วงที กว่าผลจะออกก็คงจะไวรัสลงปอดและอาการคงหนักมาก และนี่คือเหตุที่ใน กทม.มีการเสียชีวิตคาบ้านหรือเสียชีวิตที่โรงพยาบาลจำนวนมาก เพราะเข้าถึงการรักษาช้านั่นเอง

 

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า คนที่ กทม.เข้าถึงการรักษาช้า เพราะจุดตรวจโควิดมีน้อย พอตรวจด้วย rapid test รู้ผลแล้วแม้มีอาการ โรงพยาบาลก็ยังไม่รับให้รอผล rtPCR ก่อนอีก ที่ต่างจังหวัด หน้าที่การตรวจ rapid test หรือ rtPCR คือหน้าที่ของโรงพยาบาลนั้นๆ โดยไม่มีการผลักภาระให้ผู้ป่วยไปหาที่ตรวจเอง ชีวิตคนกรุงเหมือนจะศรีวิไลซ์ แต่แท้จริงเหลื่อมล้ำและทุกข์หนักจริงๆ ขอทาง ศบค.กทม. กระทรวงสาธารณสุข และ กทม. ร่วมกันแก้ไขปัญหาที่แก้ไม่ยากนี้โดยด่วนด้วย แก้ไขทีละเปราะ แก้ไขทุกเปราะทุกปม เราจะรับมือกับโควิดได้ในที่สุด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สว." สายส้มชิดซ้ายเข้าวินโหรงเหรง เสร็จบ้านใหญ่คอนเนคชั่น อดีตบิ๊กข้าราชการฟาดเรียบ
"ทนายอนันต์ชัย" หวั่นผลคดี "เชื่อมจิต" ล่าช้า เดินหน้าแจ้งเอาผิด "ไนซ์+ก๊วนแอดมิน"
ช่างไม้ถูกรางวัลที่ 1 รับ 12 ล้าน บุกแจ้งความ หลังมีเฟสบุ๊คปลอมโพสต์บอกจะแจกเงินครอบครัวละ 6 พันบาท
“อุ๊งอิ๊ง” โพสต์ภาพหลานๆ ส่งกำลังใจคุณตา
เปิดข้อหากระทำผิด "อสส." สั่งฟ้อง "ทักษิณ" เข้าสู่กระบวนการศาลอาญา
ชีวิตมันไม่ง่าย เปิดภาพบรรยากาศ หนุ่ม-สาวหลายร้อยชีวิต นั่งต่อแถวสมัครงาน "บริษัทดังชลบุรี" ตั้งแต่ 3 ทุ่ม
สุดหลอน พบศพชายนิรนาม ลอยอืดคาบ่อดิน "ท้ายซอยรามอินทรา 8" พยานชี้พิรุธเห็นมากับเพื่อนอีก 4 คน
"ทักษิณ" เฟิร์มมาฟังคำสั่งฟ้องคดี 112 ลุ้นศาลอาญาอนุญาตประกันตัว
"ราชกิจจาฯ" ออกประกาศกฎกระทรวงสธ. กำหนดผู้ครอบครองยาบ้า 1 เม็ด มีความผิด
"ศูนย์ทนายฯ" เตรียมยื่นประกัน 3 นิ้วชุดใหญ่ 12 คน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น