No data was found

ด่วน! อำเภอปากชม จ.เลย แจ้งเตือนผู้อาศัยริมฝั่งโขง เตรียมย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

กดติดตาม TOP NEWS

นายอำเภอปากชม จังหวัดเลย ออกประกาศเตือนผู้อาศัยริมฝั่งโขง เตรียมป้องกันและอพยพสิ่งของหนีน้ำที่จะล้นตลิ่ง ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยริมแม่น้ำ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 25 กรกฎาคม 2564 นายกองโทเชษฐา ขาวประเสริฐ นายอำเภอปากชม กล่าวว่า ได้มีการประกาศข่าว เรื่อง ให้ประชาชนที่อาศัยริมแม่น้ำโขง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน ไปยังผู้นำชุมชน รวมถึงองค์การปกครองท้องถิ่นริมแม่น้ำโขง ให้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเตรียมความพร้อมสำหรับการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง โดยเฉพาะประชาชนและ เกษตรกรที่มีภูมิลำเนาและที่ตั้งแปลงอยู่ติดแม่น้ำโขง เนื่องด้วยศูนย์อุทกวิทยาแจ้งว่า เขื่อนน้ำอู 1 ใน สปป.ลาว ได้ระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง ส่งผลให้แม่น้ำโขงมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างฉับพลัน 10 – 14 เมตร หลังเวลา 24.00 น. ของวันที่ 24 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นมา

นายอำเภอปากชม กล่าวอีกว่า ด้วยอำเภอปากชมได้รับรายงานจากสถานีอุทกวิทยา ว่า ทางเขื่อนไขยะบุรี สปป.ลาว ได้มีการปล่อยน้ำ ออกจากเขื่อน สืบเนื่องจากปริมาณน้ำมีความจุเกินปริมาณที่ต้องเก็บกักไว้ สูงถึง 10 เมตร จึงได้มีการปล่อยน้ำออกซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้อาศัยตามแนวริมแม่น้ำและผู้ประกอบอาชีพประมง โดยขณะนี้ปริมาณน้ำโขง อยู่ที่ 4.50 เมตร เฉลี่ยริมฝั่งแล้วต่ำกว่าตลิ่ง 8 เมตร จากการเฝ้าสังเกตการณ์ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น 12 เชนติเมตร/ชั่วโมง และ หากปริมาณน้ำยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าปริมาณน้ำ จะถึงระดับ ๑ 16. เมตร ประมาณ 24.00 น. ของคืนวันที่ 25 ก.ค.2564 นี้ ซึ่งเป็นระดับที่ถือว่าต้องเฝ้าระวังพิเศษ เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายอันอาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากปริมาณน้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนที่อยู่อาศัยอยู่บริเวณริมน้ำโขง และพื้นที่ใกล้เคียงได้เฝ้าระวังป้องกัน และขนย้ายทรัพย์สิน สิ่งของสำคัญไปยังสถานที่ ปลอดภัย ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ และคำนึงถึงความปลอดภัย หากได้รับความเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งไปยังอำเภอปากชม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในเขตพื้นที่รับผิดชอบได้ ซึ่งพื้นที่เฝ้าระวังได้แก่ ตำบลปากชม – บ้านปากชม หมู่ 1 – บ้านศรีภูธร หมู่ 3 – บ้านคกไผ่ หมู่ 6 – บ้านหาดเบี้ย หมู่ 7 – บ้านปากชม หมู่ 10 2. ตำบลห้วยพิชัย – บ้านสงาว หมู่ 4 – บ้านปากเนียม หมู่ 5 – บ้านห้วยทับช้าง หมู่ 7 – บ้านโนนสวรรค์ หมู่ 8 ตำบลหาดคัมภีร์ คือ – บ้านหาดคัมภีร์ หมู่ 1 – บ้านคกเว้า หมู่ 2 – บ้านห้วยขอบ หมู่ 3- บ้านห้วยเหียม หมู่ 4 – บ้านปากมั่ง หมู่ 5

จากกจำนวนหมู่บ้านดังกล่าวของอำเภอปากชม ที่เกือบทุกตำบลอาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่มีความเสี่ยงสูงกับภาวะน้ำล้นตลิ่งและอุกทกภัย หลายแห่งที่อยู่พื้นที่ต่ำใกล้ตลิ่งน้ำใกล้จะสูงถึงแล้ว ทางอำเภอต้องใช้กำลังทหารพราน กำลังฝ่ายป้องกันบรรเทาสาธารณถัยอำเภอและผู้นำชุมชน อาสาสมัครกู้ภัยเฝ้าระวัง ส่วนเครื่องจักรมีจากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 23 ต.ท่าสวรรค์ อ.นาด้วง พร้อมกำลังทหารเข้ามาประจำการเพื่อแก้ปัญหาด้วยแล้ว

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดหลอน ยูทูบเบอร์ไทย อ้างถ่ายรูปติดผีที่ฮ่องกง เจ้าของร้านรับเรื่องแล้ว เตรียมเปิดกล้องพิสูจน์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยอากาศร้อนจัด เหนือ-อีสาน ฝนฟ้าคะนอง กทม.ร้อนสุด 40 องศา
รวบแล้ว "จักร เขาบายศรี" มือกราดยิงกลางงานสงกรานต์สัตหีบ ทำคนเสียชีวิต
อิหร่าน เตรียมพร้อม รับมืออิสราเอล
ยูเครนร้องขอ ประกันความปลอดภัยเหมือนอิสราเอล
อิสราเอลมีทางเลือกอะไรบ้างที่จะใช้ตอบโต้อิหร่าน
ยูเออียืนยัน ไม่ได้ทำฝนเทียมก่อนน้ำท่วมดูไบ
ผู้ช่วย ผบ.ตร.เปิดการประะชุมคณะกรรมการเปรียบเทียบปรับตามพระราชกำหนดบริษัทบริหารสินทรัพย์
กต.ตร.พัทยา สืบสานวัฒนธรรม รดน้ำขอพรผู้ใหญ่เทศกาลสงกรานต์
นายก อบจ. ฉะเชิงเทรา ลงพื้นที่ บางเตย รับฟังความเดือดร้อนประชาชน กระทบหนักจากน้ำเค็ม ทะลักเข้าพื้นที่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น