No data was found

สุดภาคภูมิใจ! เด็กสงขลา หนึ่งเดียวในไทย คว้าเหรียญทองคณิตศาสตร์ โอลิมปิกระดับโลก! 

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติบลูมส์เบอรี่ หาดใหญ่ จ.สงขลา เผยความรู้สึกหลัง “น้องสไปร์ท” นักเรียน Year 10 แข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิก ทำคะแนนสูงลิ่วคว้าเหรียญทองระดับโลก

ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่าปีนี้ ผู้แทนประเทศไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ประจำปี 2564 (IMO 2021) ซึ่งเป็นการแข่งขัน ผ่านระบบออนไลน์ จากประเทศไทย โดยมีสหพันธรัฐรัสเซีย เป็นประเทศเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 14 – 24 กรกฎาคม 2564 จำนวน 6 คน

 

ผู้แทนประเทศไทย IMO สามารถคว้า 1 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง ดังนี้

1.เด็กชายพิพิชชญะ ศรีดำ โรงเรียนนานาชาติบลูมส์เบอรี่ อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา คว้าเหรียญทอง

  1. นายนิธิศ อัญชลีนุกูล โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร คว้าเหรียญเงิน
  2. นายพร้อม เกิดโภคทรัพย์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร คว้าเหรียญเงิน
  3. นายวสวัตติ์ ระวังวงศ์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร คว้าเหรียญเงิน
  4. นายวรภาส มีจิตรไพศาล โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร คว้าเหรียญทองแดง
  5. นายศรัณยูทองจรัส โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร เหรียญทองแดง

คณะอาจารย์ผู้ควบคุมทีม ประกอบด้วย ผศ.ดร.ธีระเดช กิตติภัสสร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หัวหน้าทีม ดร.สริตา บุณย์ศุภา McKinsey & Company รองหัวหน้าทีม ดร.นิธิ รุ่งธนาภิรมย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ช่วยหัวหน้าทีม นายกฤตกร กานติกูล นักศึกษาทุนปริญญาเอก ณ Princeton University ผู้ช่วยหัวหน้าทีม ดร.สุธารส นิลรอด สสวท. ผู้จัดการทีม

 

ซึ่งในปีนี้ทีมผู้แทนประเทศไทยทำคะแนนรวมได้ 121 คะแนน นับเป็นลำดับที่16 จาก 107 ประเทศ โดยประเทศที่ทำคะแนน ได้สูงสุดลำดับที่ 1, 2 และ 3 คือ สาธารณรัฐประชาชนจีน รัสเซีย และเกาหลีใต้ ร่วมยินดีกับผู้แทนประเทศไทย

 

 

และสำหรับ “เด็กชายพิพิชชญะ ศรีดำ” หรือ น้องสไปร์ท นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาต้น year10 ของโรงเรียน Bloomsbury หาดใหญ่ กลายเป็นความภาคภูมใจของชาวสงขลา เพราะเป็นเด็กมัธยมต้นในต่างจังหวัด เพียงคนเดียวของประเทศไทย ที่ผ่านเข้าไปแข่งขันกับนักเรียนมัธยมปลาย ได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขันคณิตศาสตร์ ระดับโลก   นอกจากนั้นเป็นนักเรียนมัธยมปลาย จากโรงเรียนเตรียมอุดม 4 คน จากมัธยมปลายของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย 1 คน  จนผลคะแนนออกมาปรากฏว่า “น้องสไปร์” ได้รับคณะแนนสูงสุด และสามารถคว้าเหรียญทองได้เพียงคนเดียวของกลุ่ม

 

คุณพิมพ์จันทร์ เสนเนียม ผู้บริหารระดับสูง  โรงเรียนนานาชาติบลูมส์เบอรี่ หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา บอกกับเราว่า น้องสไปร์ท  ต้องผ่านการแข่งขันในประเทศถึง 6 สนาม ตั้งแต่แข่งระดับจังหวัด แข่งระดับภาค  จนได้เป็นตัวแทนนักเรียนไทย 6 คน เข้าร่วมแข่งขัน คณิตศาสตร์โอลิมปิก  จึงถือเป็นนักเรียนนานาชาติ  และเด็กต่างจังหวัดคนแรก แถมยังอายุน้อยที่สุด ที่ได้เข้าร่วมแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิก อีกด้วย

 

“ทางโรงเรียนรู้สึกภาคภูมิใจในความสามารถของน้องสไปร์ท และดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างน้องเค้าขึ้นมาด้วยโปรแกรมการสอนคณิตศาสตร์ที่มีระดับความยากมากกว่าเพื่อนๆในรุ่นเดียวกัน น้องสไปร์ท ต้องแยกห้องเรียนต่างหาก เพราะมีความเชี่ยวชาญเรื่องคณิตศาสตร์ที่ค่อนข้างไปไวกว่าเพื่อนๆ ซึ่งแน่นอนว่า ทางโรงเรียนพร้อมผลักดันนักเรียนที่มีความสามารถทุกๆคนอย่างเท่าเทียมในทุกด้าน“

 

คุณพิมพ์จันทร์ เสนเนียม บอกด้วยว่า ต้องขอบพระคุณ ผู้ปกครองของน้องสไปร์ท ซึ่งมีคุณพ่อเป็นอาจารย์แพทย์ ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ หรือ มอ. หาดใหญ่ ที่ไว้วางใจให้ลูกเข้ามาศึกษาหาความรู้ใน โรงเรียนนานาชาติบลูมส์เบอรี่ ซึ่งภาษาอังกฤษ ที่น้องสไปร์ส ได้จากการเรียนการสอนที่นี่ ยังสามารถนำไปใช้อ่านโจทย์การแข่งขันคณิตศาสตร์ระดับโลกได้อย่างแม่นยำ

 

 

“ครอบครัวน้องสไปร์ท เอาใส่ใจในตัวลูกดีมากๆ โดยเฉพาะคุณแม่ที่เป็นชาวหาดใหญ่ ตั้งแต่กำเนิด รู้สึกภูมิใจในตัวลูกชายที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดสงขลา ซึ่งก็ต้องยอมรรับว่า น้องสไปร์ท เป็นเด็กที่มีความขยันและตั้งใจเรียน มีความชอบในวิชาคณิตศาสตร์เป็นพิเศษ  การคว้ารางวัลเหรียญทองโอลิมปิกครั้งนี้ จึงเป็นเรื่องน่าชื่นชมสร้างเกียรติประวัติให้กับครอบครัว  รวมไปถึงนักเรียนไทยอีก 5  คน ทั้งจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และโรงเรียนกรุงเทพคริสเตรียน  ที่เป็นผู้ร่วมเข้าแข่งขันในทีมเดียวกัน ก็มีความมุมานะ มุ่งมั่น จนสามารถคว้าชัย เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง ให้กับประเทศไทย”

 

ขณะที่ นายถาวร เสนเนียม  ส.ส. เขต 6 สงขลา อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้หลักผู้ใหญ่เป็นที่เคารพของชาวจังหวัดสงขลา ได้เข้าร่วมแสดงความยินดี และชื่นชมในความสำเร็จของลูกหลานชาวสงขลา ที่สามารถทำชื่อเสียงในระดับโลก

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" ขอบคุณ "สมาคมธนาคารไทย" ลดดอกเบี้ยช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"พิพัฒน์"ย้ำ 1 พ.ค. ปักธงเดินหน้า ผลักดันขึ้นค่าแรงทั่วปท.เป็น 400 บาท
รองผู้บัญชาการทหารเรือรับการเยี่ยมคำนับจาก พล.ร.ต.Justin Jones , Deputy Chief joint operation (รองผู้บัญชาการหน่วยปฎิบัติการร่วม กองทัพออสเตรเลีย) ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย
"บิ๊กโจ๊ก" ร้องอุทธรณ์ ก.พ.ค.ตำรวจ โดนสั่งให้ออกราชการ ย้ำเบื้องหลังมีคนอยากเป็นผบ.ตร
ปะทุขึ้นมาอีก! เพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยอง จนท.ดับเพลิงเร่งดับ พร้อมร้องขอทีมบริษัท NPC ที่เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดับ
“อนุทิน” ขอหนุนนายกฯ ดัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ลั่นจะไม่ทิ้งให้ยืนคนเดียว
ตำรวจปคบ. ร่วมกับอย. บุกทลายโกดังทุนจีน ปลอมเครื่องสําอางแบรนด์ดัง ของเถื่อน มูลค่า 20 ล้านบาท
โฆษก KNU ยันทหาร KNLA ยังไม่ถอนกำลังจากเมียวดี รอตีให้พ่าย ไม่เห็นหัว “หม่องชิตตู่”
ซีพี – ซีพีเอฟ หนุนโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนตอบแทนคุณแผ่นดิน
ปตท. รวมพลังผู้บริหารและพนักงานร่วมปรับภูมิทัศน์@คลองเปรมประชากร สร้างสวนฯให้คนเมือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น