No data was found

“อนุทิน” ขานรับคำแนะนำ “วิษณุ” แจงออกประกาศคุม ช่อดอกกัญชา

กดติดตาม TOP NEWS

อนุทิน เผย คกก.ภูมิปัญญาฯ ขานรับคำแนะนำ วิษณุ ออกประกาศคุม “ช่อดอก” กัญชา แถมยัง เพิ่มข้อกำหนด ล้อจากร่างพ.ร.บ.

ตามที่ พรรคฝ่ายค้านยื่นต่อศาลปกครองเรียกร้องให้ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 โดยให้ “พืชกัญชา” กลับเข้าไปอยู่ในรายชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 จากนั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แนะนำว่าให้ สธ.ออกประกาศมาควบคุม ดีกว่าการแก้ไขกฎหมายแล้วเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดให้โทษ

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงการลงนามในประกาศสมุนไพรควบคุมกัญชา เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ว่า ตนเข้าใจถึงความหวังดีของท่านรองวิษณุ และขอบคุณที่ท่านให้คำแนะนำ ซึ่งทางคณะกรรมการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ได้นำคำแนะนำดังกล่าวมาหารือในที่ประชุมและมีมติให้ปรับปรุงประกาศสมุนไพรควบคุมฉบับเดิม ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2565 เมื่อทุกอย่างผ่านความเห็นเรียบร้อยแล้ว ตนจึงได้ลงนามในฐานะ รมว.สาธารณสุข ทุกอย่างมีขั้นตอน ฉะนั้น ลำพัง รมว.คนเดียวไม่สามารถออกประกาศได้แน่นอน

ทั้งนี้ ในระหว่างที่ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. … ยังอยู่ในขั้นของการพิจารณาในสภา แต่ที่ผ่านมา สธ.ก็มีกฎหมายอื่นๆ ที่ศักดิ์สิทธิ์ทัดเทียมกัน ประกาศออกมาควบคุม ป้องกันการใช้กัญชาในทางที่ผิด แต่เพื่อให้เกิดการป้องกันอย่างครอบคลุมและยังคงใช้ประโยชน์จากพืชกัญชาได้สูงสุด ก็มีการปรับปรุงประกาศสมุนไพรควบคุมจากที่คุมกัญชาทั้งต้น ก็ปรับมาคุมเฉพาะช่อดอกกัญชา โดยมีข้อกำหนดว่า ถ้าใครจะนำช่อดอกกัญชาไปใช้เพื่อศึกษา จำหน่ายหรือแปรรูป ก็ให้มาขออนุญาตก่อน ห้ามจำหน่ายให้กับเด็ก คนท้อง นักศึกษา รวมถึงห้ามขายออนไลน์ ตู้อัตโนมัติ และห้ามโฆษณา ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คล้ายคลึงกับเนื้อหาที่ถูกกำหนดในร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ มีความครอบคลุมและชัดเจนที่สุด รองรับทุกข้อห่วงใย

เมื่อถามว่าการออกประกาศนี้ เกิดจากการกระทุ้งของฝ่ายค้านหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า นี่ไม่ใช่ของใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น กฎหมาย ประกาศที่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ออกไปก่อนหน้านี้ อย่างเช่นประกาศสมุนไพรควบคุมกัญชา นั่นเป็นการคุมเข้มกัญชาทั้งต้น กำหนดชัดเจนว่า ห้ามให้เด็ก เยาวชน คนท้องและให้นมบุตรใช้ประโยชน์จากกัญชา ใครจะทำอะไรก็ต้องมาขออนุญาตกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกก่อน แต่ในทางปฏิบัติของการนำกัญชาไปใช้ประโยชน์เพื่อสุขภาพและเศรษฐกิจก็ทำได้ยาก เราก็ปรับปรุงออกประกาศฉบับใหม่ เพื่อคุมแค่ช่อดอก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ผู้ที่จะเอาไปศึกษาวิจัย หรือผู้ประกอบการจะไม่สามารถใช้ประโยชน์จากช่อดอกกัญชาได้ เพียงแต่ต้องขออนุญาตกับกรมแพทย์แผนไทยฯ ก่อน

“ประกาศสมุนไพรควบคุมเดิมก็ห้ามเด็กและเยาวชนเข้าถึงกัญชาอย่างชัดเจน ฉะนั้น ที่มีคนบอกว่า กฎหมายไม่ชัดเจน เปิดช่องให้เด็กเข้าถึงได้ ก็แสดงให้เห็นว่าคนที่พูด รู้ไม่จริง และนี่จึงเป็นคำตอบว่าประกาศนี้ ไม่ได้เกิดจากการกระทุ้งของใคร เพราะทุกอย่างมีที่มา มีเหตุผลรองรับ ไม่ได้ใช้แค่ความรู้สึก แต่ใช้ข้อมูลที่เชื่อถือได้” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณี นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ร่วมกับพรรคฝ่ายค้านในครั้งนี้ด้วย นายอนุทิน ตอบว่า ไม่เคยรู้จักและไม่เคยทราบว่าเป็นใคร แต่ดูจากพฤติกรรมในสื่อโซเชียลเห็นได้ว่าคงกำลังคาดหวังอะไรบางอย่างที่ต้องนำเสนอตนเองให้ได้รับความนิยม ตนจึงไม่ได้ให้ความสำคัญใดๆ กับคนที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ และเชื่อถือระบบการทำงานและการนำเสนอของอธิบดีและปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นสำคัญ

นายอนุทิน ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อช่วงเช้าวานนี้(11 พ.ย.) ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา และ พล.อ.ท.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ได้ส่งข้อความมาหาตนและยืนยันว่าพฤติกรรมของ นพ.สมิทธิ์ ไม่ใช่มาจากแพทยสภา เป็นพฤติกรรมส่วนตัวและไม่ได้รับความเห็นชอบใดๆ จากแพทยสภาแม้แต่น้อย ตนจึงไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะไปต่อความยาว สาวความยืดกับเรื่องเช่นนี้

ถามต่อว่า รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ออกมาแสดงความเป็นห่วง นพ.สมิทธิ์ ที่ร่วมเฟรมกับพรรคการเมืองฝ่ายค้าน นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็น แต่ถ้ามองด้วยเหตุผลไม่ใช่อคติ ก็จะเห็นแล้วว่าทุกอย่างที่เขาแสดงความเป็นห่วง ก็มีมาตรการป้องกันควบคุมอยู่แล้ว เช่น ห่วงการเข้าถึงกัญชาในเยาวชน โดยที่ผ่านมาเราก็ไม่เคยบอกว่าเปิดเสรีให้ทุกคนใช้กัญชาในทางที่ผิดอยู่แล้ว แถมยังควบคุมการเข้าถึงในกลุ่มเยาวชนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น