No data was found

“วิษณุ” ชี้ สธ.ปรับแก้ระเบียบคุมกัญชาได้ ไม่ต้องแก้กฎหมาย

กดติดตาม TOP NEWS

"วิษณุ" ชี้ สธ.ปรับแก้ระเบียบคุมกัญชาได้ ไม่ต้องแก้กฎหมาย

วันที่ 11 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ กรรมการแพทยสภา และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย พร้อม ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ยื่นฟ้อง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ลงวันที่ 8 ก.พ. 2565 เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 ทั้งนี้เพื่อให้เพิกถอนประกาศปลดล็อกกัญชา พร้อมขอให้ศาลมีคําสั่งคุ้มครองชั่วคราวด้วยการทุเลาการบังคับ ว่า ตนไม่ทราบรายละเอียดดังกล่าว แต่ถ้าจะทำให้กัญชากลับมาเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 อีกก็ต้องแก้กฎหมาย เพราะได้ถอดออกจากพ.ร.บ.ยาเสพติดไปแล้ว แต่ถ้าต้องการจะควบคุมให้เข้มงวด

ข่าวที่น่าสนใจ

น่าจะมีวิธีอื่นที่ควบคุมได้โดยไม่ต้องไปแก้กฎหมาย วันนี้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุขอยู่ หากต้องการยกเลิกประกาศดังกล่าวอาจจะสามารถกลับมาสู่มาตรการคล้าย ๆ กับจะเป็นยาเสพติดประเภท 5 ได้ แต่ถ้าจะเอากลับไปสู่ยาเสพติดประเภท 5 โดยตรงเลยจะต้องแก้กฎหมาย เพราะเดินไปถอดออกเสียแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลมีแนวคิดที่ต้องการให้กลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 อีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องถามทางกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้อำนาจเด็ดขาดอยู่ที่คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงสาธารณสุขจะต้องเป็นผู้เสนอ เมื่อถามว่า การที่พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ยังไม่ผ่านสภา ทางออกที่เร็วและง่ายที่สุดคือกระทรวงสาธารณสุขปรับแก้ระเบียบให้รัดกุมขึ้น และนำข้อห่วงใยต่าง ๆ เข้ามาเขียนในประกาศใหม่ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถูกต้อง ง่ายกว่าเยอะ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเขาก็รู้ เมื่อถามย้ำว่าแล้วสธ.มีแนวคิดที่จะทำหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่กระทรวงรู้

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เองก็ระบุว่า กระทรวงออกประกาศมาครอบคลุมทั้งหมดแล้ว นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจเนื่องจากไม่ได้ตามดูเรื่องนี้ แต่ในการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ในสัปดาห์หน้านี้จะมีการนำเรื่องนี้ขึ้นมาพูดคุยกัน เมื่อถามถึงกรณีที่มีการประกาศห้ามเสพและสูบกัญชาในที่สาธารณะ บุคคลทั่วไปยังสามารถเสพภายในบ้านได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังทำได้อยู่ เมื่อถามย้ำว่า แล้วการห้ามเสพเลยสามารถเขียนไว้ในประกาศที่จะแก้ไขได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อไม่ใช่ยาเสพติดประเภท5 ก็เสพได้ในบ้าน ปลูกได้โดยจำกัดจำนวนต้น เมื่อถามว่าแต่ขณะนี้ผลกระทบต่อสังคมที่เกิดขึ้นมีมาก นายวิษณุ กล่าวว่า เราก็รู้กันอยู่ และพูดถึงเรื่องนี้กันมานานหลายเดือนแล้ว ในขณะที่ทุกคนจะต้องรับผิดชอบร่วมกัน ก็ขอให้ในเบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขควรจะต้องเป็นคนคิดและเสนอ ส่วนเรื่องที่มีการยื่นศาลก็ว่ากันไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซีย ยึดหมู่บ้านสำคัญเชิงสัญลักษณ์
ศุลกากรร่วมกับกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี กอ.รมน. แถลงข่าวการจับกุมร้านลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า 2 แห่ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท
9 ขวบรอดฉิวเฉียดกระสุนทะลุห้องฝุ่นตลบ (คลิป)
"สมศักดิ์" หนุนนำกัญชาต่อยอดการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. รับฟังทุกเสียงค้านขึ้นบัญชียาเสพติด
จีนเปลี่ยน ‘ฟาง’ เป็น ‘พลังงาน’ หนุนรักษ์สิ่งแวดล้อม
เฮงสุดๆ ลูกค้า "สนง.สลากฯ" ซื้อสลากฯ รับโชคใหญ่ ถูกรางวัลที่ 1 งวด 16 พ.ค. คนเดียวรวย 72 ล้าน
เกาหลีใต้ พุทธศาสนิกชนรวมตัวไหว้พระวันวิสาขบูชา
สโลวาเกีย เรียกประชุมความมั่นคงหลังนายกฯถูกลอบสังหาร
"หมอเหรียญฯ" แถลงโต้โดนปั่นข่าวยัดยาโจ๋ 14 เมินโดนฟ้องหมิ่นเรียกไอ้กุ๊ย
เลือกสว.หวานหมูเครือข่าย "บ้านใหญ่" ดับฝัน "ค่ายส้ม" รื้อระบอบประยุทธ์ฝันไปเถอะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น