No data was found

ราคามังคุดเมืองคอนตกเหลือ กก.ละ 5-10 บาท- 2 ส.ส.พปชร. จี้ “บิ๊กตู่” รีบแก้ปัญหาด่วน

กดติดตาม TOP NEWS

น่าอนาถมังคุดเมืองคอนราคาตกเหลือ กก.ละ 5-10 บาท- 2 ส.ส.พปชร.เต้นผางจี้ “บิ๊กตู่”รีบแก้ปัญหา-เกษตรกรเดือดจัดเตรียมโค่นทิ้งมังคุดทั้งสวน -ประกาศคิกออฟแต่งดำรวมตัวประท้วงใหญ่พรุ่งนี้ (25 ก.ค.)

เมื่อเย็นวันนี้ (24 ก.ค.) ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.เขต 1 จ.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐและกรรมการลริหารพรรคพลังประชารัฐ และนายสายัณห์ ยุติธรรม 2 ส.ส.เขต 7 พรรคพลังประชารัฐ ร่วมกับทีมงานผู้ช่วย ส.ส.ได้ขับรถตระเวนตรวจสอบการรับซื้อมังคุดในพื้นที่ ต.นาเคียน ต.โพธิ์เสด็จ อ.มือง จ.นครศรีธรรมราช หลังจากเกษตรกรประสบปัญหาราคามังคุดตกต่ำเป็นประวัติการณ์เหลือะพียงกิโลกรัมละ 5-10 บาท โดยพบเกษตรกรชาวสวนมัวงคุดจำนวนมากทยอยเก็บผลผลิตบรรทุกรถ จยย.,รถ จยย.พ่วงข้างและรถยนต์ นำมังคุดไปขายที่ล้งในพื้นที่ แต่พบว่าล้งในพื้นที่วส่วนใหญ่หยุดการรนับซื้อมังคุดโดยอ้างว่าซื้อแล้วไม่สามารถส่งออกไปต่างประเทศได้ ตู้คอนเทนเนอร์มังคุดจากจังหวัดนครศรีธรรมราชไปติดอยู่ตามด่านเข้าเมืองเพื่อรอการตรวจสอบจำนวนมาก จึงชะลอการรับซื้อมังคุดในจังหวัดนครศรีธรรมราช เอาไว้ก่อน


ทำให้ชาวสวนมังคุดไม่สามารถนำผลผลิตมังคุดไปขายได้ แต่เมื่อเก็บผลผลิตมังคุดมาแล้วก็จะเป็นต้องขาย จึงต้องตระเวนหาแผงรับซื้อมังคุดรายย่อยที่เปิดรับซื้อตามริมถนน แต่จะรับซื้อในราคาถูกเป็นพิเศษเหลือเพียง กก.ละ 5 -10 บาทเท่านั้น โดยแม่ค้ารายย่อยที่เปิดแผงรับซื้อในแต่ละจุดจะรวบรวมนำไปขายให้กับล้งหรือผู้ซื้อรายใหญ่อีกทอดหนึ่งโดยไท่ทราบราคาขายที่แท้จจริงว่าผู้ซื้อรายยอยเขาขายให้ล้งราคา กก.ละ เท่าไหร่ ซึ่งส่วนใหญ่แม้นราคาจะตกต่ำอย่างหนักชาวสวนมังคุดก็จำใจขาย เพราะเก็บมาแล้วดีกว่าไม่ได้อะไรเลย หากเก็บไว้ก็จะเน่าเสียไร้ประโยชน์

นายสะเล็ม ดารากัย อายุ 76 ปี อยู่บ้านเลขที่ 30/1 หมู่ 4 ถนนกะโรม ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่าวันนี้ในพื้นที่ล้งปิดการรับมังคุดกะทันหัน เกษตรกรเก็บมังคุดมาแล้วไม่รู้จะไปขายที่ไหนต้องตัดสินใจขายให้กับบแผงรับซื้อรายย่อยในราคามังคุดดำ ,มังคุดตกไซด์ กก.ละ 5 บาท ส่วนมังคุดติดเกรด กก.ละ 10 บาท จากเดิม กก.ละ 35-40 บาท ราคานี้ชาวาสวนตายลูกเดียวเพราะราคาจ้างเก็บหากมังคุด กก.ละ 25 บาทขึ้นไปค่าจ้างเก็บ กก.ละ 10 บาท แต่หากมังคุดต่ำกว่า กก.ละ 20 บาท ลดค่าจ้างเก็บเหลือ กก.ละ 7-8 บาท หากต่ำกว่า กก.ละ 15 บาทก็จะแบ่งครึ่ง แต่ในปัจจุบันราคามังคุดเหลือ กก.ละ 5-10 บาทแบบนี้คนที่รับจ้างเขาก็ไม่ไม่รับจ้างเก็บมังคุด เจ้าของสวนที่มีมังคุดไม่มากต้องเก็บมาขายเอง แต่คนที่มีมังคุดมาก ๆ 10 ไร่ขึ้นไปก็เก็บไม่ทันต้องปล่อยให้ร่วงหล่นเน่าเสียทิ้งไปโดยปริยาย และหากสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ชาวสวนมังคุดส่วนใหญ่ก็ปล่อยสวนมังคุดทิ้งไปโดยปริยาย


นายสายัณห์ ยุติธรรม กล่าวว่า ปัญหานี้ตนติดตามมาตั้งแต่สมัยที่เป็นชาวบ้านธรรมดา จนมาเป็น ส.อบจ.และ ในปัจจุบันเป็น ส.ส.ปัญหาราคามังคุดขชาวนครศรีธรรมราชก็ประสบปัญหาเหมือนเดิม ตนได้นำไปอภิปรายต่อสภาผู้แทนราษฎรล่วงหน้าเมื่อหลายอาทิตย์ก่อนว่าทางรัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์จะต้องเตรียมแผนรองรับการบริหารจัดการผลผลิตมังคุดของชาวนครศรีธรรมราช ในที่สุดปัญหาก็เกิดขึ้นเหมือนกับที่ตนคาดการณ์และอภิปรายในสภา โดยตนได้ยื่นเรื่องถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้รีบหามมาตรการมาแก้ปัญหาช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนมัวคุดโดยเร่งด่วนที่สุด หากสภาผู้แทนราษฎรเปิดตนก็จะนำเรื่องนี้อภิปรายในสภาทันที  “ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนก่อนล้งรับซื้อมังคุดทั้งหมดรับซื้อมังคุดที่จันทบุรี ระยอง ตราด ราคา กก.ละเกือบ 100 บาทต่ำสุด กก.ละ 50 บาท แต่เมื่อล้งเดียวกันเปลี่ยนมารับซื้อที่นครศรีธรรมราช กบลับมีราคาที่แตกต่างกันมาก โดยล้งอ้างโน้นอ้างนี่มากมาย หากเปรียบเทียบทั้งคุณภาพ ขนาดมังคุดและรสชาติเชื่อว่ามังคุดของนครศรีธรรมราชดีกว่าเสียด้วยซ้ำ ตนเชื่อว่ามีกระบวนการหากิน หาผลประโยชน์บนคราบน้ำตาของเกษตรกรชาวสวนมงคุดนครศรีธรรมราช วันนี้เกษตรกรเก็บมังคุดมาตระเวนขายราคาเท่าไหร่ก็จำใจต้องขาย มันเหมือนหามศพ “มาถึงเปลวไม่เผาก็ฝัง”อย่างใดอย่างหนึ่ง ทราบว่าในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.)เกษตรกรชาวสวนมังคุดนัดรวมตัวแต่งชุดดำประท้วงหน้าที่ว่าการรอำเภอพระพรหมคีรี ตนและ ส.ส.ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ จะเดินทางไปร่วมด้วย ผมมั่นใจว่าเรื่องนี้มีเบื้องหน้าเบื้องหลังมีผลประโยชน์อย่างแน่นอน ส่วนจะมีใครบ้างที่หาผลประโยชน์กับราคามังคุด นายกรัฐมนตรีต้องสั่งการให้ไล่ตรวจสอบดู โดยตนจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด”


ทางด้าน ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ กล่าวว่าการที่เกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช และตอนนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะมาอ้างโน้นอ้างนี้ใน โดยเฉพาะเรื่อง GAP วันนี้จะเอาเรื่องนี้มาพูดไม่ได้ คุณจะเอาเรื่องนี้มาเป็นข้ออ้างไม่ได้ คุณต้องพูดเมื่อ 3-4 เดือนหรือในเมื่อก่อนหรือหลายปีที่ผ่านมาคุณจะต้องพูดเพราะ GAP ไม่ได้เข้ามาเฉพาะเดือนนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะต้องมีรายละเอียดข้อมูลของเกษตรกรอย่างละเอียด ตั้งแต่จำนวนเกษตรกรปลูกมังคุดกี่ราย รวมมังคุดกี่ต้น ผลผลิตจำนวนเท่าไหร่ ออกสู่ตลาดเดือนไหน และกี่เดือนจึงจะหมด เหล่านี้คุณจะต้องมีข้อมูลที่ชัดเจน การจัดการมังคุดมันเป็นงานปี หรือหลาย ๆ ปี ไม่ได้มีเพียงปีนี้ปีเดียว กระทรงเกษตร ฯจะต้องมีข้อมูลชัดเจน ในขณะที่กระทรวงพาณิชย์ก็ต้องวางแผนในการจำหน่ายต้องพยากรณ์ก่อนที่ผลผลิตมังคุดยังไม่เก็บเกี่ยวออกสู่ตลาดว่ามีจำนวนเท่าไหร่ กี่วัน กี่เดือนมังคุดจึงจะหมด ต้องวางแผนช่วยชาวบ้าน ถามว่าหากราคาตกต่ำอย่างนี้ผลผลิตมังคุดจะเอาไปไหน คงต้องทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ ชาวบ้านหรือเกษตรกรชาวสวนมังคุดเขาจะอยู่ได้อย่างไร


ทางด้านนายจรินทร์ บุญมาศ อายุ 58 ปี อย่าบ้านเลขที่ 87/6 หมู่ 6 ต.ท่างิ้ว อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ราคามังคุดแบบนี้เกษตรกรอยู่ไม่ได้ ทุ่มเทพัฒนาปรับปรุงสวนมังคุดอย่างดี และรอคอยมานาน 1 ปี ตนพยายามดูแลใส่ปุ๋ย รดน้ำพรวนดินอย่างดีด้วยความหวังว่าจะจายได้กำไรมีเงินดำรงชีพอย่างสุขสบายบ้าง แต่ราคา 5-10 ยาทแบบนี้แค่ค่าปุ๋ยก็ยังไม่ได้คืน อยู่ไม่ได้ ทำได้อย่างเดียวคือโค่นทิ้งทั้งหมดทั้งสวนไปเลย เอาไว้ก็ไม่มีประโยชน์ใด ๆ อยากจะกราบวิงวอนให้รัฐบาลยื่นมือมาช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนมังคุดเมืองนครศรีธรรมราชบ้าง นายจรินทร์ กล่าวอย่างมีอารมณ์ในที่สุด.

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น