นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยกับTop News ถึงกรณีที่ประชาชนร้องเรียน เรื่องการติดต่อเบอร์สายด่วนเพื่อเข้ารับการรักษาของผู้ป่วยโควิดที่ต้องรอสายนานและยังมีค่าใช้จ่ายในการโทร ว่า ตนเองได้ประสานขอความอนุเคราะห์ ไปยังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ให้พิจารณาขอความร่วมมือเครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์ หรือ Operator ยกเว้นค่าบริการสำหรับการใช้บริการสายด่วนขอคำปรึกษา และประสานขอเตียงสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 และเลขหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งค่าบริการข้อความสั้นหรือ SMS สำหรับระบบบริหารจัดการผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ที่ต้องกักตัวที่บ้าน
ซึ่งล่าสุด ได้รับการประสานตอบรับการช่วยเหลือยกเว้นค่าบริการสายด่วน เกี่ยวกับโควิดจาก กสทช.และเครือข่ายมาแล้ว ประกอบด้วย บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)หรือ NT เครือข่าย AIS ,True และ Dtac โดยจะเริ่มยกเว้นค่าบริการสายด่วน ให้โทรฟรีได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป เนื่องจากบางเครือข่ายยังอยู่ระหว่างทยอยเปิดระบบให้
โดยสายด่วนของหน่วยงานรัฐ เพื่อรองรับการให้บริการข้อมูล ตรวจสอบสิทธิประโยชน์ ให้คำปรึกษาแนะนำและประสานงานกับเจ้าหน้าที่ การหาเตียง สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด มีจำนวน 8 หมายเลขสายด่วน คือ 1330, 1323, 1422, 1442, 1646, 1668, 1669 และ1506 เพื่อให้การดูแล ป้องกัน แจ้งเตือนและให้ความช่วยเหลือประชาชน ในภาวะสถานการณ์ที่ฉุกเฉินและเร่งด่วน
ทั้งนี้สาเหตุที่ก่อนหน้านี้ที่ยังไม่ได้รับการยกเว้นค่าโทรฯ เนื่องจากต้นสังกัดแต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบสายด่วนไม่ทำเรื่องขอความอนุเคราะห์ไปยังกสทช. กระทรวงดิจิทัลฯ จึงเห็นควรว่าเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชนและผู้ป่วยโควิดในขณะนี้ จึงได้ประสานไปยังกสทช.เพื่อขอความอนุเคราะห์ดังกล่าว โดยต้องขอขอบคุณไปยังกสทช.และบริษัทเครือข่ายผู้ให้บริการทุกค่ายที่ร่วมกันช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์วิกฤตโควิดในครั้งนี้ด้วย