No data was found

ไขข้อสงสัย ยา “บำรุงสมอง” มีจริงไหม จำเป็นต้องกินหรือเปล่า

บำรุงสมอง, ยาบำรุงสมอง,​ บัญชียาหลักแห่งชาติ, ยา, ยาหลัก, ยานอกบัญชี, ยาใหม่, ยาบำรุงสมองมีจริงหรือไหม, ยาผีบอก

กดติดตาม TOP NEWS

แพทย์ไขข้อสงสัย ยา "บำรุงสมอง" มีจริงไหม จำเป็นต้องใช้หรือเปล่า หากไม่ใช้จะส่งผลกระทบต่อการรักษาไหม มีคำตอบให้แล้ว

แพทย์ผู้ช่วยชาญเฉพาะทางด้านประสาทวิทยา ไขข้อสงสัย ยา “บำรุงสมอง” มีจริงไหม? สรรพคุณสมคำร่ำลือหรือเปล่า หากไม่ทานจะส่งผลกระทบต่อการรักษาไหม มีคำตอบให้แล้วที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

นายแพทย์สมศักดิ์ เทียมเก่า แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรศาสตร์และประสาทวิทยา โรงพยาบาลราชพฤกษ์ ไขข้อสงสัยประชาชนประเด็น ยา “บำรุงสมอง” มีอยู่จริงไหม? คุณสมบัติตามโฆษณาหรือเปล่า แล้วจำเป็นต้องทางไหม มีคำตอบให้แล้ว

 

 

 

ยา “บำรุงสมอง” คือ ยาที่ใช้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง ออกฤทธิ์โดยการเพิ่มเลือดไปเลี้ยงสมองมากขึ้น เพิ่มการไหลเวียนของเม็ดเลือดแดงสู่สมองให้มากขึ้น เพิ่มปริมาณออกซิเจนให้สมองมากขึ้น ส่งผลให้สมองทำงานได้ดีขึ้น โดยอาจส่งผลให้ความคิด ความจำดีขึ้น ลดการหลงลืม ทำให้อาการเวียนหัว มึนงงศีรษะ หนักหัว เบาหัว เดินเซ วูบ หูอื้อ เสียงดังในหู เสียงดังในหัว และแขนขามีแรงมากขึ้น

 

 

 

บำรุงสมอง, ยาบำรุงสมอง,​ บัญชียาหลักแห่งชาติ, ยา, ยาหลัก, ยานอกบัญชี, ยาใหม่, ยาบำรุงสมองมีจริงหรือไหม, ยาผีบอก

 

 

ดังนั้น เมื่อผู้ป่วยมีอาการผิดปกติดังกล่าวหาหมอที่โรงพยาบาลได้ยามาทานอาการยังไม่ค่อยดีขึ้น ก็จะพยายามมองหายาบำรุง สมอง โดยการพบหมอที่คลินิก หรือหาซื้อยาจากร้านค้าออนไลน์

 

 

 

ยาบำรุง สมองมีจริงหรือไหม คำตอบ คือ มีจริงครับ ยาที่มีใช้ในโรงพยาบาลของประเทศไทย เช่น

  • trental
  • somazina
  • cerebrolysin
  • sermion
  • sturgeron
  • sibelium
  • encephabal
  • nootropil
  • tanakan
  • tebonin
  • hydergine
  • duxaril
  • และ cavinton

ซึ่งแพทย์บางท่านเรียกยากลุ่มนี้ว่า ยาผีบอก เพราะ ยาเหล่านี้มีกลไกการออกฤทธิ์ที่ยังไม่ทราบแน่ชัด และผลการรักษาก็มีหลักฐานทางการแพทย์ โดยการศึกษาส่วนใหญ่ทำการศึกษาในผู้ป่วยจำนวนไม่มากนัก และใช้รักษาอาการผิดปกติทางระบบประสาทที่ผมยกตัวอย่างข้างต้น ก็เป็นอาการที่ไม่ชัดเจนว่าเป็นอาการอะไรแน่ เช่น รู้สึกมึน ๆ งง ๆ รู้สึกหนัก ๆ หัว แต่บางส่วนก็บอกว่ารู้สึกหนักหัว เป็นต้น

 

 

บำรุงสมอง, ยาบำรุงสมอง,​ บัญชียาหลักแห่งชาติ, ยา, ยาหลัก, ยานอกบัญชี, ยาใหม่, ยาบำรุงสมองมีจริงหรือไหม, ยาผีบอก

ยาบำรุง สมองมีประโยชน์จริงหรือไม่ คำตอบ คือ มีประโยชน์จริง ๆ เพราะยาทุกชนิดก็มีผลการศึกษาทางการแพทย์อย่างถูกต้องตามมาตรฐานการศึกษาในมนุษย์ของคณะกรรมการจริยธรรมการศึกษาในมนุษย์ เพราะ ถ้าไม่มีการศึกษาที่ได้มาตรฐาน ก็คงไม่สามารถผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาของแต่ละประเทศได้ จึงมีการนำมาใช้ร่วมรักษากับยาที่ใช้รักษาหลัก

 

 

ยาบำรุง สมองทั้งหมดเป็นยาที่จัดอยู่นอกบัญชียาหลักแห่งชาติทั้งหมด หมายความว่า ยาดังกล่าวนั้นยังมีข้อมูลจากการศึกษาถึงประสิทธิภาพและความคุ้มค่าไม่มากพอ จึงไม่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการพิจารณาบัญชียาหลักแห่งชาติ หรืออาจเป็นยาใหม่ล่าสุดที่ต้องใช้โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ และยังไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาบัญชียาหลักแห่งชาติ ซึ่งยานอกบัญชีนั้นจะมีทั้งแบบ

  • เบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลจากภาครัฐได้
  • และแบบที่เบิกไม่ได้

 

 

 

บำรุงสมอง, ยาบำรุงสมอง,​ บัญชียาหลักแห่งชาติ, ยา, ยาหลัก, ยานอกบัญชี, ยาใหม่, ยาบำรุงสมองมีจริงหรือไหม, ยาผีบอก

 

 

 

มีทั้งราคาสูงและราคาปกติ ยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติไม่ได้หมายความว่ามีประสิทธิภาพดีกว่ายาที่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ
ยาบำรุง สมองจะเบิกค่ารักษาพยาบาลจากภาครัฐได้เป็นบางส่วน ดังนั้น ผู้ป่วยต้องรับผิดชอบค่ายาดังกล่าวเอง จึงเกิดคำถามจากผู้ป่วยและครอบครัวว่า ไม่ใช้ได้หรือไม่ ถ้าไม่สามารถรับผิดชอบค่ายาดังกล่าวได้ จะส่งผลทำให้การรักษาโรคไม่ได้ผลหรือไม่ คำตอบ คือ ไม่ใช้ก็ได้ เพราะอย่างที่ผมบอกข้างต้นแล้ว ยาบำรุง สมองเป็นยาที่ใช้ร่วมรักษากับยาหลัก

 

 

 

ดังนั้น ผู้ป่วยก็ยังมียาหลักที่ใช้รักษาโรค ผมจึงเปรียบยาบำรุง สมองว่าเหมือนการสวมใส่เครื่องประดับ ซึ่งไม่ได้มีความจำเป็นในการสวมใส่เครื่องประดับ แต่คนที่มีฐานะ พอที่จะมีเงินซื้อเครื่องประดับมาใส่ก็ใส่ เช่นเดียวกัน ใครที่พอจะรับผิดชอบค่ายาบำรุง สมองได้ก็ใช้ ถ้าไม่พร้อมก็ไม่จำเป็น ย้ำว่าไม่มีผลเสียต่อการรักษา

 

 

 

ข้อมูล : Somsak Tiamkao

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ
ยาย ป่วยจิตเวช เปิดหน้าต่างบ้านชั้น 2 กระโดดลงมาเจ็บสาหัส
“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้
จีน สนามบินเซินเจิ้นเปิดตัวห้องรับรองสัตว์เลี้ยง
ยูเครน เซเลนสกี้ระงับทริปต่างปท.หลังรัสเซียรุกหนักคาร์คีฟ
มาเลเซีย จี้เฟสบุ๊คชี้แจงเหตุลบโพสต์อันวาร์พบฮามาส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น