No data was found

“อนุชา” สั่ง พศ. ตรวจสอบเมรุวัด เร่งแก้หากพบปัญหาพร้อมให้งบช่วย

กดติดตาม TOP NEWS

รมต.อนุชา สั่งการ สำนักพุทธฯ ตรวจสอบเมรุวัดต่างๆ หากพบปัญหาให้เร่งแก้ไข พร้อมสนับสนุนงบประมาณ ยืนยันวัดเป็นที่พึ่งของประชาชน

วันที่24 ก.ค. 2564 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงต่อกรณีที่มีกระแสสื่อโซเชียลมีเดียพูดถึงการทุบทำลายเมรุที่ วัดบางน้ำชน เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร เนื่องจากเตาเผาศพชำรุดเสื่อมโทรม และเป็นอันตรายต่อประชาชน ซึ่งเป็นผลมาจากรองรับการเผาศพผู้ติดเชื้อโควิด-19  ได้สั่งการไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการให้ความช่วยเหลือแล้ว

 

โดยเจ้าหน้าที่กลุ่มคุ้มครองพระพุทธศนา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ประสานไปยังพระครูภัทราวรานุสิฐ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบางน้ำชน ทราบว่า เหตุเมรุระเบิดได้เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ซึ่งในภาพดังกล่าวที่สื่อนำเสนอไปเป็นการทำลายเมรุ เพื่อทำลายและจัดสร้างขึ้นมาใหม่ โดยทางวัดได้เจ้าภาพหลักในการจัดสร้างเมรุ ทั้งนี้ วัดได้เปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมบริจาคตามศรัทธา ซึ่งการร่วมบุญสร้างเมรุนั้นเป็นสิ่งที่ดีในการเตือนสติตามคำสอน เรื่องของ เกิด แก่ เจ็บ ตาย และได้รับงบประมาณจากเงินบริจาคเพียงพอในการจัดสร้าง จึงไม่ได้แจ้งไปขอความช่วยเหลือไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

 

พระครูภัทราวรานุสิฐ เปิดเผยว่า เมรุที่ใช้อยู่มีรอยร้าวเดิมอยู่แล้ว ยังไม่ได้ซ่อมแซม ขณะที่เตาเผาสร้างมาเป็นระยะเวลานาน ตั้งแต่ปี 2528 เตามีลักษณะเก่าและฐานชำรุด จนกระทั่งช่วงที่ผ่านมามีการเผาศพโควิดเยอะขึ้น ประกอบกับพายุฝน สร้างความเสียหายให้เมรุพังหล่น จึงได้หารือวิศวกร ได้รับคำแนะนำให้ทุบทำลายและสร้างขึ้นใหม่ดังที่ปรากฎในภาพข่าว ทั้งนี้ ทางวัดกำลังอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการก่อสร้าง เพื่อให้สามารถใช้งานได้ทันในช่วงเดือนสิงหาคมนี้

 

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำชับ พศ. ตรวจสอบไปยังวัดต่าง ๆ หากวัดไหนต้องการงบประมาณในการซ่อมแซมเมรุ ขอให้เร่งสนับสนุนงบประมาณในการปรับปรุงซ่อมแซมก่อสร้างเมรุให้มีสภาพพร้อมใช้งาน ยืนยันวัดและพระสงฆ์เป็นองค์กรทางศาสนา ทำงานด้วยจิตอาสา เป็นที่พึ่งพิงของประชาชนในยามตกทุกข์ได้ยาก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

AI บูม หนุนใช้ก๊าซเพื่อผลิตไฟฟ้า พุ่งในอีก 5 ปีหน้า
UN เรียกร้องนานาชาติสอบสวนการเสียชีวิตที่รพ.ในกาซา
"วลัยพร ช่วยยก" เดินหน้าอาชีพมั่นคงหนุนสร้างอาชีพชุมชน ... ยก "ห้าดาว" เป็นธุรกิจแห่งโอกาส
“วันนอร์” เตือนอย่าดันทุรัง ชงแก้รธน. รอทำประชามติก่อน
กาซา ทารกรอดปาฏิหาริย์ จากผ่าคลอดแม่ที่กำลังจะตาย
โวยปกครองโคราชสั่งระงับกลางอากาศคอนเสิร์ตศิลปินดัง สถานบันเทิงเสียหาย 3 แสน วอนผู้ใหญ่ช่วยตรวจสอบ
“บิ๊กโจ๊ก” ยื่นป.ป.ช.อีกรอบ สอบตำรวจทำคดีเว็บพนันออนไลน์โดยมิชอบ
พบกระทิงป่า อายุ ประมาณ 20 ปี ตาย ในสวนป่ายูคา ชาวบ้าน วังน้ำเขียว
บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว และ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.บูรพา สร้างความเข้มแข็งด้านสิ่งแวดล้อมโครงการ ZOO DAY CAMP บอกรักษ์สัตว์ป่า อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
แฉ "ก๊วน 3 นิ้ว" โผล่สมัครสว. ชูแนวคิด รื้อรธน.หมวด1-2 แก้ม.112 แยกชายแดนใต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น