No data was found

เปิดภาพ “เมรุวัดภาวนาราม” ถูกปล่อยทิ้ง ผลกระทบทุจริตเงินทอนวัด

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดภาพ"เมรุวัดภาวนาราม" ถูกปล่อยทิ้ง ผลกระทบทุจริตเงินทอนวัด

ล่าสุดผู้สื่อข่าวท็อปนิวส์ลงพื้นที่วัด ภาวนารามอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ วัดที่ได้รับผลกระทบจากการทุจริตจัดสรรเงินอุดหนุนแก่วัดใน จ.สมุทรปราการ โดยมิชอบ ช่วงปี 2554 – 2556 จำนวนกว่า 20 โครงการ ในการบูรณะบำรุงวัด และเตาเผาศพ มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 100 ล้านบาท โดยข้อมูลที่ทีมข่าว Top News ได้รับมาทราบว่า วัดภาวนารามแห่งนี้ อบจ.สมุทรปราการ สนับสนุนงบประมาณก่อสร้างศาลาเอนกประสงค์และเมรุเผาศพ แห่งใหม่ขึ้น

จากการสำรวจบริเวณโดยรอบวัด พบเนื้อที่ของวัด ลักษณะเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว หน้ากว้างประมาณ 100-150 เมตร ลึกเข้าไปจากถนนประมาณ 300 เมตร ลักษณะคล้ายกับที่เส้นก๋วยเตี๋ยว มีศาลาเอนกประสงค์และเมรุเผาศพอยู่ด้านหน้าทางเข้าวัด ประเมินด้วยสายตาก่อสร้างเสร็จไปแล้วประมาณ 70 – 80% โดยศาลาเอนกประสงค์เหลือเพียงแค่ปูพื้นและตกแต่งรายละเอียดด้านใน ส่วนเมรุเผาศพ สามารถเผาได้ 2 ศพพร้อมกัน แต่ปัจจุบันอยู่ในสภาพถูกปล่อยทิ้งร้าง มีวัชพืชปกคลุมไปทั่วบริเวณ ถัดจากศาลาเอนกประสงค์และเมรุเป็นกุฏิวัดและศาลาการเปรียญ ด้านในสุดคือโรงเรียนบ้านขุนสมุทรไทย

สอบถามคนงานก่อสร้างที่อยู่ภายในศาลาอเนกประสงค์บอกว่า มาเก็บรายละเอียดบางส่วน ส่วนสาเหตุที่ยังสร้างไม่เสร็จ คนงานรายนี้บอกเพียงสั้นๆว่า ถูกผู้รับเหมาหลายรายก่อนหน้านี้ทิ้งงาน

ข้อมูลเบื้องต้นที่ทีมข่าว Top News ได้มาคือ วัดภาวนารามแห่งนี้ เป็นหนึ่งในหลายสิบวัดที่ได้รับเงินสนับสนุนจาก อบจ.สมุทรปราการ ในการปฏิสังขรณ์บูรณะสิ่งปลูกสร้างในวัด ช่วงระหว่างปี 2554-2556 ครั้งนั้น มีนายอำนวย รัศมิทัต นายก อบจ.สมุทรปราการ เป็นผู้ดำเนินโครงการ แต่ต่อมา นายอำนวยถูกปลดจากตำแหน่งนายก อบจ. จากนั้นนายชนสวัสดิ์ อัศวเหม เข้ามาดำรงตำแหน่งและเดินหน้าโครงการสนับสนุนต่อทันที มีนายพูลผล อัศวเหม พี่ชายของนายชนสวัสดิ์ ร่วมสนับสนุนโครงการดังกล่าวด้วย เริ่มก่อสร้างศาลาเอนกประสงค์และเมรุ เมื่อปี2555

ข่าวที่น่าสนใจ

จากนั้นในปี 2556 สตง.เริ่มเข้ามาตรวจสอบความไม่โปร่งใสงบประมาณที่สนับสนุนวัด โดยในปีเดียวกัน ตระกูลอัศวเหมได้จัดตั้งกฐินเพื่อสมทบทุนหารายได้นำเงินมาสร้างเมรุให้แล้วเสร็จต่อไปด้วย ท่ามกลางการตั้งข้อสังเกตจากหลายฝ่ายว่า ทำไมถึงต้องมีการจัดตั้งกองกฐินทั้งๆที่มีงบประมาณจาก อบจ.สมุทรปราการ มาก่อสร้างเมรุวัดอยู่แล้ว แต่เรื่องก็เงียบหายไป จนมาถึงปัจจุบันศาลาเอนกประสงค์และเมรุ ถูกทิ้งร้างวัชพืชขึ้นรก มาเป็นเวลาหลายปี

ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อสอบถามไปที่พระครูสมุทรสมณวัตร เจ้าอาวาสวัดภาวนาราม เพื่อสอบถามข้อมูลที่อบจ.สมุทรปราการให้การสนับสนุนการก่อสร้างศาลาอเนกประสงค์และเมรุ ว่าได้งบประมาณก่อสร้างมาเท่าไรแต่ปรากฏว่าไม่ได้รับคำชี้แจงจากเจ้าอาวาสแต่อย่างใดกลับมา

อย่างไรก็ตาม โครงการจัดสรรเงินอุดหนุนแก่วัดใน จ.สมุทรปราการ ปัญหามีแค่วัดภาวนารามแห่งนี้แห่งเดียว ที่สิ่งปลูกสร้างในวัดยังไม่เสร็จ แต่ก็มีอีกหลายวัดที่โครงการดังกล่าวได้บูรณะและปฏิสังขรณ์สิ่งปลูกสร้างในวัดเสร็จเรียบร้อยอย่างที่วัดคลองพระราม ไม่ไกลจากวัดภาวนาราม พระครูธีรธรรมากร เจ้าอาวาสวัดให้ข้อมูลว่า วัดคลองพระรามได้รับเงินอุดหนุนจาก อบจ.สมุทรปราการ 8 ล้านบาท ในการบูรณะปฏิสังขรณ์ศาลาการเปรียญ โดยพระครูธีรธรรมากรให้ข้อมูลว่า วัดได้ขอสนับสนุนเฉพาะเจาะจงไปที่การบูรณะศาลาการเปรียญ ไม่ได้ขอสนับสนุนบูรณะก่อสร้างเมรุเผาศพ โดยเมื่อปีที่แล้วป.ป.ช.ได้เข้ามาสอบปากคำ ทางวัดก็ยื่นเอกสารหลักฐานไปให้อย่างละเอียด ซึ่งก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โคราชจัดใหญ่ งาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี" ปีที่ 14 อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้ปชช.ได้กราบสักการะ
จนท.รับกำจัดกากสารเคมีโรงงานวินโพรเสส จว.ระยอง เร่งขนย้าย อะลูมิเนียม ดรอส - กรดกัดแก้ว ล็อตแรก 100 ตัน
"ตร.ไซเบอร์" รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์โหด ทุบตี-ชอร์ตไฟ บังคับสมุนทำยอดสัปดาห์ละ 20 ล้านบาท
ล่าระทึก กระโดดลงจับพ่อค้ายาพลังม้ากลางแม่น้ำปัตตานี สอบสวนกลาง ยึดของกลางยาบ้าได้ 42 เม็ด
อัปเดตอาการล่าสุด “ตะวัน” แพทย์ดูแลใกล้ชิด เศร้าหนักอยากมาส่ง "บุ้ง" เป็นครั้งสุดท้าย
นักตกปลาขับรถมาจอดตกปลา ลืมเสียบกุญแจทิ้งไว้ที่รถ เจอกัมพูชาติดยาขโมยรถขับเที่ยว
"ก้าวไกล" หักในไม่ส่ง "ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง" ชิงนายกอบจ.อดดู "ศึกสายเลือด" เปิดทาง "บิ๊กแจ๊ส" ยืนซดหมัด "ลุงชาญ"
"ตำรวจกองปราบ" รวบบัญชีม้าแก๊งคอลฯ อ้างเป็นตำรวจ ลวงเหยื่อสูญเงินนับแสน
จิตใจทำด้วยอะไร หนุ่มพบ "ศพทารก" ถูกยัดใส่ถุงโยนทิ้งคลอง เชื่อแม่เด็กต้องเป็นคนในพื้นที่
กรมอุตุฯ เตือน ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก 20-23 พ.ค.นี้ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น