logo

“สธ.” โต้หมอชนบท ยันมีงบอุดหนุนวิจัยกัญชาทางการแพทย์

“ปลัด สธ.” โต้หมอชนบท ยันงบสนับสนุนการวิจัยกัญชาทางการแพทย์ต่อเนื่อง เผยปี 2566 ได้รับงบจากกองทุนวิจัย กว่า 80 ล้านบาท

จากกรณีชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊กว่าไม่มีงบประมาณการวิจัยกัญชาทางการแพทย์จากสำนักงบประมาณ โดยแต่ละกรม กองถือว่าเป็น “ศูนย์” แสดงว่ากัญชาทางการแพทย์เป็นเพียงวาทกรรม ไม่ได้รับความสำคัญและการสนับสนุนอย่างจริงจัง ล่าสุดวันนี้ ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมาย นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดูแลเรื่องนี้ และสอบถามไปยังนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนั้นๆ ว่า การสื่อสารดังกล่าวออกมาจากแหล่งใด ได้ข้อมูลไม่ครบถ้วนหรือไม่อย่างไร กำลังรอข้อมูลตรวจสอบนี้ อย่างไรก็ตามย้ำว่า สธ.ให้ความสำคัญกับการพัฒนาหลักฐานทางวิชาการเพื่อสนับสนุนให้เกิดการใช้ยากัญชาที่เหมาะสม โดยเราเริ่มดำเนินการตั้งแต่อนุญาตให้นำกัญชามาใช้ทางการแพทย์และวิจัยในปี 2562 จากนั้นโรงพยาบาลและกรมวิชาการที่เกี่ยวข้องต่างๆ ได้แก่ กรมการแพทย์ กรมการแพทย์แผนไทยฯ กรมสุขภาพจิต และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ต่างก็เร่งศึกษาวิจัย โดยได้งบประมาณจากกองทุนที่มีหน้าที่สนับสนุนงานวิจัย เช่น สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) , สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เนื่องจากมีความคล่องตัวในการดำเนินการวิจัยมากกว่าใช้งบประมาณปกติ ที่ต้องดำเนินการให้ทันในปีงบประมาณ

ข่าวที่น่าสนใจ

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า โดยหลักการงบประมาณการวิจัยกัญชาทางการแพทย์ เป็นงบวิจัยพัฒนา จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาหลายปี การใช้งบประมาณจึงใช้จากสถาบันวิจัย หรือกองวิจัยของแต่ละกรม ไม่ใช่ว่าไม่มีงบประมาณใดๆ เลย ซึ่งที่ผ่านมามีการขับเคลื่อนเรื่องการวิจัยตั้งแต่ปี 2562-2565 ทำให้เกิดผลงานวิจัยราว 60 เรื่อง และในปี 2566 ยังมีนโยบายศึกษาวิจัยกัญชา กัญชง ครบวงจร ภายใต้งบวิจัยมากกว่า 80 ล้านบาท ซึ่งโดยจะเน้นให้น้ำหนักกับการวิจัยเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

ด้าน นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า เวลาทำวิจัยในคนไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีการขอจริยธรรม ต้องผ่านกระบวนการจำนวนมาก ต้องใช้เวลา ไม่ใช่ปีเดียวจบ เพราะปีงบประมาณส่วนใหญ่จะปีเดียวจบ แต่ในกรมการแพทย์ จะมีโรงพยาบาล มีเงินบำรุง มีเงินกองทุนวิจัย มีสถาบันวิจัยอยู่ในกรมการแพทย์ มีหน้าที่ดูวิจัยทั้งหมด เพราะเป็นกรมวิชาการ มีกองทุนวิจัยในการให้เงินทำวิจัยอยู่แล้ว รวมทั้งเรื่องกัญชาทางการแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ
"กรมที่ดิน" ผนึกกำลัง 7 หน่วยงาน เร่งออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ
"พิพิธภัณฑ์บัญชา" เปิดให้ชมภาพ "พระราชกรณียกิจ" ของ "ในหลวง" ที่หาชมยาก กว่า 500 ภาพ
"รักทุกวัน รักตลอดไป" Top News ส่ง CIB LOVE CARD คืนสู่มือสอบสวนกลาง ขึ้นทูลเกล้าถวายในหลวง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น