No data was found

“สมชัย” ฟาด สื่อ นักการเมือง นักวิชาการไม่อ่านรัฐธรรมนูญ

กดติดตาม TOP NEWS

“สมชัย” ฟาด สื่อ นักการเมือง นักวิชาการไม่อ่านรัฐธรรมนูญ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ข้อความว่า “ยุบสภาก่อน 24 ธันวาคม 2565 มีใครเข้าใจอะไรผิดบ้าง

1. กำหนด 90 วันที่ผู้สมัครต้องสังกัดพรรคหากสภาอยู่ครบ 4 ปี นั้น “นับถึงวันเลือกตั้ง” ซึ่งการเลือกตั้งต้องมีใน 45 วันนับแต่วันครบวาระ ดังนั้นหากเลือกตั้ง 7 พ.ค. 2566 ย้อนมา 90 วัน คือ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ไม่ใช่ 24 ธันวาคม 2565
2. ยุบสภาแล้ว กม.ลูกไม่เสร็จ รัฐบาลสามารถรักษาการได้จนกว่า กม.ลูกจะเสร็จ ประเด็นนี้เป็นไปไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้ยุบสภาแล้วต้องมีการเลือกตั้งภายในเวลาไม่น้อยกว่า 45 และไม่เกิน 60 วัน จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลและ กกต. ต้องร่วมกันหาทางออกทางกฎหมาย เพื่อให้มีการเลือกตั้ง

ข่าวที่น่าสนใจ

3. ช่วงยุบสภาแล้ว รัฐบาลยังได้เปรียบเพราะหน่วยราชการยังสามารถเอานโยบายของรัฐบาลไปสร้างความนิยมให้แก่ประชาชนได้ ประเด็นนี้ ถึงเวลาจะไม่กล้าดำเนินการ เพราะหน่วยราชการต้องวางตัวเป็นกลางในระหว่างการเลือกตั้ง และยิ่งแนวโน้มมีการเปลี่ยนซีกรัฐบาล ยิ่งไม่กล้า
4. หารร้อย ฝ่ายค้านได้เปรียบ ยังไงรัฐบาลต้องหาทางเปลี่ยนกลับ ประเด็นนี้ ส.ส.ที่อยู่ในพรรครัฐบาล เขาไม่สนใจแล้ว เอาหารร้อยนั่นแหละ แต่เปลี่ยนพรรคมาอยู่กับพรรคฝ่ายค้าน ได้เป็นรัฐบาลต่อ ไม่เห็นยากอะไร ทำแบบนี้มาทุกครั้ง เป็นรัฐมนตรีทุกสมัยไม่ว่าฝ่ายไหนจะชนะ รู้จักนักการเมืองหรือยัง ท่านพลเอก”

นายสมชัย ยังกล่าวด้วยว่า “สื่อไม่อ่านรัฐธรรมนูญ นักการเมืองก็ไม่อ่านรัฐธรรมนูญ นักวิชาการก็ไม่อ่านรัฐธรรมนูญ ม. 97 ของรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส. ต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมือง 90 วัน “นับถึงวันเลือกตั้ง” ยกเว้นกรณียุบสภา ให้ลดเหลือ 30 วัน มีแต่พูดกันทุกช่องวันนี้ว่า 90 วันถึงวันครบอายุสภา ไม่มีใครอ่านรัฐธรรมนูญเลย น่าเสียใจมาก ลุงมีชัย”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567
ตำรวจ รวบหนุ่มเพื่อนบ้าน ถือปืนขู่
ครอบครัววอนช่วยตามหาญาติหายตัวขณะเที่ยวไทย
กองทุนกำลังใจฯ "เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ" เปิดอบรมหลักสูตร Care Giver หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอาย ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง
อัยการยื่นฟ้อง "ฮาร์ท- สุทธิพงศ์" เอาผิดคดีม.112 โพสต์หมิ่นเบื้องสูง เมื่อปี 64
FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)
ของแท้ปังสุด ๆ “ลิซ่า” คนไทยคนแรก สร้างตำนานโบกธงF1 ตามรอยคนดังฝั่งอเมริกา
กัวลาลัมเปอร์โกลาหล ต้นไม้ใหญ่ล้มกลางกรุง ตาย 1 (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น