No data was found

“จุรินทร์” เยือนโรงงานผลิตจรวด SpaceX เผยบริษัทฯสนใจลงทุนอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink ในพื้นที่ห่างไกลไทย

กดติดตาม TOP NEWS

"จุรินทร์" เยือนโรงงานผลิตจรวด SpaceX เผยบริษัทฯสนใจลงทุนอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink ในพื้นที่ห่างไกลไทย

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงพาณิชย์ เข้าพบผู้บริหารบริษัท SpaceX Mr.Jonathan Hoeffler ,Vice President of Commercial Sales ที่นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยบริษัท SpaceX เป็นบริษัทเอกชนทางด้านธุรกิจการขนส่งทางอวกาศ ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2545 โดยมีเป้าหมายเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการส่งจรวดสำหรับการตั้งอาณานิคมที่ดาวอังคารในอนาคต ซึ่งเป็นบริษัทของ อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวแคนาดา บริษัทนี้ได้พัฒนาจรวดขนส่ง 2 แบบ คือ ฟัลคอน 1 และ ฟัลคอน 9 โดยออกแบบโครงสร้างให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกกว่า 15 ครั้ง ทำให้ต้นทุนการขนส่งมีราคาถูกกว่าเดิมถึง 10 เท่า ปฏิวัติอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอวกาศอย่างล้ำหน้า ซึ่งต้นทุนการขนส่งจากเดิม 50,000 ดอลล่าร์/กก. เหลือเพียง 6,000 ดอลล่าร์/กก.

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

และได้พูดคุยถึงการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมหรือ Starlink จากบริษัท SpaceX ซึ่งได้มีการเปิดตัวโครงการในปี 2015 จะมีความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลอยู่ระหว่าง 50-500 MBPS และมี Latency อยู่ที่ประมาณ 20-40 MS ซึ่งปัจจุบันให้บริการอยู่ในประเทศแถบยุโรป อเมริกา และโอเชียเนีย จำนวน 55 ประเทศทั่วโลก Starlink ทำงานโดยการส่งข้อมูลอินเทอร์เน็ตระหว่างโลกและดาวเทียม และใช้ดาวเทียมในการเชื่อมต่อทุกทวีปทั่วโลกเข้าด้วยกัน โดยการส่งข้อมูลระหว่างโลกและดาวเทียมจะใช้คลื่นวิทยุ

 

 

ส่วนการส่งข้อมูลระหว่างดาวเทียมด้วยกันจะใช้เลเซอร์ ส่งผลให้มีจุดเด่นในเรื่องของการเข้าถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ต โดยดาวเทียมของ Starlink จะโคจรอยู่เหนือผิวโลกที่ความสูงเพียง 550 กิโลเมตรเท่านั้น และได้มีการใช้ในหลายสถานการณ์ที่พบกับอุทกภัย หรือภัยธรรมชาติซึ่งช่วยในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว จากนั้นผู้บริหารบริษัทฯ นำชมโรงงานผลิตจรวดและให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ Starlink (อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม) ซึ่งบริษัทสนใจลงทุนให้บริการทั่วโลกและในประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อินโดฯ ยอดดับน้ำท่วมเพิ่มเป็น 52 ราย –ภูเขาไฟอิบูปะทุใหม่
อิสราเอล กลุ่มผู้ประท้วงทำลายของบรรเทาทุกข์
เนเธอร์แลนด์ ปิดมหาฯลัย 2 วัน หลังเหตุประท้วงรุนแรง
คูเวตตั้งรบ.ใหม่ หลังประมุขประกาศริบอำนาจ-ยุบสภา
คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เตรียมเสนอ 5 มาตรการ เร่งสกัดการแพร่ระบาด "บุหรี่ไฟฟ้า" ในกลุ่มเยาวชน
เนื้อหมู แหล่งโปรตีนยอดนิยม บริโภคปลอดภัยต้องปรุงสุกทุกครั้ง
"วราวุธ" พร้อมขออำนาจศาล เปิดทางพม.ตรวจสุขภาพจิต "น้องไนซ์ " หลังพ่อแม่ขวางคุยลูกชาย
“ภูมิธรรม” โยนคลังจัดการเอง ปมจม.ลาออก “กฤษฎา” ลั่นไม่อยากจินตนาการแล้วนำมาพูด
แฉ Before-After ร้านอาหารดัง 3 นิ้ว ก๊วนทะลุวังยกโขยงช่วยโปรโมท ล่าสุดประกาศปิดตัว
กองทัพต้องเดินด้วยท้อง 2 บิ๊กกระเป๋าหนักยื่นซองขาวตีจาก ขาดน้ำเลี้ยง มุ้งบ้านใหญ่ใจเสีย เขย่า "รทสช." ระส่ำหนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น