No data was found

ชวน เบรกประเมินอายุรัฐบาล

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 23 ก.ค.- “ชวน” ยึดก.ม.ปมดาราคอลเอาต์ วิจารณ์แก้โควิด บอกอย่าเพิ่งประเมินอายุรัฐบาล ชี้คนทำงานมีโอกาสพลาดได้ แต่อย่าบอกว่าระบบสธ.ล้มเหลว แนะทุกฝ่ายร่วมหาหนทางแก้วิกฤติ

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการดำเนินคดีกับศิลปินดาราที่ออกมา call out การบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลว่า ต้องดูแต่ละกรณี เราปกครองด้วยกฎหมาย ถ้าไม่ทำผิดกฎหมายก็ไม่ต้องกังวล ถ้าหากใช้สิทธิภายใต้รัฐธรรมนูญก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเกินกว่าขอบเขตกฎหมายกำหนดไว้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ความจริงประเทศไทยถือว่าการใช้สิทธิเสรีภาพสูง แต่เราจะใช้ตามอำเภอใจไม่ได้ ขณะเดียวกันรัฐบาลก็สามารถใช้กฎหมายภายใต้ขอบเขต ไม่มีสิทธิใช้กฎหมายเกินขอบเขตเช่นเดียวกัน เขาไม่ผิดแล้วไปกล่าวหาเขา ถือว่าคนกล่าวหาผิด ดังนั้น หากใช้สิทธิโดยชอบก็ทำได้ อย่ากังวล แต่ถ้าล่วงเกินจนกระทบสิทธิของผู้อื่น ผู้อื่นก็มีสิทธิ หากไปแจ้งความคนที่ไม่ได้ทำผิด ผู้ไปแจ้งความถือว่าแจ้งความเท็จ ต่างฝ่ายต่างมีกฎหมายคุ้มครอง

เมื่อถามว่าขณะนี้รัฐบาลเจอศึกรอบด้าน อยากให้คำแนะนำหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ต้องช่วยรณรงค์กับประชาชนให้ลดภาระแพทย์ พยาบาล และเคารพกฎเกณฑ์การดูแลสุขภาพของตัวเอง เช่น การขอร้องให้สวมหน้ากากอนามัย หากเราคิดว่าไม่ใช่ธุระจะทำให้สถานการณ์หนัก ประเทศไม่ได้มีแต่ปัญหาโควิด-19 ฉะนั้น แต่ละฝ่ายต้องดูแลปัญหาที่ตนเองรับผิดชอบให้ดีที่สุด

“คนทำงานมีโอกาสพลาดได้ ปัญหาคนไข้บางคนป่วย เสียชีวิต ดีแล้วที่ทุกคนให้ข้อมูล แต่ไปบอกว่าระบบสาธารณสุขล้มเหลว คงไม่ถึงขนาดนั้น เพราะปัญหามีทั่วโลก และเราก็เห็นแล้วว่าปัญหาเช่นนี้เกิดขึ้นได้กับที่อื่น ถ้าจำได้ที่เราแก้ไขจนมีผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ เราก็พูดว่าไม่มีประเทศใดน่าอยู่เท่าบ้านเรา เพราะขณะนั้นประเทศแถบยุโรป อเมริกา จำได้เลยคนไทยในอเมริกาให้สัมภาษณ์ว่ารพ.ที่นั่นให้พ่อครัวคนไทยคนหนึ่งออกจากรพ. ถ้าไม่ออกจะปลดสายเครื่องช่วยหายใจ ทำให้คนไทยเรี่ยไรเงินได้หลายล้านบาท เพื่อนำพ่อครัวคนนั้นกลับมา ซึ่งตอนนั้นเราบอกว่าไม่มีที่ไหนน่าอยู่เท่าเมืองไทย เนื่องจากสถานการณ์ขณะนั้นของเราถือว่าดี แต่วันนี้ทางการเราหนัก แต่ผมก็คิดว่าไม่ใช่เรื่องที่ใครคนใดคนหนึ่งแก้ได้ แต่ทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมเข้าไปช่วย” นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวต่อว่า ตนได้แนะนำนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่า ต้องให้ความสำคัญกับท้องถิ่น เราเคยขอให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ช่วยเหลือ ตอนนี้ยิ่งจำเป็นให้เขาคอยเป็นหูเป็นตา อย่าให้มีการเปิดบ่อน ถ้ามีเปิดผู้ปกครองในพื้นที่นั่นก็ต้องดูแลรับผิดชอบ ลำพังรัฐบาลหรือเจ้าหน้าที่รัฐฝ่ายเดียวจะลำบาก ต้องอาศัยรูปแบบการปกครองของเราให้เป็นประโยชน์

เมื่อถามว่า ปัญหาการบริหารการแพร่ระบาดโควิด จะกระทบต่ออายุรัฐบาลหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า อย่าเพิ่งประเมินเหตุการณ์ช่วงเวลาหนึ่ง อย่าเพิ่งคิดเรื่องอายุรัฐบาล แต่ขอให้คิดดีกว่าว่าเราจะมีส่วนช่วยให้ความเสียหายของประชาชนลดได้อย่างไรบ้าง เช่น คนป่วยคนไข้ที่เสียชีวิตอย่างน่าอนาถ เห็นหรือไม่ ต่างประเทศเขาเอาคนที่ยังไม่ตายใส่ถุงพลาสติกแล้วนำไปกอง ซึ่งน่าตกใจมาก ส่วนบ้านเราไม่ถึงขนาดนั้น แต่ก็มีเรื่องว่าป่วยแล้วไม่ได้รับการรักษาแบบทันทีทันใด ซึ่งน่าเห็นใจมาก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน
ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น