No data was found

กลุ่มปกป้องสถาบันฯ ร้องชวน สอบจริยธรรมส.ส.ก้าวไกล

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 23 ก.ค.-กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ผนึกกำลังร้อง “ประธานสภาฯ” สอบจริยธรรมส.ส.ก้าวไกล หนุนม็อบชุมนุม จาบจ้วงสถาบัน ผิด 112 จี้รมว.ดีอีเอส-ผบ.ตร.-ผบ.ทสส. ทำหน้าที่ เดินหน้าร้องทุกข์ตามกฎหมายทุกช่องทางต่อไป

ตัวแทนกลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ประกอบด้วย ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) ภาคีประชาชนปกป้องสถาบัน อาชีวะปกป้องสถาบัน และศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน ศปปส. เดินทางมายื่นหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบจรรยาบรรณ และจริยธรรมส.ส.พรรคก้าวไกลที่มีพฤติกรรมไปร่วมการประชุมกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก และกลุ่มอื่น ๆ ในช่วงที่ผ่านมา โดยมีนายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายอัครวุธ ไกรศรีสมบัติ แกนนำอาชีวะปกป้องสถาบัน กล่าวว่า กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ขอร้องทุกข์กล่าวโทษส.ส.พรรคก้าวไกลที่เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยเฉพาะนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ถือเป็นผู้ทรงเกียรติ แต่มีการไลฟ์สดร่วมการชุมนุมกับม็อบที่ได้กระทำการผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และตอนนี้มีสถานการณ์โควิด-19 ด้วยถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง นอกจากนี้วันที่ 22 ก.ค. นายรังสิมันต์ พร้อมด้วยนายทองแดง เบ็ญจะปัก ส.ส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม พรรคก้าวไกล ได้เดินทางไปประกันตัวน.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ แกนนำกลุ่มราษฎร พร้อมพวกรวม 13 คน ที่เป็นผู้ต้องหาคดีความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยใช้ตำแหน่งส.ส.ประกันตัวกลุ่มดังกล่าว รวมถึงกรณีที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ที่ได้ร่วมการชุมนุมนำรถยนต์ส่วนตัวไปร่วม “คาร์ม็อบ” ที่จ.พิษณุโลกเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งส.ส.เหล่านี้ที่ไปสนับสนุนอยู่ในม็อบและอยู่หลังม็อบนั้นถือว่าได้กระทำความผิด ทั้งที่มีประชาชนกลุ่มหนึ่งที่ยอมหยุดเชื้ออยู่บ้าน แต่กลับมีคนอีกลุ่มหนึ่งกลับซ่องสุม มั่วสุม จัดม็อบเย้ยกฎหมาย รวมถึงเย้ยผบ.ตร. และผบ.ทสส. แล้วมีส.ส.เป็นผู้สนับสนุน กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์จึงยื่นหนังสือร้องเรียน เพื่อขอให้ประธานสภาฯ ตรวจสอบจรรยาบรรณและจริยธรรมของส.ส.เหล่านี้

ด้านนายนพดล พรหมภาสิต เลขาธิการศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) กล่าวว่า การยื่นหนังสือครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อขอให้ตรวจสอบจรรยาบรรณและจริยธรรมของส.ส.ที่ประพฤตตัวไม่เหมาะสม เพราะส.ส.มีจริยธรรมเป็นข้อกำหนดอยู่แล้ว ส่วนเรื่องข้อกฎหมายทางกลุ่มเราก็จะไปร้องทุกข์แจ้งความตามความผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.โรคระบาดต่อไป ซึ่งจะดำเนินการทุกช่องทางเพื่อเอาผิดต่อส.ส.พรรคก้าวไกล ที่ไม่ได้ทำหน้าที่ดูแลประชาชน และยังกระทำผิดกฎหมายด้วย พร้อมทั้งขอให้ผบ.ตร. และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ออกมาทำหน้าที่ด้วย

ขณะที่นายจักรพงศ์ กลิ่นแก้ว แกนนำศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน ศปปส. กล่าวว่า นายรังสิมันต์เป็นกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาฯ ซึ่งน่าจะรู้กฎหมายในเรื่องนี้ดีอยู่แล้ว ส่วนส.ส.ที่เหลือก็ใช้ตำแหน่งไปประกันตัวผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ตนก็อยากทราบเหตุผลการพิจารณาของส.ส.แต่ละคนว่าสมเหตุสมผลแล้วหรือที่ต้องไปประกันตัวกับบุคคลเหล่านี้ ขณะที่นายปดิพัทธ์เองก็ไปร่วมคาร์ม็อบที่จ.พิษณุโลก เราไม่สามารถปกปิดความจริงและข้อเท็จจริงได้ จึงขอให้นายชวนพิจารณาจริยธรรมส.ส.เหล่านี้ด้วย

ด้านนายแทนคุณ กล่าวว่า ในนามของคณะทำงานประธานสภาฯจะนำหนังสือร้องเรียนเสนอประธานสภาฯต่อไป เพราะถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และปัจจุบันเราต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รวมถึงส.ส.ต้องมีส่วนในการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งปรากฎได้ชัดว่าการชุมนุมที่ผ่านมามีการจาบจ้วงล่วงละเมิดต่อสถาบันอย่างมาก ทางฝ่ายคณะทำงานฯได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อดำเนินการรวมรวบหลักฐานทั้งหมด ทั้งจากเรื่องร้องเรียน และประจักษ์พยานในโซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อนำไปดำเนินการต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ซุปเปอร์นายกฯ" เคาะโผปรับครม.เศรษฐา 2 ปิดจ็อบนักวิ่งแย่งเก้าอี้ "รมต."
เพจดังซัด "สส.จิรัฏฐ์" หายเงียบ หลังตร.ออกหมายเรียกครั้งที่สอง แฉซ้ำโดดประชุมสภาฯเก่ง
"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท
"นายกฯ" ขอบคุณ "สมาคมธนาคารไทย" ลดดอกเบี้ยช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"พิพัฒน์"ย้ำ 1 พ.ค. ปักธงเดินหน้า ผลักดันขึ้นค่าแรงทั่วปท.เป็น 400 บาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น