No data was found

“สิทธิบัตรทอง” เจ็บป่วยเล็กน้อย 16 อาการ รับยาที่ร้านยาได้

กดติดตาม TOP NEWS

"สิทธิบัตรทอง" สปสช. - สภาเภสัชกรรม เพิ่มบริการเภสัชกรรมปฐมภูมิ เจ็บป่วยเล็กน้อย 16 อาการ รับยาที่ร้านยาได้

“สิทธิบัตรทอง” ล่าสุด TOP News รายงาน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จับมือ สภาเภสัชกรรม เพิ่มทางเลือกใหม่ดูแลผู้มีสิทธิ “บริการเภสัชกรรมปฐมภูมิ” ที่ร้านยาชุมชนอบอุ่นกว่า 500 แห่งทั่วประเทศ ดูแลผู้มีสิทธิกรณีเจ็บป่วยเล็กน้อย ครอบคลุมบริการ 16 กลุ่มอาการ พร้อมให้คำปรึกษา รับยาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพิ่มช่องทางรับบริการสุขภาพให้กับประชาชน สังเกตร้านยาเข้าร่วม ติดสติกเกอร์ด้านหน้า “ร้านยาคุณภาพของฉัน” พร้อมเริ่มให้บริการเร็ว ๆ นี้

ข่าวที่น่าสนใจ

 

สิทธิบัตรทอง, เจ็บป่วยเล็กน้อย, ร้านยา, สปสช., สภาเภสัชกรรม, สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, บริการเภสัชกรรมปฐมภูมิ, ร้านยาคุณภาพของฉัน

 

 

 

 

นายแพทย์ จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า เภสัชกรเป็นหนึ่งในผู้ประกอบวิชาชีพด้านสุขภาพ ที่มีบทบาทในการร่วมดูแลและช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพได้ โดยเภสัชกรส่วนหนึ่งทำหน้าที่ประจำอยู่ในร้านยาที่กระจายอยู่ในชุมชนพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ด้วยระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “สิทธิบัตรทอง” 30 บาท ที่ครอบคลุมดูแลการรักษาพยาบาลคนไทย 48 ล้านคน และครอบคลุมบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคคนไทยทุกคนหรือทุกสิทธิการรักษาทั่วประเทศ ที่ผ่านมา สปสช. จึงให้ความสำคัญต่อความร่วมมือกับทุกวิชาชีพด้านสุขภาพ รวมถึงเภสัชกรร้านยา เพื่อให้ประชาชนผู้มีสิทธิได้รับบริการสิทธิประโยชน์บัตรทอง 30 บาท ได้อย่างสะดวก ทั่วถึง มีคุณภาพและมาตรฐานบริการ ตามบริบทของแต่ละวิชาชีพ

 

ทั้งนี้ “ร้านยาชุมชนอบอุ่น” เป็นร้านขายยาแผนปัจจุบัน (ข.ย.1) ที่ร่วมเป็นหน่วยบริการที่รับส่งต่อเฉพาะด้านเวชกรรมในระบบบัตรทอง 30 บาท ตามมาตรา 3 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ตามที่บอร์ด สปสช. มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2562 และในปีงบประมาณ 2566 นี้ สปสช. ได้ร่วมกับ สภาเภสัชกรรม ขยายการให้บริการบัตรทอง 30 บาท ที่ร้านยาชุมชนอบอุ่นเพิ่มเติม โดยเพิ่มบริการเภสัชกรรมปฐมภูมิเพื่อดูแลประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท ในกรณีที่มีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อยหรือ Common Illness

 

 

 

 

นพ.จเด็จ กล่าวว่า บริการเภสัชกรรมปฐมภูมินี้ จะครอบคลุมการดูแลภาวะเจ็บป่วยเล็กน้อย 16 กลุ่มอาการที่เป็นไปตามแนวทางและมาตรฐานการให้บริการเภสัชกรรมปฐมภูมิโดยสภาเภสัชกรรม ได้แก่

 

  • อาการปวดหัว
  • เวียนหัว
  • ปวดข้อ
  • เจ็บกล้ามเนื้อ
  • ไข้
  • ไอ
  • เจ็บคอ
  • ปวดท้อง
  • ท้องเสีย
  • ท้องผูก
  • ถ่ายปัสสาวะขัด ปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะเจ็บ
  • ตกขาวผิดปกติ
  • อาการทางผิวหนัง ผื่น คัน
  • บาดแผล
  • ความผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับตา
  • ความผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับหู

 

 

พร้อมติดตามอาการหลังรับยา 3 วัน ประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เนื่องจาก สปสช. ได้สนับสนุนการจ่ายชดเชยให้ร้านยา ทั้งค่าบริการให้คำปรึกษาด้านเภสัชกรรม ค่ายาและเวชภัณฑ์ และค่าติดตามอาการและผลการดูแล โดยเหมาจ่ายในอัตรา 180 บาทต่อครั้ง

 

 

 

 

สิทธิบัตรทอง, เจ็บป่วยเล็กน้อย, ร้านยา, สปสช., สภาเภสัชกรรม, สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, บริการเภสัชกรรมปฐมภูมิ, ร้านยาคุณภาพของฉัน

 

 

 

 

 

บริการเภสัชกรรมปฐมภูมินี้คาดว่าระบบจะมีความพร้อมและให้บริการได้ในเร็ว ๆ นี้ พร้อมกันทั่วประเทศ โดย สปสช. จะประกาศและแจ้งให้ทราบอีกครั้ง โดยร้านยาชุมชนอบอุ่นที่ร่วมให้บริการ จะต้องผ่านการอบรมและควบคุมโดยสภาเภสัชกรรม ซึ่งขณะนี้มีจำนวนกว่า 500 แห่งแล้ว สำหรับขั้นตอนการเข้ารับบริการ มีด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ

 

  1. คนไข้ติดต่อไปยัง สปสช. ผ่านสายด่วน สปสช. 1330 จะมีเจ้าหน้าที่แนะนำให้รับบริการที่ร้านยาชุมชนอบอุ่นใกล้บ้าน
  2. ดูรายชื่อร้านยาใกล้บ้านที่เข้าร่วมโครงการได้ที่เว็บไซต์ สปสช. www.nhso.go.th : คลิกที่นี่ หรือสังเกตสติกเกอร์ติดหน้าร้านยา ภายใต้ชื่อ ร้านยาคุณภาพของฉัน ให้บริการเจ็บป่วยเล็กน้อย

 

 

หลังจากนั้นเมื่อผู้ป่วยมาที่ร้านยา เภสัชกรจะคัดกรองสิทธิคนไข้ว่าจะสามารถรับบริการตาม “สิทธิบัตรทอง” ได้หรือไม่ หากมีสิทธิก็รับการดูแลโดยเภสัชกร ซึ่งจะให้คำแนะนำและให้ยารักษาตามอาการ หรือแนะนำให้พบแพทย์ในกรณีที่มีอาการที่ต้องได้รับการรักษาจากแพทย์ กรณีที่รับยาจากร้านยาแล้ว เภสัชกรจะติดตามอาการของผู้ป่วยในวันที่ 3 ของการจ่ายยา หากอาการดีขึ้นก็จะสิ้นสุดการดูแล กรณีอาการแย่ลงหรือมีการเปลี่ยนแปลงก็จะมีระบบการจัดการเพื่อส่งต่อเข้าสู่การรักษาต่อไป

 

 

 

 

สิทธิบัตรทอง, เจ็บป่วยเล็กน้อย, ร้านยา, สปสช., สภาเภสัชกรรม, สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, บริการเภสัชกรรมปฐมภูมิ, ร้านยาคุณภาพของฉัน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โซเชียลแซวยับ "พิธา-ก้าวไกล" ดาหน้าโหนวาระสุดท้าย "บุ้ง" ซัดตอนมีชีวิตทำไมไม่ไปเยี่ยมในคุก
"อนุทิน" สั่งผู้ว่าฯทั่วประเทศ จัดทำแผนรับมืออุทกภัย ลดสูญเสียชีวิต-ทรัพย์สินประชาชน
พิธีมอบทุนการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2567 ให้กับนักเรียน 149 ทุน ที่โรงเรียนวัดศรัทธาภิรม ต.ม่วงหมู่ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี
บุกจับ "น้องหญิง" เจ้าสำนักคลื่นพลังบุญ ร้องไห้โวยวายลั่น อึ้งบอกรู้อยู่แล้วพระพุทธเจ้าเมสเสจมาบอก
กรมราชทัณฑ์ แจงขั้นตอนช่วยชีวิต "บุ้ง ทะลุวัง" ย้ำใส่ท่อช่วยหายใจ ทำตามมาตรฐาน พร้อมให้ประวัติการรักษาญาติ
"โฆษกกองทัพอิสราเอล" ยืนยันพบศพตัวประกันฮามาสรายที่ 4 เตรียมนำร่างกลับบ้าน
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 2 เตือน 3 ภาคฝนถล่มหนัก เตรียมรับมือให้ดี เช็กเลยจังหวัดไหนโดนบ้าง
ชาวบ้านร้อง เด็กแว๊นป่วนเมือง สร้างความเดือดร้อนรำคาญ
ลุงเมาอาละวาดถือมีดไล่ถีบรถชาวบ้านพังเสียหาย
กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น