No data was found

พสกนิกรปกป้องสถาบัน  ร้องอธิการฯ สอบ ‘อบจ.จุฬาฯ’ ด่วน

กดติดตาม TOP NEWS

กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบันฯ ทำหนังสือส่งถึงอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จี้ตั้งกก.สอบสวนอบจ.จุฬาฯ เร่งด่วน หลังปล่อย 3 ผู้ต้องหาคดี 112  พูดในพิธีปฐมนิเทศนิสิตใหม่

วันที่ 22 ก.ค.-ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. ภาคีประชาชนปกป้องสถาบัน อาชีวะปกป้องสถาบัน ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน ศปปส. ได้ทำหนังสือในนามกลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ส่งถึง ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง สอบสวนข้อเท็จจริงรวมไปถึงบทลงโทษต่อกรณี อบจ.จุฬาฯ ที่นำโดย นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ได้เชิญ 3 ผู้ต้องหาในคดีม.112  ทั้งนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์หรือเพนกวิน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล มาพูดคุยในพิธีปฐมนิเทศนิสิตใหม่ทุกคณะ รุ่น 105 ทางออนไลน์ โดยหนังสือระบุว่า

 

เนื่องด้วยวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้จัดพิธีปฐมนิเทศนิสิตใหม่ทุกคณะ รุ่น 105 ทางออนไลน์ แต่บังเกิดสิ่งที่เลวร้ายไม่น่าให้อภัยขึ้นคือ การที่อบจ.จุฬาฯได้เชิญผู้ต้องหาม.112 มาร่วมในพิธีอันสง่างาม ทรงคุณค่า และมีเกียรติของนิสิตใหม่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อีกทั้งพิธีฯได้จัดในสถานที่อันเป็นมงคลและศักดิ์สิทธิ์  เนื่องจาก “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” ตั้งชื่อตามพระนามของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และเป็นมหาวิทยาลัยที่สถาปนาด้วยพระราชทรัพย์และที่ดินส่วนพระองค์ที่ทรงพระราชทานให้ ซึ่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีประวัติอันยาวนานและเป็นเกียรติยิ่งสำหรับนิสิตที่มีโอกาสได้ศึกษาเล่าเรียนอยู่ ณ ที่นี่

“จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของประเทศไทย ถือกำเนิดจากโรงเรียนสำหรับฝึกหัดวิชาข้าราชการฝ่ายพลเรือน โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้ตั้งขึ้น ณ ตึกยาวข้างประตูพิมานชัยศรีในพระบรมมหาราชวัง เมื่อ พ.ศ.2442 และเปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนมหาดเล็ก เมื่อ 1 เมษายน พ.ศ. 2445 เพื่อผลิตบุคลากรให้รับราชการ ซึ่งมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว  โดยในช่วงแรกมีการจัดการศึกษาเป็น ๔ คณะ ได้แก่ คณะรัฐประศาสนศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นที่น่าภาคภูมิใจแทนผู้ปกครองของเหล่าบรรดานิสิตใหม่ที่ลูกหลานได้มีโอกาสร่ำเรียนในสถานศึกษาที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก “สถาบันพระมหากษัตริย์” ล้นพ้นเป็นอเนกอนันต์

แต่พอมาถึง ณ ปัจจุบันนี้มหาวิทยาลัยแห่งแรกของสยามประเทศ (ประเทศไทย) ที่สร้างด้วยเงินและที่ดินส่วนตัวของพระมหากษัตริย์ กลับต้องมามัวหมองด้วยนิสิตบางคน – บางกลุ่มที่มีอุดมคติด้านลบและคิดล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ แล้วอาศัยความเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องเอาความคิดและอุดมคติด้านลบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์มาฝังหัวนิสิตรุ่นน้อง ในเหตุการณ์ที่อบจ.จุฬาฯได้เชิญผู้ต้องหา ม.112 มาร่วมในพิธีฯโดยการอัดคลิปมาเผยแพร่

 

และที่เลวร้ายที่สุดคือคำพูดของนายพริษฐ์ มีถ้อยคำที่ถ่อยสถุนและเลวร้ายที่สุดที่ไม่คิดว่าจะมีในพิธีปฐมนิเทศนิสิตใหม่ และที่เลวร้ายไปกว่านั้นคือเหตุการณ์อันแสนอัปยศนี้เกิดขึ้นในสถานศึกษาที่ได้ขื่อว่าเป็นสถานศึกษาที่ถือกำเนิดก่อเกิดโดย “สถาบันพระมหากษัตริย์” ดังนั้นทางกลุ่ม “พสกนิกรปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์” จึงขอประณามการกระทำอันต่ำตม,ถ่อยสถุนนี้ของนายพริษฐ์ และเรียกร้องให้ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบอบจ.จุฬาฯเป็นการเร่งด่วน เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงและหรืออาจรวมไปถึงบทลงโทษต่างๆ ต่อเหตุการณ์อัปยศดังกล่าวนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น