No data was found

“อนุทิน” ชี้แจง สาเหตุซื้อยาฟาวิพิราเวียร์เพิ่ม16 ล้านเม็ด

กดติดตาม TOP NEWS

“อนุทิน” รับสุดเศร้า เห็นคนตายริมถนน นอนรอเตียงที่บ้าน สั่ง รพ.บุษราคัม ขยายเตียงรับผู้ป่วยให้ได้มากที่สุด พร้อมชี้แจงกรณีสั่งยาฟาวิพิราเวียร์เพิ่ม 16 ล้านเม็ด

วันที่22 ก.ค. 2564 ที่จุดฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ขณะเดินทางมาตรวจเยี่ยมจุดฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ ถึงกรณีที่มีผู้นอนเสียชีวิตริมถนน และมีผู้ป่วยตกค้างนอนรอการช่วยเหลือที่บ้านจนเสียชีวิตว่า หลังจากนี้สาธารณสุขจะเข้าไปทำงานร่วมกับส่วนของ กทม. ซึ่งวันนี้ก็ได้เข้าไปที่โรงพยาบาลบุษราคัมเพื่อหารือกับผู้อำนวยการในการแก้ปัญหา โดยขอให้มีการเพิ่มเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยฉุกเฉินให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ในแต่ละวัน เพราะแต่ละวันมีผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล 400-500 คน จึงขอให้สำรองเตียงเพื่อรับผู้ป่วยฉุกเฉินให้ได้วันละ 50-100 เตียง

 

นอกจากนี้ จะประสานหน่วยการแพทย์ฉุกเฉินนำรถตู้เตรียมพร้อมตลอดเวลาเพื่อออกไปรับประชาชนประสานขอความช่วยเหลือเข้ามา 24 ชั่วโมง ปล่อยรถออกให้ได้มากที่สุด และให้พาผู้ป่วยที่อยู่ริมถนน อยู่ในบ้าน หาเตียงไม่ได้ ให้พาไปรักษาที่โรงพยาบาลบุษราคัม โดยข้ามขั้นตอนการสอบสวนโรค หากอาการไม่หนักมากจะให้แยกตัวไปที่ศูนย์พักคอยหรือโรงพยาบาลอื่นๆ แต่ถ้าหากติดเชื้อแล้วจะรักษาที่โรงพยาบาลบุษราคัม

 

ส่วนเรื่องวัคซีนที่มีเข้ามาในประเทศไทยนั้นเข้ามาเดือนละ 10 ล้านโดส กระจายฉีดเต็มที่ไม่มีหยุด ซึ่งตั้งเป้าว่าหากฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้เดือนละ 10 ล้านโดสเชื่อว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะดีขึ้น ในประเด็นการนำเข้าวัคซีนซิโนแวคมากกว่าชนิดอื่น นายอนุทินอธิบาย ว่าวัคซีนดังกล่าวมีการศึกษาจากทั้งองค์กร WHO และ โคแวกเองสั่งซื้อไป 380 ล้านโดส รวมถึงประเทศจีนมีการใช้ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม และประเทศไทยใช้ซิโนแวค ควบคู่กับแอสตร้าเซเนก้า และสิ้นเดือนนี้ ไฟเซอร์อีก 1.5 ล้านโดส จะเข้ามาในประเทศและจะนำมาใช้ให้เต็มที่และเกิดประโยชน์

 

ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ยังยืนยันว่าการจัดส่งเป็นไปตามสัญญาตามปกติ ตามสัญญาแล้ว มีการตกลงกันทุกเดือนเป็นรายเดือน ในสัญญาระบุว่าต้องรักษาความลับถ้าจะเปิดเผยต้องได้รับการยินยอมทั้งสองฝ่าย ตามที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้เปิดเผยสัญญาจึงทำไม่ได้ ส่วนเรื่องกระบวนการจัดซื้อให้จบที่กรมควบคุมโรคไม่ต้องมาถึงตนเอง

 

นายอนุทินยังได้กล่าวถึงกรณีการสั่งซื้อยาฟาวิพิราเวียร์ เพิ่มมาอีกกว่า 16 ล้านเม็ด ว่าเวลานี้แม้ว่าองค์การเภสัชกรรม หรือ อภ. จะสามารถผลิตยาตัวนี้ได้เองแล้ว แต่ด้วยกำลังการผลิตในช่วงแรกเพียงเดือนละ 3-5 ล้านเม็ด แต่ความต้องการการใช้จริง ณ ปัจจุบัน มีมากกว่า 3 แสนเม็ดต่อวัน ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงจำเป็นต้องสั่งเพิ่มอีก 16 ล้านเม็ดมารองรับ แต่ถ้าในอนาคตสามารถขยายกำลังการผลิตได้ก็จะ สั่งซื้อให้น้อยลง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดคำสั่งฉบับเต็ม "บิ๊กต่าย" ให้ "บิ๊กโจ๊ก" 4 นายตร.ออกราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งคกก.สอบผิดวินัยร้ายแรง
"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น