No data was found

“หมอจเด็จ” เผยการใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit ในกทม. ได้ผลดี พลาดเพียง 3%

กดติดตาม TOP NEWS

นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เผยผลการใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit ในกทม. 5 หมื่นราย พลาดเพียง 3%

วันที่22 ก.ค. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.)แถลงกรณีการตรวจหาเชื้อโควิด19 ด้วยชุดตรวจ  Antigen Test Kit หรือ ATK ว่า  ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคมเป็นต้นมา ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายที่จะใช้ชุดตรวจอย่างรวดเร็ว หรือ ATK มาตรวจคัดกรองกรณีผู้ป่วยสงสัยโควิด19 โดยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ร่วมกับ กทม. และ สธ. ทดลองนำร่องในการตรวจในชุมชนกว่า 50,000 ราย พบว่าได้ผลบวกประมาณกว่า 10% โดยมีการนำไปเทียบกับการตรวจมาตรฐาน RT-PCR ก็พบว่ามีการตรวจผิดพลาดไปไม่เกิน 3% ทำให้ชุดตรวจ ATK ใช้ได้ผลดี และในสัปดาห์นี้มีมติในการขยายเพิ่มชุดตรวจ ATK ไปยังประชาชนในกลุ่มเสี่ยงบางส่วนให้ตรวจเอง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการจัดหา และทางกรมควบคุมโรคก็จะวางแผนในการกระจายชุดตรวจ ATK  ทั้งนี้หากประชาชนตรวจคัดกรองโควิด19 ด้วยชุดตรวจ ATK แล้วมีผลบวก ก็จะนำเข้าสู่ระบบ Home Isolation สำหรับสถานที่ในการนำชุดตรวจ ATK ไปใช้เบื้องต้นได้มีการนำร่องประสานกับคลินิกชุมชนอบอุ่นและสถานพยาบาลที่อยู่ในกทม. ประมาณกว่า 200 แห่ง และศูนย์บริการสาธารณสุขที่มี 69 แห่ง เพราะจุดเด่นของชุดตรวจ ATK คือ ไม่จำเป็นต้องตรวจโดยโรงพยาบาล สามารถตรวจได้โดยศูนย์หรือหน่วยบริการต่างๆ

 

ด้าน นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ชุดตรวจ ATK ในขณะนี้มีการกระจายไปยังร้านขายยาต่างๆ ทั่วพื้นที่ หรือมีขายในออนไลน์ ทาง สธ. จึงแนะนำว่าอยากให้ไปซื้อที่ร้านขายยามากกว่าหรือแหล่งที่เชื่อถือได้ เพราะมีการนำชุดตรวจจากแหล่งอื่นเข้ามาอาจจะไม่น่าเชื่อถือ ไม่มีมาตรฐาน หรือไม่สามารถใช้ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.
"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.
ประชุมเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและผลกระทบในเขตพื้นที่ 7 ตำบล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น