No data was found

สธ.ปรับแผนฉีดวัคซีน ใช้รหัส “608” เน้นรักษาชีวิต

กดติดตาม TOP NEWS

กระทรวงสาธารณสุข ปรับแผนการฉีดวัคซีน จากเดิมเน้นสร้างภูมิคุ้มกัน เปลี่ยนเป็น ฉีดเพื่อรักษาชีวิต ใช้รหัส "608" คือ เน้นฉีดกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป คนอ้วน และกลุ่ม 7 โรค ซึ่งรวมสตรีมีครรภ์ด้วย

สำหรับประเด็นการปรับแผนการฉีดวัคซีน ได้รับการเปิดเผยจาก นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า เวลานี้อัตราผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นอย่างน่ากลัว ซึ่งในประเทศไทยมีจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ประมาณ 3 พันกว่าราย ในจำนวนนี้มีผู้สูงอายุ เสียชีวิตคิดเป็น 75 เปอร์เซ็นต์ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด รองลงมาคือคนที่มีโรคประจำตัว และด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังควบคุมไม่ได้อยู่ในเวลานี้ การฉีดวัคซีนจากเดิมที่เน้นฉีดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ได้มีการปรับเปลี่ยนมาฉีดเพื่อรักษาชีวิตไว้ก่อน ซึ่งผู้สูงอายุ, ผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกิน 100 กิโลกรัม ที่เข้าข่ายโรคอ้วน และผู้มีโรคประจำตัวอยู่ใน 7 กลุ่มโรคเสี่ยง รวมไปถึงสตรีมีครรภ์ จะเป็นเป้าหมายแรก ที่ต้องฉีดให้ได้มากที่สุด เพื่อรักษาชีวิตคนกลุ่มนี้ไว้

 

รองอธิบดีกรมการแพทย์ยังบอกอีกว่า ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ใช้ระบบ “608” คือฉีดวัคซีนผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และฉีดวัคซีนให้กับผู้มีโรคประจำตัว บวกกับสตรีมีครรภ์ รวมเป็น 8 นั่นคือที่มาของ รหัส 608

 

สำหรับตัวเลขการฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หากวัดจากฐานข้อมูลจากทะเบียนราษฎร์ มีผู้สูงอายุประมาณ 1 ล้าน 3 แสนคน ปัจจุบันฉีดไปได้ประมาณ 600,000 กว่าคน ดังนั้น การเปิดระบบให้ walk in เข้ามาฉีด เน้น 3 กลุ่มเสี่ยง นายแพทย์ไพโรจน์เชื่อว่าจะสามารถดึงกลุ่มคนเหล่านี้ที่ยังไม่ได้ฉีด ให้ออกมาฉีดได้ โดยเฉพาะกลุ่มคนผู้สูงอายุที่ยังไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีต่างๆ

 

ขณะเดียวกัน กรมการแพทย์ยังได้เตรียมทำ application สำหรับผู้มีโรคประจำตัว 7 โรคเสี่ยง และสตรีมีครรภ์ ขึ้นมา เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่ให้กลุ่มเสี่ยงกลุ่มนี้ ได้รับบริการฉีดวัคซีนโดยเฉพาะ ไม่ต้องไปรวมกับกลุ่มผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไป คาดว่าน่าจะเปิดใช้งานได้ภายในเดือนสิงหาคมนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายใหญ่" บุกใต้เปิดดีลการเมือง "สุวัจน์" ตะลอนไปอีสาน เคลียร์ปมสลับเก้าอี้ "รมต." มุ้งใหญ่โคราช พร้อมจัดทัพเลือกตั้ง "นายกอบจ." ใกล้ระเบิดศึก
"สถาบันวัคซีนแห่งชาติ" แจงแล้วปมวัคซีน "แอสตร้าเซนเนกา" ทำเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน
นาทีชีวิต พนักงาน "ไทยสมายล์โบ้ท" โดดช่วยคนตกน้ำ กลางแม่น้ำเจ้าพระยา โชคดีรอดหวุดหวิด
หัวเหว่ย ดอดสนับสนุนงานวิจัยสหรัฐ
รัสเซีย ปชช.ตบเท้ากลับประเทศหนุนเศรษฐกิจ
เนปาล ไฟป่ากระหน่ำ
ยูเออี- ดูไบผวา ฝนตกหนักซ้ำ
"นักธุรกิจดัง" ชักปืนปลิดชีวิตตัวเองดับคารถ ตร.เร่งสอบสาเหตุ
หอการค้าไทย Kick Off โครงการรวมพลังคนไทย บริจาคโลหิต ปี 2567 ต่อยอดโครงการ 9 แสนซีซี 90 ปี หอการค้าไทย เชิญชวนสมาชิกร่วมบริจาคโลหิต เพื่อใช้สำรองยามขาดแคลน
ไทยเนื้อหอม "โฆษกฯ" เผย "นักลงทุนต่างชาติ" ปักหมุดตั้งสำนักงานในไทยเพิ่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น