No data was found

76 ปี “ประชาธิปัตย์” คานอำนาจ “ปรีดี” หนุน “เปรม” นายก 5 สมัย อยู่ยาวสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รู้หรือไม่ว่า “ประชาธิปัตย์”​ คือพรรคการเมืองที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อ คานอำนาจ “ปรีดี พนมยงค์” และยังเคย สนับสนุน “พลเอกเปรม ติณสูลานนท์” ขึ้นเป็น “นายกรัฐมนตรี” ถึง 5 สมัย ผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายเหตุการณ์ จนกลายเป็น สถาบันการเมืองที่อยู่ยืนยาวมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเชียงใต้ มีอายุกว่า 76 ปีแล้ว

“ประชาธิปัตย์” หมายถึง…. “ประชาชนเป็นผู้ทรงไว้ซึ่งอำนาจอธิปไตย”  …. โดยเริ่มจัดตั้งพรรคขึ้นเมื่อวันที่  6 เมษายน พ.ศ.2489 หรือเมื่อ 76 ปี ก่อน วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งครั้งนั้น เพื่อต้องการให้เป็นฝ่ายค้าน คานอำนาจของ “นายปรีดี พนมยงค์” ที่ถูกกล่าวหาว่า เป็น “จอมเผด็จการ” …..มี “นายควง อภัยวงศ์” ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเป็นคนแรก และมีหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช นั่งเก้าอี้เป็นเลขาธิการพรรคคนแรก พร้อมกับใช้สัญญาลักษณ์ “พระแม่ธรณีบีบมวยผม” มีฟอนต์ข้าวประดับอยู่เป็นขอบ แสดงความหมายถึงการเอาชนะมาร หรือความชั่วร้ายต่างๆ ฟ่อนข้าว หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์   ใช้ “สีฟ้า” เป็นสีประจำพรรค ซึ่งหมายถึง อุดมการณ์อันบริสุทธิ์ พร้อมคำขวัญประจำพรรค ที่ว่า “สจฺจํเว อมตา วาจา” ความหมายคือ “คำสัตย์แลเป็นวาจาไม่ตาย”

“พรรคประชาธิปัตย์” ไม่มีใครเป็นเจ้าของ ไร้ซึ่งการครอบงำในการแต่งตั้งหัวหน้าพรรค … เหล่านี้คือความภาคภูมิใจบรรดาสมาชิกพรรค หลายคนมักจะสะท้อนออกมาเป็นคำพูด ถ่ายทอดสู่ประชาชนให้ได้ฟังอยู่เสมอว่า 76 ปี ที่ผ่านมา “ประชาธิปัตย์” เป็นพรรคที่มีความเป็นสถาบันทางการเมืองมากที่สุด เนื่องจากไม่มีใครแสดงตัวเป็นเจ้าของพรรค และมีระบบเลือกตั้งกรรมการพรรค หัวหน้าพรรค โดยทุกๆ ตำแหน่ง ไม่มีใครมาครอบงำชี้นิ้วใช้อำนาจสั่ง

จากแหล่งข้อมูลระบุไว้ว่า “พรรคประชาธิปัตย์” เว้นวรรคทางการเมืองไปช่วงหนึ่ง ในยุค“จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์” ได้ทำการรัฐประหาร ปี พ.ศ.2500 และไม่ได้ทำหน้าที่เป็นกองหน้าทวงคืนประชาธิปไตย ซึ่งได้เว้นวรรคยาวมาจนถึงราวปี 2511 ร่วม 10 ปี ก่อนจะเริ่มเข้ามามีบทบาทอีกทีสมัย … กระทั่งได้เปิดให้มีการเลือกตั้งในปี พ.ศ.2511 ยาวไปจวบจน “จอมพลถนอม ถนอม กิตติขจร” ยึดอำนาจตัวเอง พรรคประชาธิปัตย์ ก็เว้นวรรคทางการเมืองไปอีก มีเพียงสมาชิกพรรคไม่กี่คนเคลื่อนไหวคัดค้านในนามส่วนตัว เช่น นายอุทัย พิมพ์ใจชน

จากนั้น “ประชาธิปัตย์” ได้ขึ้นเป็นรัฐบาลในปี 2518 โดยหม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช ก่อนสมาชิกบางส่วนจะแยกตัว  และได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้งกลางปี 2519 กระทั่งเกิดเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ ตามหน้าประวัติศาสตร์ที่ได้จารึกข้อมูลไว้

ช่วงปี 2523 ประชาธิปัตย์กลายเป็น “พรรคของเรา คนของเรา” ของชาวปักษ์ใต้ ..เมื่อสนับสนุน พลเอกเปรม ติณสูลานนท์  ขวัญใจคนปักษ์ใต้ อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่รัฐบาลเปรม 1 ไปจนถึงรัฐบาลเปรม 5  และถึงแม้ปี 2529 พรรคประชาธิปัตย์ ชนะเลือกตั้งท่วมท้น นายพิชัย รัตตกุล หัวหน้าพรรคเวลานั้นก็ไม่ได้นั่งเก้าอี้นายกฯ โดยเปิดทางให้ พลเอกเปรม ดำรงตำแหน่งต่อไป  … เข้าสู่ พ.ศ. 2531 พรรคประชาธิปัตย์ ได้ร่วมเป็นรัฐบาลในครม.ชาติชาย ก่อนจะเกิดการรัฐประหาร 23 ก.พ. 2534

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2535 หลังพฤษภาทมิฬ ประชาธิปัตย์ ผลักดัน “ชวน หลีกภัย” หลังประชาชนเชื่อมั่นในระบบรัฐสภา เข้ามาเป็นรัฐบาล ด้วยแนวทางสันติวิธี ชวน หลีกภัย ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 20 ของประเทศไทย ….. ต่อมาการเลือกตั้งปี 2538 ประชาธิปัตย์ ชูสโลแกน “ไม่เลือกเรา เขามาแน่” และสุดท้ายต้านกระแส “พรรคความหวังใหม่” ไม่ไหว พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ คว้าชัยชนะการเลือกตั้งครั้งนั้น ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 22 ของไทย

หลังวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 พลเอกชวลิต ลาออกจากตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี” ในปลายปี ว่ากันว่า “พรรคประชาธิปัตย์” สร้างตำนาน “งูเห่า” ขึ้นมา ด้วยการฉกลูกพรรคประชากรไทยของ “นายสมัคร สุนทรเวช” มาหลายคนเพื่อให้เสียงสนับสนุนพอเพียงในการตั้งรัฐบาล หนึ่งในนั้นคือ นายวัฒนา อัศวเหม เจ้าพ่อสมุทรปราการคนดัง ตัดหน้าพลเอกชาติชาย สุดท้ายชนะขาด “ชวน หลีกภัย” คัมแบ็กเป็นนายกฯอีกครั้ง ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลงทุกด้าน โดยมีมือดีทางเศรษฐกิจ อย่าง นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์ และ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ เข้ามาเสริมทัพ ในวันนั้นนายอภิสิทธิ์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักฯด้วยเช่นกัน

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทย การเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2544   เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2544  สาเหตุมาจากที่ นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศยุบสภา ต่อมา “พรรคไทยรักไทย” โดยการนำของ ทักษิณ ชินวัตร คว้าชัยชนะการเลือกตั้ง ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544-19 กันยายน พ.ศ. 2549 รวมระยะเวลา 5 ปี กับอีก  222 วัน

ต่อมา เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2551 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ของประเทศไทย ในวัย 44 ปี หลังศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคพลังประชาชนและพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเป็นผลให้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีคนที่26  พ้นจากตำแหน่ง เพราะดันเกิดกลุ่มงูเห่าฉก ยก 2 เมื่อนายเนวิน ชิดชอบ นำ พรรคภูมิใจไทย หนุนอภิสิทธิ์ ถือว่า “นายอภิสิทธิ์” เป็นนายกรัฐมนตรี ที่มีอายุน้อยที่สุดในรอบกว่า 60 ปี ที่ผ่านมา นับตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2551-5 สิงหาคม พ.ศ. 2554 รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 2 ปี 231 วัน

 

นายอภิสิทธิ์ ได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคในวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 หลังแพ้การเลือกตั้งเป็นการทั่วไป ให้แก่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อย่างถล่มทลาย แต่ยังได้รับเลือกเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง ในเดือนสิงหาคม ปีเดียวกัน ….เมื่อผลัดเปลี่ยนสู่รัฐบาลใหม่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ของประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554- วันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 รวมระยะเวลา 2 ปี 275 วัน ก่อนจะถูกทำการรัฐประหารโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

และทั้งหมดนี้ คือประวัติความเป็นมาโดยสังเขปของนักการเมือง ที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนเลือกเข้ามาเป็นผู้แทนในสภาหลายยุคสมัย ภายใต้ร่มเงาของพรรคการเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง “ประชาธิปัตย์” กับคำขวัญประจำพรรค ที่ว่า “คำสัตย์แลเป็นวาจาไม่ตาย”

 

76 ปี “พรรคประชาธิปัตย์” เปลี่ยนผ่านการบริหารงานมาสู่มือของ “อู๊ดด้า”​ หรือ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” หัวหน้าพรรค คนที่ 7 “ด้วยพลังลมใต้ปีก” ที่เป็นหัวเรี่ยว หัวแรงหลักคนสำคัญอย่าง … “นิพนธ์ บุญญามณี” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้อำนวยการการเลือกตั้ง รวมไปถึงอีกหนึ่งบุคคลสำคัญ นั่นก็คือ “ต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ บุคคลเหล่านี้จะร่วมกันสานต่ออุดมการณ์ “พรรคเพื่อประชาชน” ให้ขับเคลื่อนต่อไป ด้วย “นโยบาย” และ “วิสัยทัศน์” ที่ต้องเปลี่ยนเพื่อให้ทันกับโลก และ “เปลี่ยน” เพื่อให้ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เหล่านี้คือสิ่งที่ ผู้บริหารพรรคยุคใหม่ได้เตรียมการและมองไปข้างหน้า เพื่อสิ่งที่ดีกว่าอย่างไม่หยุดยั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ก๋วยเตี๋ยวเรือ 10 บาท รสชาติเกินราคา อิ่มอร่อยได้ในราคาย่อมเยาว์
เปิดแล้ว! เทศกาลปลาหมึกฯ @ หาดจอมเทียน ครั้งที่ 3
ช็อกเลย หนุ่มโอนเงินผิดบัญชี เจอคู่กรณีหัวหมอ ขอผ่อนจ่ายคืนวันละ 20 บาท “ทนายดัง” ตอบแล้ว ทำได้หรือไม่
มท.1 แถลงผลปฏิบัติการ "ดับควัน วันเปิดเทอม" จับโกดังบุหรี่ไฟฟ้ามูลค่า 100 ล้าน
"พิพัฒน์" ประชุมรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เห็นชอบขึ้นค่าตอบแทน ให้องค์การเภสัช ไปรษณีย์ไทย มีผลตั้งแต่วันมติครม.เห็นชอบ
ซีพีเอฟ เดินหน้าช่วยคนตัวเล็กต่อเนื่อง เสริมทักษะคู่ค้าธุรกิจ ยกระดับประสิทธิภาพการผลิตอาหารสู่มาตรฐานสากล
กรมพัฒน์ จับมือกองทัพอากาศ อัพสกิลทหารสร้างอาชีพ-ช่วยเหลือประชาชน
"หนุ่ม กรรชัย" โพสต์ขยี้เจ็บ หลังรู้ผลศาลยกฟ้อง "ทนายธรรมราช" เอาผิด "อ.จตุรงค์" พูดหมิ่น
สลด หนุ่มคลั่งคว้าไม้หน้าสามฟาดชายวัย 59 ดับ ขณะนั่งกินข้าวร้านอาหาร ย่านภาษีเจริญ
"นายกฯ" กังวลปมศาลรธน.รับคำร้อง 40 สว. นัดคุยทีมกม.หลายชุด เตรียมพร้อมแจงทุกประเด็น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น