No data was found

อช.ภูกระดึง จัดทำโครงการอาสาสมัครพิทักษ์ภูกระดึง จัดการขยะลงจากยอดเขา

กดติดตาม TOP NEWS

เลย-อช.ภูกระดึงรับ นทท. จัดการขยะจัดทำโครงการอาสาสมัครพิทักษ์ภูกระดึง

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 27 ต.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. 2565 ประเทศไทยจะเข้าสู่ ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสานตอนบนเตรียมรับอากาศที่หนาวเย็น รวมถึงจังหวัดเลยช่วงนี้ มีอุณหภูมิต่ำลง ในช่วงเช้ามีอากาศเย็นลง มีหมอกลงปกคลุมไปทั่วทั้ง 14 อำเภอ โดยเฉพาะพื้นที่ตามอุทยานแห่งชาติ วนอุทยานฯ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เทือกเขา หุบเขา และภูต่างๆ อุณหภูมิเริ่มลดลง ทั้งยอดภูและหมู่บ้านที่ใกล้หุบเขาทั้ง อ.ภูกกระดึง ด่านซ้าย ภูเรือ นาแห้ว เชียงคาน ซึ่งพื้นที่เป็นภูเขาสูง และจะมีอากาศเย็นตลอดทั้งปี และทุกปีจะช่วงปลายฝนต้นหนาว จะมีนักท่องเที่ยวแห่มาสัมผัสในช่วงวันหยุดยาว ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา นทท.1,740 คนท่องเที่ยวบนยอดภูกระดึง เกือบเต็ม 2,000 คน ที่สามารรถรองรับได้/วัน ขึ้นพิชิตยอดภูกระดึง สัมผัสอากาศที่หนาวเย็น ชมแสงแรกของวันที่ผานกแอ่น ทะเลหมอก ธรรมชาติอันสุดสวยช่วงหนาวนี้ ท่ามกลางอุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ช่วงนี้ 14-16 องสาเซลเซียส

นายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า จำนวน นทท.มากขึ้นเป็นลำดับ ทางอุทยานฯมี แนวทางในการแก้ไขปัญหาขยะในอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เริ่มจากการไม่เพิ่มปริมาณขยะให้มากไปกว่าที่มีอยู่ โดยอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้การจัดทำโครงการต่าง ๆ ขึ้น โดยขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการร้านค้าและบรรดาลูกหาบ ให้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหานี้ด้วยกัน คือ จัดทำโครงการอาสาสมัครพิทักษ์ภูกระดึง (เมื่อปี 2537) โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมบนยอดภูกระดึง โดยนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการฯ เมื่อนำขยะต่าง ๆ ลงมาจากบนยอดภูกระดึงตั้งแต่ 1 กิโลกรัมขึ้นไป อุทยานแห่งชาติ ภูกระดึง จะมอบใบประกาศเกียรติคุณเพื่อแสดงว่านักท่องเที่ยวผู้นั้นมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ภูกระดึงให้คงอยู่ตลอดไป และได้รับการสนับสนุนถุงตาข่ายบรรจุขยะเพื่อนำลงเขาจากมูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และมูลนิธิโคคา-โคลา ประเทศไทย เมื่อปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ดำเนินการตามเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาต โดยให้ผู้ประกอบการนำขยะลงจากยอดเขา รายละ ไม่ต่ำกว่า 50 กิโลกรัมต่อปี รวมทั้งเจ้าหน้าที่ก็ร่วมนำขยะลงจากยอดเขา จัดทำโครงการมัดจำบรรจุภัณฑ์

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวอีกว่า วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกให้กับนักท่องเที่ยว ในการช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบนยอดเขาภูกระดึง วิธีการ คือ นักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการฯ ต้องแสดงบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ต่อเจ้าหน้าที่พร้อมจ่ายค่ามัดจำตามอัตรา ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงกำหนดก่อนขึ้นเขา และเมื่อลงมาจากเขาก็นำบรรจุภัณฑ์นั้น ๆ มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับค่ามัดจำคืน.

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.เลย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น