logo

จนท.เร่งเสริมความแข็งแรงพนังหลังซ่อมเสร็จ น้ำยังท่วมถนนกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด

กาฬสินธุ์ เร่งเสริมความแข็งแรงพนังกั้นแม่น้ำชี หลังซ่อมเสร็จแล้ว ถนนกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด น้ำยังท่วมสูง เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเปิดเส้นทางการจราจรได้ ขณะที่พนังชีที่ขาดใหม่ในพื้นที่ตำบลดงลิง อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ไม่มีผลกระทบบ้านเรือนเพิ่มและทำให้น้ำไหลออกลงแม่น้ำชีเร็วขึ้น

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.ฆ้องชัย และอ.กมลาไสย หลังจากได้รับผลกระทบจากพนังกั้นน้ำชีขาดยาวกว่า 50 เมตร ใน ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย ซึ่งหลายหน่วยงานเร่งทำการซ่อมแซม

โดยล่าสุดนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ระบุว่า หลังเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ทั้งโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว สำนักชลประทนที่ 6 ขอนแก่น โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง โครงการชลประทานกาฬสินธุ์ สำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดกาฬสินธุ์ แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอ ฝ่ายปกครอง และผู้นำชุมชนในพื้นที่ เร่งทำการนำหินใหญ่อุดรอยขาดได้สำเร็จหยุดกระแสน้ำที่ไหลทะลักเข้ามาได้แล้วเมื่อช่วงกลางดึกวัน 24 ตุลาคมที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำหินคลุก และดินเข้าอุดรอยรั่วตามซอกหิน รวมทั้งการเทปูน และนำดินเข้าบดอัดเสริมความแข็งแรงของตัวพนัง คาดว่าจะทำการซ่อมเสร็จสมบูรณ์และเปิดให้รถวิ่งได้ในเร็วๆนี้

 

ทั้งนี้ส่วนถนนทางหลวงสายกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่ประชาชนเดินทางไป จ.ร้อยเอ็ด โดยเฉพาะช่วงบ้านหัวแฮด ถึง บ้านท่ากลาง ต.เจ้าท่า ถูกน้ำท่วมมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเปิดใช้เส้นทางได้ เนื่องจากระดับน้ำสูง 85 – 90 ซม. รถทุกชนิดผ่านไม่ได้ แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ได้ทำการปิดการจราจร ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางดังกล่าว และให้ใช้เส้นทางเลี่ยงเดิมที่เคยจัดไว้ คาดว่าอีกหลายวันเจ้าหน้าที่จึงจะสามารถเคลียร์เส้นทางและเปิดให้ประชาชนสัญจรได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตามในส่วนถนนพนังชีที่ถูกกระแสน้ำเซาะขาดจุดใหม่ ที่บริเวณบ้านโนนเมือง ต.ดงลิง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ประมาณ 10 เมตร เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ไม่มีผลกระทบกับบ้านเรือนประชาชน และไม่ทำให้น้ำท่วมเพิ่มขึ้น แต่จะทำให้น้ำไหลออกลงน้ำชีเร็วขึ้น ซึ่งเป็นธรรมชาติของพลังมวลน้ำที่กัดเซาะ เพื่อไหลลงน้ำชีที่อยู่ต่ำกว่า เจ้าหน้าที่ขอให้งดใช้เส้นทางและขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก

ขณะที่ชาวบ้านสะดำศรี ม.8 ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดที่พนังขาดกว่า 50 เมตร และมวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมเป็นหมู่บ้านแรก ชาวบ้านยังคงร่วมกับเจ้าหน้าฝ่ายปกครองอำเภอ ปลัดอำเภอฆ้องชัย และผู้นำชุมชนจัดงานบุญทอดกฐิน ที่วัดโพธิ์สว่างนาราม เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม และสืบทอดทะนุบำรุงศาสนา แม้อยู่ในภาวะน้ำท่วมบ้านเรือน และนาข้าวมานานกว่า 10 วัน ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันระดับน้ำเริ่มลดลงเรื่อยๆ เนื่องเจ้าหน้าที่สามารถซ่อมพนังขาดได้แล้ว และอยู่ระหว่างการเร่งระบายน้ำออกไปแม่น้ำชีตามเดิม

สำหรับผลกระทบจากพนังกั้นแม่น้ำชีขาดล่าสุดมีน้ำท่วม 2 อำเภอ คือ อ.ฆ้องชัย และ อ.กมลาไสย 6 ตำบล 30 หมู่บ้าน 1,614 ครัวเรือน 4,574 คน วัด 8 แห่ง โรงเรียน 3 แห่ง รพ.สต. 2 แห่ง ถนน 10 สาย พื้นที่การเกษตรคาดว่าจะได้รับความเสียหาย 79,514 ไร่ ด้านประมงได้รับผลกระทบ 285 ไร่ ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดยังคงที่.

 

ภาพ/ข่าว ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าว จ.กาฬสินธุ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตาข่ายบังวิวภูเขาไฟฟูจิ โดนเจาะเป็นรู
รมว.ยธ. ประชุมติดตามเร่งรัดงานยาเสพติด เร่งด่วนระยะ 3 เดือน กำหนด 25 จังหวัดนำร่อง เน้นย้ำความเชื่อมั่นและความพึงพอใจของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญ
เที่ยวบินอินดิโก โดนขู่ระเบิด อพยพวุ่น (คลิป)
"พชร นริพทะพันธ์" ให้กำลังใจ "หนุ่ม กรรชัย" โดนระงับออนแอร์ "โหนกระแส" 1 วัน ชี้รายการเป็นประโยชน์ ติงมติกสทช.ตกยุค
”ภูมิธรรม“ เปิด THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 งานสินค้าอาหาร-เครื่องดื่มระดับโลก หนุนไทยเป็นศูนย์กลาง สร้างโอกาส SME คาดเงินสะพัดกว่าแสนล้าน
"ทักษิณ" แจ้งติดโควิด ขอเลื่อนเข้าพบอัยการ ฟังสั่งคดีอาญา ม.112 พรุ่งนี้
"รองผู้ว่าฯนครปฐม" สั่งเร่งแก้น้ำเสียคลองพระยากง หลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากสภาพน้ำสีแดง
คืบหน้า กรณีเพื่อนรักจ้วงแทงดับหลังยืมเงิน 20 บาทไม่ได้
ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน อำเภอบ้านค่าย (ทสม.) พร้อมด้วย ชาวบ้าน ยื่นหนังสือการขนย้าย ซากปรักหักพัง และ สารเคมีที่ตกค้าง ของ โรงงานนิรันดร์ กลับศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดระยอง
"รมว.ดีอี" ลุยสางปัญหาบัญชีม้า-ซิมมือถือ ลดอาชญากรรม ปชช.โดนหลอกสูญเสียทรัพย์สิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น