No data was found

“กรมการขนส่งทางบก” เตือนอย่าใช้ป้ายทะเบียนไม่ตรงคู่มือจดทะเบียน ผิดกฎหมาย ปรับสูงสุด 1 แสน

กดติดตาม TOP NEWS

"กรมการขนส่งทางบก" เตือนอย่าใช้ป้ายทะเบียนไม่ตรงคู่มือจดทะเบียน ผิดกฎหมาย ปรับสูงสุด 1 แสน

วันนี้(26 ต.ค.65) นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามข่าวที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ มีกลุ่มมิจฉาชีพได้ทำการเปลี่ยนแผ่นป้ายทะเบียนรถ โดยใช้รีโมตกดเปลี่ยนพลิกแผ่นป้ายทะเบียนมีลักษณะแผ่นป้ายทะเบียนรถด้านหน้าและแผ่นป้ายทะเบียนรถด้านหลังอยู่ในแผ่นเดียวกันของป้ายทะเบียน ซึ่งมีหมายเลขทะเบียนต่างกัน การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากแผ่นป้ายทะเบียนรถ เป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้ใช้เฉพาะสำหรับรถคันที่จดทะเบียนไว้ 1 คัน ต่อ 1 หมายเลขทะเบียนเท่านั้น โดยข้อมูลหมวดอักษร หมายเลขทะเบียน จังหวัด ที่ปรากฏในใบคู่มือจดทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี (ป้ายวงกลม) ต้องถูกต้องและตรงกัน

โฆษกกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า กรมการขนส่งทางบกได้ตรวจสอบไปยังตลาดขายของออนไลน์ตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ กลับพบว่ายังคงมีการขายอุปกรณ์การพลิกเปลี่ยนแผ่นป้ายทะเบียนในลักษณะดังกล่าว ซึ่งจะมีราคาเริ่มตั้งต้นแต่ 5-6 พันบาท โดยขอย้ำว่าแผ่นป้ายทะเบียนดังกล่าวที่ขายอยู่ในอินเทอร์เน็ตเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำความผิด

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับโทษในกรณีการทำแผ่นป้ายทะเบียนรถขึ้นเองโดยหมายเลขทะเบียนไม่ตรงกับใบคู่มือจดทะเบียนรถ ผู้กระทำย่อมมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 265 ฐานปลอมเอกสารราชการ ส่วนเจ้าของรถที่ใช้แผ่นป้ายทะเบียนดังกล่าวจะมีความผิดฐานใช้เอกสารราชการปลอม ซึ่งความผิดฐานปลอมเอกสารราชการหรือใช้เอกสารราชการปลอม ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 100,000 บาท นอกจากนี้ ยังเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ มาตรา 11 ฐานติดแผ่นป้ายทะเบียนรถไม่ถูกต้องตามที่ทางราชการกำหนดปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

นอกจากนี้ อีกกรณีที่พบกระทำความผิด คือ กระทำความผิดด้วยการสวมทะเบียนหรือทำแผ่นป้ายทะเบียนรถปลอมขึ้นมาเพื่อติดกับรถคันอื่นๆ มักเกิดขึ้นจากกรณีการซื้อขายรถด้วยวิธีการโอนลอย (ผู้ขายเซ็นเอกสารการโอนไว้ให้ผู้ซื้อมาดำเนินการเองภายหลังแต่ผู้ซื้อยังไม่นำรถมาดำเนินการตรวจสภาพและจดทะเบียนโอนรถภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด 15 วัน ) ซึ่งเป็นช่องว่างที่กลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสนำรถที่ผิดกฎหมาย เช่น รถที่สวมทะเบียนโดยการนำมาตอกเลขตัวถัง เลขเครื่องยนต์ใหม่ แล้วทำใบคู่มือจดทะเบียนรถและเอกสารการโอนปลอม หรือซื้อซากรถที่ใช้งานไม่ได้แล้วแต่ยังมีทะเบียนถูกต้อง เพื่อนำรถรุ่นเดียวกัน สีเดียวกัน มาสวมทะเบียนแทน โดยทำการเปลี่ยนแปลงขึ้นใหม่ทั้งเลขตัวถังและเลขคัสซีให้ตรงกับเอกสาร ซึ่งมักเป็นรถที่ถูกขโมยมา หรือปลอมเฉพาะเอกสารติดรถ ทั้งแผ่นป้ายทะเบียนรถ เครื่องหมายแสดงการเสียภาษี และใบคู่มือจดทะเบียนรถ มาหลอกขายให้กับประชาชนโดยเป็นรถที่ไม่ผ่านการตรวจสอบจากกรมการขนส่งทางบก ดังนั้น เพื่อให้แน่ใจว่าตัวรถกับเอกสารของทางราชการถูกต้องตรงกัน การซื้อขายรถทุกครั้งควรดำเนินการทางทะเบียนหรือนำรถเข้าตรวจสภาพด้วยตนเอง

สำหรับ ประชาชนที่มีปัญหาแผ่นป้ายทะเบียน ชำรุด สูญหาย หรือลบเลือนในสาระสำคัญ อย่าหลงเชื่อซื้อแผ่นป้ายทะเบียนรถทางอินเทอร์เน็ต โดยสามารถมาขอแผ่นป้ายทะเบียนรถทดแทน ณ สำนักงานขนส่งที่อยู่ในความรับผิดชอบ มีค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายละ 100 บาท ค่าคำขอ 5 บาท

ทั้งนี้ รถที่จดทะเบียนในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถภายใน 5 วันทำการ และรถที่จดทะเบียนในพื้นที่ต่างจังหวัดจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถภายใน 10 วันทำการ โดยระหว่างนี้สามารถใช้ใบเสร็จรับเงินแทนแผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นการชั่วคราวได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตามหาวุ่น 4 ชีวิต นักดำน้ำชาวต่างชาติ หลังเรือลอยเคว้งกลางทะเล โชคช่วยพบติดเกาะมารวิชัย
ฝ่ายแค้นหมายหัว 2 "รมต.ล่อเป้า" จองกฐิน "พิชัย" แบกความหวังนโยบายเรือธง "แจกเงินดิจิทัล" จ้องเลื่อยขา "รมต." มีมลทินพ้นเก้าอี้มือกฎหมายรัฐบาล
สลด เก๋งแหกโค้งพ่อกอดร่างลูกสาวโดนทับคอหักดับ 2
ชาวสวนผลไม้ในจังหวัดจันทบุรีเดือดร้อนหนักต้องซื้อน้ำเพื่อประคองผลผลิตและต้นทุเรียนให้รอดพ้นฤดูแล้งบางสวนต้องเสียเงินจ่ายสูงถึง 5 แสนต่อปี
“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ใหม่ จ.ตราด ยกระดับรายได้ชุมชน
"ผบ.ทบ." ถึงอมยิ้ม โดนสื่อซักแนวคิด "บิ๊กทิน" รื้อแก้พ.ร.บ.กลาโหม อ้างสกัดรัฐประหาร
"รอง ผอ.โรงเรียนดัง" สารภาพหมดเปลือกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะจริง ผงะเจอสมุดบันทึกจดยอดละเอียดยิบ ล่าสุดสั่งพักราชการแล้ว
"รมต.ใหม่" เข้าทำเนียบฯ ตรวจโควิด ก่อนเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯพรุ่งนี้
รวบ "เฟรม เวฟ 125" คาไซต์งาน หลังพรากเด็กสาววัย 14 หนี ล่าสุดกลับสู่อ้อมอกพ่อแม่แล้ว
เปิดพฤติกรรม “ทีมงานสส.ก้าวไกล” ไถเงินหมื่นไซต์ก่อสร้างปราจีนบุรี “สส.แจ้” ลั่นกมธ.มีหลักฐานข้อมูลแน่น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น