logo

อดีตกสทช. ชี้ชัดบอร์ดทำหน้าที่ถูกต้อง “สภาฯผู้บริโภค” ยื่นทบทวนควบ TRUE-DTAC

อดีตกสทช. ชี้ชัดบอร์ดทำหน้าที่ถูกต้อง "สภาฯผู้บริโภค" ยื่นทบทวนควบ TRUE-DTAC

หลังจากเมื่อวันที่ 20 ต.ค.65 ที่ประชุม กสทช. มีมติเสียงข้างมาก รับทราบการควบรวมธุรกิจ ระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC พร้อมกำหนดเงื่อนไข หรือ มาตรการเฉพาะ เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคและการพัฒนากิจการโทรคมนาคม รวมถึงมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันการกระทำในลักษณะก่อให้เกิดการผูกขาดทางธุรกิจ

ล่าสุด วันนี้ (25 ต.ค.65) นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ ประธานอนุกรรมการด้านการสื่อสาร โทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาองค์กรของผู้บริโภค และอดีต กสทช. ได้เข้ายื่นหนังสือถึง เลขาธิการ กสทช. โดยมีนายภูมิภัส พลการ รักษาการผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร เป็นผู้รับหนังสือแทน อ้างว่ามติการควบรวมระหว่าง TRUE และ DTAC อาจเป็นมติที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากผิดระเบียบข้อบังคับการประชุมของ กสทช.

และมติดังกล่าวขัดกับคำวินิจฉัยของศาลปกครองกลาง ประกอบถ้อยคำให้การที่ กสทช. ให้ไว้ในการพิจารณาคดีที่ศาลปกครองว่า กสทช. เป็น “ผู้มีอำนาจอนุญาต หรือไม่อนุญาต” พิจารณาการควบรวมบริษัท หาก กสทช. ไม่รับฟังการทักท้วงครั้งนี้และจะดำเนินการส่งหนังสือแจ้งมติไปยังบริษัทเอกชนทั้งสอง อาจถือว่าเป็นเจตนาจงใจฝ่าฝืนกฎหมาย จึงมายื่นหนังสือ เพื่อขอให้กสทช.มีโอกาสในการทบทวนมติในครั้งนี้ ก่อนที่สภาองค์กรฯ จะไปฟ้องร้องต่อศาลปกครองต่อไป และอยากจะฝากให้กสทช.รีบนำมติที่เป็นทางการขึ้นเว็บไซต์ เพื่อจะดำเนินการฟ้องได้ เพราะ ถ้ายังไม่มีมติเป็นทางการ ก็ยังไม่รู้จะฟ้องอะไร เพราะที่ผ่านมามีเพียง Press Release เท่านั้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคมและดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร ในฐานะอดีตรองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้ความเห็นเพิ่มเติม จากการที่บอร์ดกสทช. มีมติเสียงข้างมากรับทราบการควบรวมธุรกิจระหว่าง TRUE และ DTAC ว่า กสทช.เดินหน้ามาถูกทางแล้ว โดยถือเป็นการทำหน้าที่ตามข้อกฎหมายและอำนาจหน้าที่ไม่เลือกปฏิบัติ

เพราะการรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่าง TRUE และ DTAC ต้องยึดตามประกาศกสทช.ปี 2561 เนื่องจากกฎหมายรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคม ตามประกาศกสทช.ปี 2553 ที่กำหนดให้การรวมธุรกิจต้องได้รับอนุญาตจาก กสทช.ก่อนถูกยกเลิกแล้ว โดยมีประกาศกสทช.ปี 2561 มาแทน ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นก่อนหน้านี้ของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่เคยให้ความเห็นแก่กสทช.ไว้

พร้อมระบุว่า “การตัดสินใจของกสทช.ครั้งนี้ จะกลายเป็นบรรทัดฐานที่ถูกต้องในการทำงานภายใต้กรอบกฎหมายต่อไป ทุกกรณีต้องพิจารณาอย่างเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ เมื่อเรามีกฎระเบียบกำกับดูแล ก็ควรยึดตามหลักเกณฑ์ ดีลควบรวม TRUE และ DTAC ไม่ใช่ดีลแรกในการควบรวมภายใต้ประกาศ กสทช. ปี 2561 โดยประกาศนี้ออกสมัยที่ตนเองป็น กสทช.และเป็น กสทช.ฝั่งโทรคมนาคม และที่ผ่านมาก็มีถึง 9 ดีลแล้ว

กรณีนี้ที่กสทช.ลงมติรับทราบพร้อมออกเงื่อนไข คือการปฏิบัติที่สอดคล้องกับกฎหมาย เพราะการรวมรวมธุรกิจระหว่าง TRUE กับ DTAC เป็นการควบบริษัท (Amalgamation) ตามประกาศ กสทช. ปี 2561 ที่กำหนดให้การรวมธุรกิจกระทำได้โดยจัดทำรายงานส่งให้กสทช. และรายงานการรวมธุรกิจต่อเลขาธิการกสทช. ทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 90 วันก่อนจดทะเบียนควบบริษัท และไม่ต้องขออนุญาตจาก กสทช.

 

ซึ่ง กสทช.มีอำนาจกำหนดเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะสำหรับผู้มีอำนาจเหนือตลาด มาบังคับใช้เพื่อป้องกันความเสียหายต่อประโยชน์สาธารณะได้ตามข้อ 12 ของประกาศปี 2561 นอกจากนี้ เงื่อนไขที่ออกมาก็เข้มข้นโดยผู้บริโภคได้ประโยชน์ และน่าจะนำมาใช้กับผู้เล่นทุกรายในอุตสาหกรรม เพื่อให้ตลาดมีความเท่าเทียมในกฎกติกาเดียวกัน”

พ.อ.เศรษฐพงค์ ระบุด้วยว่า หลังจากนี้กสทช. ต้องออกระเบียบมารองรับ และต้องติดตามตรวจสอบให้การควบรวมกิจการครั้งนี้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน หากพบว่ามีประเด็นใดที่กระทบสิทธิ กสทช.ก็มีอำนาจเข้าไปกำกับดูแลและดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบ ส่วนข้อกังวลเรื่องการผูกขาดหรือเกรงว่าค่าบริการอาจสูงขึ้นนั้น โดยข้อเท็จจริงผู้ประกอบการทุกรายจะต้องเคารพกฎระเบียบ ไม่สามารถกำหนดราคาตามอำเภอใจได้ อีกทั้งเชื่อมั่นว่าตลาดยังมีการแข่งขันมากขึ้นอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมว.ยธ. ประชุมติดตามเร่งรัดงานยาเสพติด เร่งด่วนระยะ 3 เดือน กำหนด 25 จังหวัดนำร่อง เน้นย้ำความเชื่อมั่นและความพึงพอใจของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญ
เที่ยวบินอินดิโก โดนขู่ระเบิด อพยพวุ่น (คลิป)
"พชร นริพทะพันธ์" ให้กำลังใจ "หนุ่ม กรรชัย" โดนระงับออนแอร์ "โหนกระแส" 1 วัน ชี้รายการเป็นประโยชน์ ติงมติกสทช.ตกยุค
”ภูมิธรรม“ เปิด THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 งานสินค้าอาหาร-เครื่องดื่มระดับโลก หนุนไทยเป็นศูนย์กลาง สร้างโอกาส SME คาดเงินสะพัดกว่าแสนล้าน
"ทักษิณ" แจ้งติดโควิด ขอเลื่อนเข้าพบอัยการ ฟังสั่งคดีอาญา ม.112 พรุ่งนี้
"รองผู้ว่าฯนครปฐม" สั่งเร่งแก้น้ำเสียคลองพระยากง หลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากสภาพน้ำสีแดง
คืบหน้า กรณีเพื่อนรักจ้วงแทงดับหลังยืมเงิน 20 บาทไม่ได้
ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน อำเภอบ้านค่าย (ทสม.) พร้อมด้วย ชาวบ้าน ยื่นหนังสือการขนย้าย ซากปรักหักพัง และ สารเคมีที่ตกค้าง ของ โรงงานนิรันดร์ กลับศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดระยอง
"รมว.ดีอี" ลุยสางปัญหาบัญชีม้า-ซิมมือถือ ลดอาชญากรรม ปชช.โดนหลอกสูญเสียทรัพย์สิน
"โจรใจบาป" ย่องทุบโกศเก็บอัฐิบรรพบุรุษ เดือนเดียวเสียหายกว่า 40 ใบ ฉกเงิน-ของมีค่าหลบหนีลอยนวล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น