No data was found

ไทม์ไลน์เหตุการณ์สำคัญของลิซ ทรัสส์ นายกฯอังกฤษ

กดติดตาม TOP NEWS

จากนักสู้สู่ผู้ปราชัย เปิดไทม์ไลน์เหตุการณ์สำคัญใน 45 วัน ตั้งแต่นางลิซ ทรัสส์ ได้รับเลือกเป็นนายกฯจนถึงประกาศลาออก

หนึ่งวันก่อนหน้า นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เพิ่งจะกล่าวในรัฐสภาว่า เธอเป็นนักสู้ แต่อีกหนึ่งวันต่อมา เธอก็ยอมแพ้เสียแล้ว ด้วยการประกาศลาออก ทำให้ทรัสส์กลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ ทำลายสถิติเดิมของนายกรัฐมนตรี จอร์จ แคนนิง ที่เสียชีวิตหลังจากดำรงตำแหน่งได้เพียง 119 วัน และนี่คือลำดับเหตุการณ์สำคัญต่างๆภายในเวลา 45 วันของการเป็นนายกรัฐมนตรีของทรัสส์

 

5 กันยายน – ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม  โดยทรัสส์ เอาชนะนายริชิ ซูแนก ไปด้วยคะแนนน้อยกว่าที่คาดไว้ ที่ 57.4 เปอร์เซ็นต์ ต่อ 42.6 เปอร์เซ็นต์

 

8 กันยายน – ประกาศนโยบายพลังงาน  ซึ่งทรัสส์จะควบคุมราคาพลังงานไม่ให้เกิน 2 พัน 5 ร้อยปอนด์ต่อครัวเรือนต่อปี เป็นเวลาทั้งหมด 2 ปี ซึ่งเป็นนโยบายที่จะต้องใช้งบประมาณสนับสนุนที่มากที่สุดของรัฐบาล นับตั้งแต่วิกฤตการเงินในปี 2008

จากนั้นในวันเดียวกันสมเด็จพระราชินีนารถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต ตามมาด้วยพิธีการไว้ทุกข์ 10 วัน ซึ่งทำให้การดำเนินงานต่างๆของนายกรัฐมนตรีถูกพักไว้

 

23 กันยายน –นายควาซี กวาเต็ง รัฐมนตรีคลังซึ่งถูกแต่งตั้งโดยทรัสส์ ประกาศนโยบายลดภาษีครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 50 ปี ที่มีมูลค่า 4 หมื่น 5 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 1.9 ล้านล้านบาท) สร้างความแตกตื่นแก่ตลาดการเงินทันทีจากความกังวลที่ว่ารัฐบาลจะต้องกู้เงินมหาศาลเพื่อใช้ดำเนินงาน  ทำให้นักลงทุนแห่เทขายพันธบัตรรัฐบาล และค่าเงินปอนด์ร่วงลง จนธนาคารกลางอังกฤษต้องรีบยื่นมือกอบกู้สถานการณ์ ด้วยการเข้ารับซื้อพันธบัตรด้วยวงเงิน 6 หมื่น 5 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 2.8 ล้านล้านบาท)อย่างเร่งด่วน เพื่อปกป้องกองทุนบำเหน็จบำนาญที่เกือบจะต้องล้มละลาย

 

29 กันยายน –ทรัสส์ให้สัมภาษณ์ยืนยันกับสถานีวิทยุท้องถิ่น ว่าจะดำเนินการอย่างเร่งด่วนตามแผนของเธอ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยไม่กล่าวถึงรายละเอียดเพิ่มเติมว่าจะหาเงินมาใช้จ่ายอย่างไร ทำให้ตลาดยิ่งเกิดความไม่มั่นใจ และมีปฏิกิริยาตอบสนองอย่างรุนแรง ด้วยการเทขายที่เพิ่มขึ้น จนทำให้อัตราดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้านทะยานขึ้น และผู้ให้กู้ยกเลิกสัญญาต่างๆก่อนหน้า

 

3 ตุลาคม – ประกาศกลับลำยกเลิก นโยบายการยกเลิกเก็บภาษีเงินได้ผู้มีรายได้สูงในอัตรา 45 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทรัสส์และนายกวาเต็ง ถูกกดดันจากสมาชิกภายในพรรค ฝ่ายค้าน และสาธารณชนให้ยกเลิกมาตรการดังกล่าว

 

10 ตุลาคม – นายกวาเต็ง นำเสนอแผนการเงินและการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจของเดือนตุลาคม ภายใต้แรงกดดันในการสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่พังทลาย ซึ่งในวันถัดไป ธนาคารกลางอังกฤษ ต้องประกาศขยายโครงการรับซื้อคืนพันธบัตรรายวัน เป็นระยะเวลา 3 วัน เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดอีกครั้ง

 

12 ต.ค. – ไม่มีแผนยกเลิกลดหย่อนภาษี ในขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมของรัฐบาลอังกฤษขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี ทรัสส์ยังคงยืนยันว่า จะไม่ยกเลิกการลดภาษีหรือลดการใช้จ่ายสาธารณะ

 

14 ตุลาคม – ปลดนายกวาเต็ง ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่หู และพันธมิตรทางการเมืองที่เก่าแก่ที่สุดของทรัสส์ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง และแต่งตั้งนายเจเรมี ฮันต์ ขึ้นแทน

 

17 ตุลาคม – ฮันต์ประกาศล้มนโยบายเศรษฐกิจที่จัดทำโดยทรัสส์กับกวาเต็งเกือบทั้งหมด พร้อมระบุว่า จะต้องมีการลดการใช้จ่ายอย่างมาก โดยฮันต์จะประกาศนโยบายใหม่ภายในสิ้นเดือนนี้

 

18 ตุลาคม – สำนักข่าวต่างๆพากันพาดหัว ว่าทรัสส์เป็นนายกเพียงชื่อเท่านั้น แต่ไม่มีอำนาจใดๆ เช่นเดอะมิลเรอร์ พาดหัวว่า น่าอับอายขายหน้า ส่วนเดอะไฟแนนเชียล ไทม์ส์ กล่าวว่า กำลังจะถูกเชือด

 

19 ตุลาคม – ทรัสส์ประกาศในรัฐสภาว่า เธอเป็นนักสู้ไม่ใช่คนขี้แพ้ พร้อมกับการยื่นหนังสือลาออกของนางซูเอลลา เบรเวอร์แมน ซึ่งถูกบังคับให้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทย

 

20 ตุลาคม – เวลา 13.30 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น ทรัสส์จำใจต้องประกาศลาออกในที่สุด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมมท. ลุยปราบอิทธิพล ยาเสพติด ล่าสุดจับไอซ์ลอตใหญ่ 1 ตัน
'นายกไก่' สั่งแก้ไขไฟด่วน! เกรงชาวบ้านทุกข์เหตุไฟทางดับ มือดีก่อเหตุขโมย!!!
"ศชอ." ย้อนเจ็บก้าวไกล ฟ้อง "อ.ทัน" 5 ล้าน แต่เรียกร้องรื้อแก้ม.112 ลดโทษหมิ่นสถาบันฯเหลือปรับ 3 แสน
ไฟปะทุอีกรอบ โรงงานสารเคมี จ.ระยอง พบไฟลุกไหม้กองเศษวัสดุโกดัง 3 ใกล้กองอะลูมิเนียมดรอส อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง แจง ไฟลุกไหม้กองขยะและเศษวัสดุโกดัง 3 ประมาณ 1 ตัน โดยไม่ได้มีการลุกไหม้อะลูมิเนียมดรอสแต่อย่างใด
น้ำท่วมฉับพลัน-ลาวาเย็นคร่า 34 ชีวิตในอินโดนีเซีย
3 คนร้าย แก๊งอุ้มฆ่า "หนุ่มเกาหลี" เผ่นนอกประเทศแล้ว ญาติผู้เสียชีวิตเดินทางมาไทย ตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ศพ
"อนุทิน" ชี้ปมกัญชาเป็นยาเสพติด ต้องผ่านพิจารณาคกก.หลายชุด เชื่อทุกฝ่ายรอบคอบดูผลดี-เสีย ย้ำยอมรับมติไม่เป็นคลื่นใต้น้ำรัฐบาล
ปะทุซ้ำอีกรอบ ไฟลุกไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยอง "วินโพรเสส" ล่าสุดควบเพลิงได้แล้ว
นายกฯลงพื้นที่ราชบุรี เข้ากราบนมัสการ “พระพรหมมงคลวัชราจารย์ ” บอก “เหนื่อยหน่อยนะ ” ขอสส.ช่วยสนับสนุนบริหารประเทศ
"ภรรยาฮีโร่" สุดเศร้าขาดเสาหลักดูแลครอบครัว เล่าวินาทีโทรหาสามีไม่รับสาย ก่อนรู้เสียชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น