No data was found

อุทยานแห่งชาติกุยบุรี แจงพบสัตว์ต้องสงสัยติดเชื้อลัมปีสกิน

กดติดตาม TOP NEWS

อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ตรวจสอบภาพจากกล้อง Camera Trap 14 ตัว พบกระทิง 6 ตัว วัวแดง 1 ตัว ต้องสงสัยว่าติดเชื้อโรคลัมปีสกิน

วันที่ 21 กรกฏาคม 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ติดตามและเฝ้าระวังการระบาดของโรคลัมปี สกินในสัตว์เลี้ยง ลามระบาดสู่สัตว์ป่า อย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายศึกษาวิจัย หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กร. 5 (ห้วยลึก) ร่วมกับ WWF ประเทศไทย เก็บการ์ดกล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติ (Camera Trap) ซึ่งติดตั้งเมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อนำภาพที่บันทึกได้กลับมาวิเคราะห์ ติดตามเฝ้าระวังการระบาดของโรคลัมปีสกิน กระทิงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี โดยทำการเก็บการ์ดกล้องทั้ง 14 จุด จากการตรวจสอบพบกระทิงจำนวน 6 ตัว และวัวแดง 1 ตัว ที่สงสัยว่ามีรอยโรคลัมปีสกิน ซึ่งพบจากกล้องจำนวน 6 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 แปลงหญ้าปศุสัตว์ทางเข้าบ่อ5 จุดที่ 2 บ่อ5 จุดที่ 3 ป่าสนไฟไหม้ จุดที่ 4 แปลง 200 ไร่ จุดที่ 5 สยามไวย์ และจุดที่ 6 แปลงหญ้าทหาร จากนั้นจะได้ส่งภาพสัตว์ป่าจากกล้องดักถ่ายสัตว์ป่ากับสัตวแพทย์กรมอุทยานฯ ตรวจสอบสุขภาพและวินิจฉัยร่องรอยโรค

ทั้งนี้ยังได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กร.1 (ป่ายาง) จัดทำซุ้มดักถ่ายภาพสัตว์ป่าเพิ่มเติมเพื่อติดตามสังเกตุพฤติกรรมกระทิงฝูง และเฝ้าระวังการระบาดของโรคลัมปี สกิน ในสัตว์ป่า โดยเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ถ่ายภาพบริเวณแปลง 200 พบกระทิง จำนวน 117 ตัว สภาพและพฤติกรรมโดยรวม กระทิง วัวแดง ยังหากินปกติ ไม่มีตัวที่ได้รับบาดเจ็บ แต่เนื่องจากภาพถ่าย อยู่ในระยะไกล ไม่สามารถสังเกตุเห็นรอยโรคได้ และถ่ายภาพบริเวณแปลงหญ้าทหาร พบกระทิง อีกจำนวน 87 ตัว สภาพโดยรวมปกติ ไม่สามารถสังเกตุเห็นรอยโรคได้เช่นเดียวกัน  สำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคลัมปี สกิน ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ข้อมูลล่าสุด มีสัตว์เลี้ยง ป่วยสะสมทั้งหมด 3,459 ตัว สัตว์เลี้ยงหายป่วยสะสม 1,027 ตัว ตายสะสม 235 ตัว สัตว์ป่วยใหม่วันนี้ 80 ตัว คงเหลือสัตว์ป่วยสะสม 2,197 ตัว

ศวิษฐ สำราญรม  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.ประจวบคีรีขันธ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปิยบุตร" พล่านหนุนรื้อแก้รธน.ทั้งฉบับ แบไต๋ทำไมเตือนรัฐบาล อย่าเสี่ยงทำประชามติ 3 รอบ
มาหล่อเลย! "ปิยบุตร" แนะรัฐบาล 2 วิธีทำรธน.ใหม่ไม่แตะหมวด 1 และ 2 โดยไม่เสี่ยงทำประชามติสูญเปล่า
รัฐบาลแนะ ลูกหนี้ "กยศ." ถูกดำเนินคดี รีบเข้าเจรจา ปรับโครงสร้าง ขยายเวลาชำระ
ชัวร์! “พิชัย” รัฐมนตรีป้ายแดง "ขุนคลัง1" ย่องเข้าทำเนียบฯพบ "นายกฯ" กรอกข้อมูลคุณสมบัติรัฐมนตรี
ถอดทุกคำพูด "เช็ค สุทธิพงษ์" เปิดใจเล่าได้สัมผัส "พีระพันธุ์" ยอมรับประทับใจการทำงานมาก
ระทึกอีกแล้ว "สารเคมี" รั่วไหล ควันขาวลอยโขมงทั่วโรงงาน ย่านพระรามที่ 2 เจ้าหน้าที่เร่งระดมระงับเหตุวุ่น
อีกแล้ว 2 ฝรั่งคู่รักเล่นสยิวในทะเล หน้าหาด "เกาะพีพี" ไม่แคร์สายตาผู้คน
โซเชียลวิจารณ์หนัก "ทีมเชื่อมจิต" ออกแถลงการณ์ร้องนายกฯ ฟ้องสื่อ ปล่อยเฟคนิวส์ "น้องไนซ์" จี้ปฏิรูปวงการ
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 44 จว. โดน "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก
Deepfake อีลอน มัสก์ ทำหญิงเกาหลีใต้สูญเงินเกือบ 2 ล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น