No data was found

เขาใหญ่ พบ “แมวลายหินอ่อน” สัตว์ป่าสงวนหายาก ใกล้สูญพันธุ์

กดติดตาม TOP NEWS

หน.อช.เขาใหญ่ สำรวจความหลากหลายของสัตว์ป่า พบแมวลายหินอ่อน สัตว์ป่าสงวนหายาก 1ใน19ชนิด เชื่อระบบนิเวศป่าสมบูรณ์ ผลจากจนท.ลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART patrol) ผืนป่าปราศจากการบุกรุก และล่าสัตว์ป่า

วันที่ 21 ก.ค.2564 นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่ ได้มอบหมายให้ฝ่ายวิชาการ ดำเนินการสำรวจ ความหลากหลายของสัตว์ป่าในพื้นที่ โดยฝ่ายวิชาการ ได้ดำเนินการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพ (camera trap) จำนวน 5 จุด ทั่วบริเวณป่าในส่วนกลาง ของอุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งเเต่เดือนตุลาคม 2563 ถึงเดือนมิถุนายน 2564 เป็นระยะเวลา 9 เดือน จากการเก็บข้อมูล พบสัตว์ป่าทั้งสิ้น จำนวน 41 ชนิด เเบ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม (mammal) 24 ชนิด นก (bird) 16 ชนิด เเละสัตว์เลื้อยคลาน (reptile) 1 ชนิด ตามลำดับ สัตว์ป่าที่พบเห็น ได้แก่ ช้างป่า กระทิง ชะมดเเผงหางปล้อง หมาใน เเมวลายหินอ่อน เสือลายเมฆ ไก่ฟ้าพญาลอ นกสาลิกาเขียว นกกางเขนดง เเละนกเเก๊ก เป็นต้น

ซึ่งจากการเก็บข้อมูลครั้งนี้ ได้พบสัตว์ป่าที่หายาก เเละเป็นสัตว์ป่าสงวนที่สำคัญของไทย 1 ใน 19 ชนิด คือ เเมวลายหินอ่อน ถ่ายภาพได้จำนวน 2 ครั้งด้วยกัน ทั้งนี้ เเมวลายหินอ่อน เป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในข่ายเสี่ยง ต่อการสูญพันธุ์ (NT) (อ้างอิงตาม IUCN REDLIST) โดยข้อมูลทางวิชาการเหล่านี้ทำให้เห็นว่า  อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังคงความหลากหลาย ของระบบนิเวศด้านสัตว์ป่าเอาไว้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งล้วนเป็นผลมาจากการอนุรักษ์ที่เข้มเเข็ง ทั้งการเดินลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART patrol) ของเจ้าหน้าที่ การศึกษาวิจัยที่มีคุณภาพ เเละการให้ความร่วมมือ ของพี่น้องประชาชน ที่มาท่องเที่ยวในอุทยานเเห่งชาติ เเละที่อาศัยอยู่โดยรอบ แนวเขตผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ อีกด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น