No data was found

“นายกฯ” ปลื้มยอดส่งออกสินค้าไปซาอุฯ 8 เดือน ทะลุ 4 หมื่นล้านบาท

กดติดตาม TOP NEWS

"นายกฯ" ปลื้มยอดส่งออกสินค้าไปซาอุฯ 8 เดือน ทะลุ 4 หมื่นล้านบาท

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามตรวจสอบความคืบหน้าเกี่ยวกับตัวเลขทางการค้าระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย เพื่อสนับสนุนการค้าระหว่างกันส่งผลดีแก่ประชาชนไทยให้มากที่สุด

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยไปยังซาอุดีอาระเบีย ในเดือนมกราคม – สิงหาคม 2565 จำนวน 43,114 ล้านบาท ขยายตัวถึง 15.9% ถือเป็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง โดยรัฐบาลพร้อมที่จะขยายตลาดสินค้าอื่น ๆ ต่อไปในสาขาที่ไทยมีศักยภาพ ตัวอย่างสินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปซาอุดีอาระเบีย อาทิ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ผลิตภัณฑ์ยาง อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป และเครื่องจักรและส่วนประกอบของ เครื่องจักร รวมถึงอาหารสัตว์ เป็นต้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ยังได้รายงานความคืบหน้าใน 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1. การทำสัญญาซื้อขายสินค้าไทยไปซาอุดีอาระเบียได้สำเร็จ รวมมูลค่ากว่า 3,500 ล้านบาท 2. แผนจัดตั้งสภาธุรกิจไทย – ซาอุดีอาระเบีย ตั้งเป้าหมายทำมูลค่าการค้าระหว่างกันให้ได้ 10,000 ล้านบาทภายใน 1 ปี รวมทั้งจะจัดตั้งคลินิกส่งเสริมการส่งออก (Export Clinic) เพื่อให้คำปรึกษา กฎระเบียบ มาตรการต่าง ๆ ตลอดจนให้บริการระบบการขนส่ง และจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทย โดยจะนำสินค้าไทยไปร่วมงานแสดงสินค้าสำคัญที่ซาอุดีอาระเบีย 3. การจัด Webinar ส่งเสริมการค้าการลงทุนในสาขาสำคัญ เช่น ปิโตรเคมี การก่อสร้าง เหล็ก อะลูมิเนียม อาหาร การเกษตร ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและส่งเสริมการส่งออก โดยเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ สภาอุตสาหกรรมฯ และกระทรวงการลงทุนของซาอุดีอาระเบีย และ 4. เร่งรัดการหารือ FTA ไทยกับคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council: GCC) 6 ประเทศ คือ บาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และติดตามความคืบหน้าการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย – ซาอุดีอาระเบีย (Joint Trade Committee: JTC) ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบียให้ความเห็นชอบแล้ว คาดว่าจะจัดตั้งให้เป็นเวทีเจรจาการค้าระหว่าง 2 ประเทศต่อไป

“นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสานต่อความร่วมมือระหว่างกันอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางด้านการค้าการลงทุนของทั้งสองฝ่าย เชื่อมั่นว่าจากการดำเนินการที่ผ่านมา จะสร้างมูลค่าทางการตลาดระหว่างกันได้อีกมากในอนาคต ซึ่งซาอุดีอาระเบียเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ และกำลังเติบโต รวมทั้งเป็นประตูสู่ประเทศตะวันออกกลางและสามารถต่อยอดไปยังภูมิภาคอื่น ๆ อีกทั้งยังเป็นโอกาสในการนำเสนอสินค้าไทยในประเภทต่าง ๆ เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้อีกด้วย” นายอนุชาฯ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น