No data was found

ผู้เชี่ยวชาญออสเตรเลียถอดบทเรียนจากเหตุกราดยิงของไทย

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาและด้านยุทธศาสตร์เอเชีย จากมหาวิทยาลัยออสเตรเลียได้ถอดบทเรียนจากเหตุกราดยิงที่ศูนย์เด็กเล็ก หนองบัวลำภูของไทย แนะไทยทบทวนแก้ปัญหายาเสพติดและปัญหาสุขภาพจิตสำหรับผู้ที่มีอาชีพที่สามารถเข้าถึงอาวุธได้ง่าย รวมทั้งตำรวจทหาร

CNN รายงานว่าหลังเกิดโศกนาฎกรรมครั้งใหญ่ ที่อดีตตำรวจไทยบุกเข้าไปกราดยิงในศูนย์เด็กเล็กที่จังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อวานนี้ ทำให้คนไทยทั่วประเทศร่วมไว้อาลัย และลดธงครึ่งเสาในวันนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาหลังจากนั้นคือเราจะสามารถถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยขึ้นอีกได้อย่างไร

ดร. เกร็กกอรี่ เรย์มอนด์ อาจารย์ที่สถาบันยุทธศาสตร์และกลาโหม ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาและด้านเอเชียศึกษาได้ให้สัมภาษณ์กับ CNN เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเขาได้เปรียบเทียบเหตุกราดยิงครั้งนี้กับเหตุกราดยิงที่โคราชเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้น มือปืนเป็นทหารประจำการ เรย์มอนด์กล่าวว่าสองเหตุการณ์นี้มีสิ่งที่เหมือนกันหลายอย่างคือ 1. ทั้งคู่เป็นคนในเครื่องแบบคือเป็นอดีตตำรวจและเป็นทหาร 2. ทั้งคู่เป็นคนหนุ่ม 3. ทั้งคู่ถูกโดดเดี่ยวจากสังคมหรืออยู่ภายใต้แรงกดดันจากเหตุผลบางอย่าง 4. ทั้งคู่สามารถเข้าถึงอาวุธปืนได้ง่าย

เรย์มอนด์กล่าวว่าเขาไม่รู้ว่าสิบตำรวจเอกปัญญา คำราบ อดีตตำรวจที่ก่อเหตุสลดในศูนย์เด็กเล็กมีปัญหาด้านจิตระดับไหน แต่ที่เห็นชัดเจนคือเป็นผู้เสพยาบ้าที่ยาวนาน ซึ่งเป็นปัญหาที่รุนแรงโดยเฉพาะทางภาคเหนือของไทย เนื่องจากใกล้แหล่งผลิตและใกล้สามเหลี่ยมทองคำ ศูนย์กลางการผลิตและกระจายยาบ้า ซึ่งหมายความว่าในอนาคตไทยจะมีปัญหาความรุนแรงที่เกิดจากยาบ้าขึ้นอีกอย่างแน่นอน หากยาบ้าเป็นสาเหตุหลักของเหตุกราดยิงครั้งนี้

ดังนั้น เรย์มอนด์มองว่าปัญหายาบ้าและปัญหาด้านสุขภาพจิต น่าจะเป็น 2 ประเด็นจากอีกหลายประเด็นที่สังคมหรือรัฐบาลไทยควรทบทวน และหามาตรการแก้ไข โดยเขาแนะว่าไทยน่าจะลองกำหนดมาตรการหรือหาวิธีการตรวจสอบด้านสุขภาพจิตในกลุ่มคนที่มีอาชีพเกี่ยวกับการใช้อาวุธปืน เช่นเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร หรือกลุ่มคนที่ต้องใช้ความรุนแรงในการประกอบอาชีพ ซึ่งคนกลุ่มนี้จะมีความเคยชินในความรุนแรง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เขื่อนริมน้ำเจ้าพระยาทรุดตัว พังถล่มยาวกว่า 70 เมตร
คืบหน้า พบบ้านเช่า เชื่อเป็นจุดเชื่อมโยง โบกปูนหนุ่มเกาหลี ก่อนนำไปทิ้งถ่วงบ่อน้ำ
ยูเครน เตรียมระดมพลครั้งใหญ่สู้ศึกรัสเซีย
นายกอบต.ห้วยแร้งบอกฝนตกลงมาแล้ว 2-3 วัน แต่น้ำไม่เพียงพอต้องสูบน้ำแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่ต่อ,นายอำเภอเมืองตราดติดตามแก้ปัญหา
“ยูเครน” หลังชนฝา สั่งพลเมืองเตรียมพร้อมจับปืนสู้ศึกรัสเซีย ส่งนักโทษ 2 หมื่น คนลงสนามรบ
อัฟกานิสถาน น้ำท่วมฉับพลันทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 300 คน
อิสราเอล สั่งอพยพอีกระลอกในราฟาห์
"ดร.อานนท์" ชี้ชัดผลทางคดี "สส.แบงค์ ก้าวไกล" หัวร้อนฟัอง "อ.ทัน" เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน พร้อมสวนเจ็บพรรคไหน ปลุกระดมต้านกม.ปิดปาก
"นายกฯ" ลุยตลาดศรีเมือง ราชบุรี บอกเกษตรกรรายได้ต้องดีขึ้น 3 เท่าภายใน 4 ปี พร้อมกินทุเรียนโชว์
“แม่น้องไนซ์” เสียงสูงปรี๊ด เถียงทนายอนันต์ชัยฉอด ๆ ซัดเดือดด้อยค่าเชื่อมจิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น